Bí ẩn về vùng biển duy nhất không có bờ trên thế giới

Du lịch, Thế giới | 15:56:30 05/06/2018

Trong quá khứ, nhiều thuyền chở ngựa từng bị mắc kẹt tại vùng biển Sargasso trong nhiều tuần, khiến thủy thủ phải vứt bớt ngựa xuống.

Sargasso, nằm ở phía Bắc Đại Tây Dương, là vùng biển duy nhất trên Trái Đất không có bờ. Mặc dù chiếm tới 2/3 diện tích của Đại Tây Dương, nhưng vùng nước kỳ lạ này lại được bao phủ bởi… chính nước biển chứ không phải đất liền.

2-5108-1528165997 Vị trí của biển Sargasso trên Google Maps. Ảnh: MFacts.

Không giống như các đại dương khác, Sargasso không được hình thành theo những vùng đất xung quanh nó, mà bởi 4 dòng chảy đại dương nằm trong dòng Hoàn lưu Cận nhiệt đới: dòng Vịnh Gulf Stream, dòng Bắc Đại Tây Dương, dòng Canary và dòng xích đạo Bắc Đại Tây Dương. Những dòng nước này tuần hoàn theo dạng elip xuôi chiều kim đồng hồ bên trong Đại Tây Dương và giúp xác lập các biên giới liên tục thay đổi của biển Sargasso.

Với 1.600 km chiều rộng và 4.800 km chiều dài, vùng biển mênh mông này được đặt tên từ một chi rong biển được gọi là Sargassum. Sargassum là một loại tảo nâu nổi tự do trên mặt nước. Nó có một đặc điểm duy nhất là thay vì sống dưới đáy biển, nó sản sinh ngay trên mặt nước. Do thường bị đẩy đi theo dòng hải lưu và gió, Sargassum giống như một sinh vật di cư trong hệ sinh thái biển đa dạng.

3-6964-1528165997 Điểm giúp du khách phát hiện ra được họ đã đến biển Sargasso chính là lượng lớn tảo nâu nổi trên mặt nước. Ảnh: MFacts.

Không chỉ là nơi trú ngụ cho tôm, cua và cá, loài tảo nổi này còn là một nơi tập trung các đàn rùa con và những loài lươn quý hiếm. Mỗi năm, các sinh vật biển lớn như cá voi lưng gù, cá mập và chim di cư vào biển Sargasso, lùng sục khắp đám rong biển trôi nổi để tìm mồi.

Những ai muốn đi vào vùng biển Sargasso sẽ phải cẩn thận với những đảo rác Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Garbage Patch). Đảo này được hình thành khi rác thải mắc kẹt giữa các dòng chảy của Sargasso, với số lượng lên tới 200.000 mảnh rác cho mỗi km2. Thành phần của chúng chủ yếu là những hạt nhựa siêu nhỏ (microplastic), nhỏ hơn một phần mười kích thước của một chiếc kẹp giấy, bị gió thổi ra biển từ các bãi rác và do con người vứt thẳng xuống biển.

Có thời điểm biển Sargasso có biệt danh là Vĩ độ Ngựa (Horse Latitudes). Cái tên này hình thành do có rất nhiều thuyền chở ngựa bị mắc kẹt tại đây trong nhiều tuần, buộc thuyền viên phải ném bớt chúng xuống biển để giảm tải trọng. Những nhà thám hiểm thời đó cho rằng sự cố này là do tảo Sargassum dày đặc, nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa được chứng minh. Giờ đây, mặt biển lặng và không có gió mạnh được cho là nguyên nhân khiến các con thuyền di chuyển chậm trong vùng biển này.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam