Rong chơi miền sơn nguyên

Du lịch | 08:17:44 22/06/2018

Không nơi nào ở Lâm Đồng hội đủ yếu tố “sinh thái” và “đậm đà bản sắc văn hóa” của người dân tộc bản địa như vị thế của miền sơn nguyên Lạc Dương. Đó chính là “căn cước” để khai thác du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch đồng quê và tìm hiểu văn hóa Tây Nguyên qua các sắc dân sinh tồn dưới chân Núi Bà - Langbiang hùng vĩ. Thiết lập “bản đồ” du lịch tại đây để nhìn thấy con đường phát triển trong hướng đi bền vững của huyện. 
images2129663_hinh_358723d63_c7d6_4db2_af7a_ce782602e920
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên hiện đang là sản phẩm thu hút đông đảo du khách
Bản đồ thăm thú
Cách trung tâm TP Đà Lạt chừng 15 km, Lạc Dương sở hữu môi trường thiên nhiên trong lành, khí hậu mát mẻ, núi rừng quanh năm được bao phủ bởi sương mù buổi sớm và chiều. Đây còn là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh, hệ thống sông suối, thác ghềnh đẹp như thung lũng Suối Vàng, làng Cù Lần, đỉnh Langbiang, hồ Đan Kia... bao bọc bởi diện tích rừng nguyên sinh rộng lớn với Khu Dự trữ sinh quyển thế giới BiDoup - Núi Bà, cảnh quan thiên nhiên hữu tình, điểm du lịch sinh thái lý tưởng đối với du khách.
Do nằm ở độ cao được xem là một trong những đỉnh núi cao nhất Tây Nguyên - núi Langbiang trước nay trở thành khu du lịch đặc thù với loại hình du lịch dã ngoại, khám phá thiên nhiên, tìm hiểu nét văn hóa của người dân bản địa. Từ chân núi Langbiang, leo lên xe jeep, phóng lên đỉnh Radar để nhìn ngắm đất trời được nhiều người lựa chọn khi đến Lạc Dương. Vì sự độc đáo nên xe Jeep vẫn được du khách gần xa ưa thích để chinh phục “nóc nhà” của Đà Lạt chứa đựng cả kho tàng huyền sử về cuộc tình giữa chàng Lang và nàng Bian, nên tour tham quan đỉnh Langbiang bằng xe Jeep là một trong những tour để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng du khách. Bạn Nguyễn Cao Kỳ (du khách Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tới chân núi Langbiang, leo lên xe jeep, phóng lên đỉnh nhìn ngắm phong cảnh, đây là cách mà tôi chọn khi muốn chinh phục đỉnh Radar. Đường lên đỉnh Langbiang khá là ngoằn ngoèo và dốc, cảm giác mát lạnh khi được đi xuyên lên những cánh rừng thông già để lên đến đỉnh núi nhìn ngắm đất trời thật thú vị. Đây là tour hấp dẫn khi tôi đến với Đà Lạt, Lâm Đồng”.
Cũng cách Đà Lạt hơn 13 km, xã Lát (Lạc Dương) đã được nhiều du khách biết đến bởi những điểm du lịch nổi tiếng nằm trên bản đồ du lịch của Đà Lạt và các vùng phụ cận. Đó là một trong những điều kiện thuận lợi, tạo đà cho huyện Lạc Dương đánh thức tiềm năng du lịch còn “ngủ yên” ở khu vực và thu hút doanh nghiệp chọn xã Lát làm điểm xây dựng các khu du lịch với những địa danh đã trở thành thương hiệu, được lưu trong sổ tay du lịch của du khách như: Thung lũng Vàng, cây cô đơn, thảo nguyên ngựa, làng Cù Lần, Ma Rừng Lữ Quán... Bởi thế, một lượng khách không nhỏ đến Đà Lạt đều lựa chọn khám phá những điểm đến đặc sắc của Lạc Dương.
 Cùng với tiềm năng du lịch sinh thái, dấu ấn văn hóa làng truyền thống K’Ho là điểm nhấn trong chiến lược phát triển du lịch của Lạc Dương. Trong đó, nổi bật là sản phẩm du lịch trải nghiệm không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới, khám phá cuộc sống của đồng bào dân tộc bản địa, nghe đánh cồng chiêng, uống rượu cần, xem dệt thổ cẩm và được giao lưu với người bản xứ đối với những người yêu thích tìm hiểu về văn hóa bản xứ.
Một Lạc Dương với núi cao hùng vĩ, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu mát mẻ và mang đậm bản sắc dân tộc trở thành điểm nhấn khiến du khách không thể quên trên cuộc hành trình khám phá và trải nghiệm của mình.
images2129664_hinh_4_76
Du khách khám phá đỉnh Langbiang bằng xe Jeep
Cơ hội phát triển du lịch
Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã định hướng, có chủ trương đúng đắn để phát triển du lịch. Các loại hình du lịch trên địa bàn gắn với không gian văn hóa cồng chiêng, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Lang Biang, Di tích quốc gia núi Lang Biang, hồ Đan Kia - Suối Vàng... đã và đang được khai thác phục vụ du lịch rất hiệu quả. Mạng lưới các cơ sở du lịch được mở rộng; cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng phục vụ du lịch được đầu tư nâng cấp, sản phẩm du lịch ngày một đa dạng, chất lượng phục vụ ngày càng cao. Môi trường du lịch đã cải thiện đáng kể thông qua việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch. Các loại hình dịch vụ bổ trợ có bước phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu dịch vụ, thông tin, trải nghiệm của du khách. Giai đoạn 2011 - 2016, tổng lượng khách du lịch đến địa phương đạt 6,3 triệu lượt, tổng doanh thu đạt 307,7 tỷ đồng, lượng khách tăng trung bình hằng năm 9,4%, doanh thu tăng bình quân 19,6%. Riêng năm 2017 thu hút 1,4 triệu lượt khách, thu về 103 tỷ đồng.
Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng đã và đang được huyện Lạc Dương khai thác, trên địa bàn huyện hiện còn có 14 dự án đầu tư phát triển du lịch và dịch vụ du lịch với tổng số vốn đăng ký trên 1.300 tỷ đồng, nhiều dự án đã bắt tay vào khởi động với số vốn đã triển khai đến nay khoảng trên 216 tỷ đồng.
Để thu hút du khách, trong những năm gần đây, Lạc Dương đã từng bước đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, như việc gắn kết du lịch với phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trên địa bàn xã Lát hiện nay có nhiều doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đứng chân như: Công ty TNHH Kiến Huy, Công ty Rừng hoa Bạch Cúc với trên 2 ha mô hình rau thủy canh và 18 loại rau các loại đạt chuẩn VietGAP. Công ty TNHH Đà Lạt GAP với trên 7 ha nhà kính hiện đại sản xuất rau theo hướng Organic. Trang trại rau hoa Dương Tiến Sỹ với sản phẩm rau hoa đa dạng đã được cấp chứng nhận, Công ty cổ phần Cá nước lạnh Đa Phú...”.
 Ông Cil Póh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, huyện Lạc Dương xác định du lịch là kinh tế mũi nhọn của huyện. Qua đó, huyện tập trung mạnh vào việc đầu tư hạ tầng, vào hệ thống giao thông nối kết các điểm du lịch với nhau. Tuyến đường trọng yếu ĐT 723 nối Đà Lạt - Khánh Hòa cắt qua các xã Đạ Sar, Đạ Chair, Đa Nhim nay đã được nâng lên thành Quốc lộ 27 C; đường Lang Biang đã hoàn thành giai đoạn 1 và sắp hoàn tất giai đoạn 2; đường Bidoup từ trung tâm thị trấn Lạc Dương nối với Tỉnh lộ 719 đang được hoàn thiện; đường ĐT 722 cũng đã hoàn tất đoạn Đà Lạt - Đưng K’Nớ gần đây. Bên cạnh đó, nhiều tuyến nội thị tại thị trấn Lạc Dương được đầu tư, đồng thời xây dựng đồng bộ hạ tầng đô thị thị trấn Lạc Dương, nhằm từng bước xây dựng thị trấn Lạc Dương trở thành trung tâm du lịch văn hóa dân tộc bản địa, trung tâm du lịch nông nghiệp. Xây dựng hạ tầng du lịch tại các khu du lịch, khu nông nghiệp công nghệ cao và các làng nghề có tiềm năng phát triển du lịch như dệt thổ cẩm B’Nơr C, các điểm sinh hoạt cồng chiêng, làng nghề rượu cần Lang Biang, làng văn hóa truyền thống dân tộc bản địa tại thôn Đưng K’Si (xã Đạ Chais), khu dân cư mới Đạ Nhim... Cùng đó, hầu hết các khu du lịch đang hoạt động trên địa bàn huyện đều có dịch vụ lưu trú; 70% nhân lực làm trong ngành du lịch của huyện đều đã qua đào tạo.
images2129665_img_7486
Du lịch mạo hiểm ngày càng thu hút đông đảo du khách
Mục tiêu của huyện là xây dựng Lạc Dương thành một điểm đến hấp dẫn với nhiều loại hình và sản phẩm du lịch độc đáo, từ du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng đến du lịch văn hóa, du lịch thể thao mạo hiểm... không chỉ ở các điểm du lịch quen thuộc mà còn ở những thắng cảnh, điểm du lịch mới trên địa bàn lâu nay chưa đầu tư khai thác như: Thác 9 tầng, thác Liêng Su - xã Đưng K’Nớ, thác 7 tầng ở xã Đạ Sar, thác Liêng Tur - xã Đạ Chair... Với các bước đi trên, trong giai đoạn 2017 - 2020, huyện Lạc Dương phấn đấu thu hút hơn 7,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 450 nghìn lượt, tổng doanh thu đạt trên 620 tỷ đồng; du lịch tăng bình quân từ 10 - 12%/năm, doanh thu tăng từ 16%/năm trở lên; phát triển mới từ 3 - 5 cơ sở lưu trú với khoảng 50 phòng đạt tiêu chuẩn xếp hạng.
Đến 2020, huyện đưa ra chỉ tiêu đón từ 1,8 -2 triệu lượt khách, nâng tỷ lệ khách quốc tế từ 1% lên 6%; doanh thu du lịch đạt khoảng 163,2 tỷ đồng; thu hút khoảng 1.000 lao động trực tiếp làm việc tại các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch. Trong đó 70% lao động trực tiếp qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch và ngoại ngữ; có 10 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 170 phòng (tăng 30% so với năm 2016); xây dựng và phát triển từ 1-2 mô hình du lịch dựa vào cộng đồng tại thôn Đưng K’Si - Đạ Chais và tại khu dân cư mới xã Đa Nhim; củng cố hoạt động của các đội nhóm cồng chiêng trở thành sản phẩm đặc thù của địa phương. Đồng thời đưa vào khai thác các điểm du lịch mạo hiểm, tạo ra một không gian du lịch đa dạng và xem đó như tấm “căn cước” uy tín để du khách gần xa lựa chọn đến du lịch Lạc Dương.
Theo baolamdong.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam