Cử nhân nông nghiệp về quê trồng trà hoa vàng

Giới trẻ, Khởi nghiệp | 08:51:00 29/05/2018

TNV - Nhận thấy tiềm năng và giá trị kinh tế của cây trà hoa vàng, nên chàng cử nhân kinh tế nông nghiệp Nguyễn Đức Độ (SN 1993) ở thôn Quan Ngoại, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I tháng 6/2015 đã khăn gói về quê bắt tay vào trồng trà hoa vàng phát triển kinh tế.

Do đã tham gia cùng gia đình trồng trà hoa vàng từ tháng 7/2014 và có kiến thức về ngành nông nghiệp, nên qui trình trồng, chăm sóc trà hoa vàng đối với Độ diễn ra khá thuận lợi, những lứa trà hoa vàng của chàng cử nhân trẻ sinh trưởng tốt và nhanh chóng cho thu hoạch.

Nguyễn Đức Độ (áo đỏ tím) giới thiệu với tác giả khu vực ươm cây giống. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Ban đầu Độ trồng thử nghiệm trước 1.000 m2, thấy hiệu quả nên đã mở rộng diện tích cây trà hoa vàng phủ kín toàn bộ 4.000 m2  xung quanh nhà. Là cử nhân kinh tế, nên Độ không chỉ trồng và bán sản phẩm của mình mà còn thu mua các sản phẩm từ trà hoa vàng của bà con địa phương để sơ chế và xuất bán, nâng cao đáng kể thu nhập cho gia đình; mặt khác, chàng cử nhân nhỏ thó trông có vẻ hiền lành, khù khì ấy, còn nhạy bén khi đầu tư vào làm hom, ươm giống cung ứng cho nhu cầu trồng trà hoa vàng của đông đảo bà con địa phương đang được đẩy lên cao.

Đầu tư hệ thống béc phun mưa, vườn trà hoa vàng tươi tốt, dưới gốc
cây được quét vôi phòng sâu đục thân. Ảnh: Phạm Quỳnh

Để làm hom, ươm cây giống và chăm sóc 4.000 m2 trà hoa vàng, Nguyễn Đức Độ đã thuê 03 người làm công chuyên nghiệp và đầu tư khoan giếng, đặt ống, lắp béc phun mưa (30 triệu đồng) để chủ động nguồn nước tưới ở vùng đất đồi dốc thiếu nước vào mùa khô.

Nguyễn Đức Độ cho biết, thời gian thu hái và thu mua trà hoa vàng diễn ra từ tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau, và cứ 10 kg hoa tươi thì chế biến được 01 kg hoa khô. Với giá bán 15 triệu đồng/kg hoa khô, 300 ngàn đồng/kg lá khô và 40 ngàn đồng/cây giống, vụ đầu anh chế biến được hơn 10 kg hoa khô, gần 200 kg lá và bán 2.000 cây giống; trừ chí phí thu lãi ngót 100 triệu đồng. Vụ thứ 2 mới đây, anh số lượng cây giống, hoa khô và lá khô thu hái chế biến đều tăng  khoảng 1,5 lần so với vụ trước, hiện vẫn đang đang xuất bán cho kết quả tương đối khả quan. Chàng trai 25 tuổi kể tiếp.

Đi trong vườn trà hoa vàng vươn cao, dưới tán của hơn 300 cây sưa có chiều cao từ 8 – 10m, cành lá tỏa bóng xanh mát, Độ kể tiếp, hiện trong vườn nhà có 16 loài cây trà hoa vàng, nhưng chỉ có 03 giống cho chất lượng cao, nên được trồng phổ biến. Cây trà hoa vàng ưa ẩm, mát và thích hợp nhất khi được trồng xen dưới bóng cây sưa, ngoài ra cần chú ý quét vôi phòng trừ sâu đục thân, bởi cây trà hoa vàng rất dễ bị mắc phải loại sâu bệnh hại nguy hiểm này – Độ thật thà chia sẻ bí quyết.

Theo số liệu từ Huyện đoàn Tam Đảo, hiện đang có 06 mô hình trồng trà hoa vàng của thanh niên trên toàn huyện; trong đó, mô hình của thanh niên Nguyễn Ngọc Tú (thôn Quẵng, xã Tam Quan) đã được Phó Thủ tướng Võ Đức Đam về thăm và biểu dương, khen ngợi.

Sản phẩm hoa và lá do Độ chế biến. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Để khuyên khích, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển cây dược liệu, đặc biệt là cây trà hoa vàng, BTV Huyện đoàn Tam Đảo đã tổ chức các buổi thăm quan, học tập kinh nghiệm ngay tại địa bàn huyện cho đội ngũ bí thư chi đoàn cùng đông đảo thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu đến từ các xã. Đặc biệt, Huyện đoàn còn giới thiệu được 3/6 mô hình, mỗi mô hình vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ tài năng trẻ của Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc để mở rộng diện tích cây trà hoa vàng, phát triển kinh tế.

Phạm Quỳnh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam