Vườn xoài được cấp mã số vùng trồng đầu tiên ở Sơn La

Thời sự | 11:00:54 22/06/2018

TNV - Tháng 5/2017, HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc thuộc xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu là một trong hai đơn vị đầu tiên của tỉnh Sơn La được cấp mã số vùng trồng cho 7,3ha xoài nằm ở bản Văng Lùng. 

A1 (41)

Qua chiếc cầu treo dân sinh bắc qua dòng suối Sặp chảy ngược từ Mộc Châu về Yên Châu, đi men theo con đường ven suối rợp bóng của những cây xoài tròn, xoài hôi bản địa có tuổi đời gần 100 năm.

A2 (38)

A3 (31)

Qua lối mòn nhỏ, cỏ cây cành lá lòa xòa xanh mướt vấn vít trên đầu, chen bước lối đi chỉ chừng non nửa cây số là đến được vườn xoài hơn 7ha được cấp mã số vùng trồng của HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc.

A4 (17)

HTX có 7 thành viên với diện tích 24ha cây ăn quả; trong đó, cây xoài hơn 10ha, cây nhãn 12ha, còn lại là vải và bưởi. Đây là khu vườn nằm ven con suối được xem là đẹp nhất tỉnh.

Từ đây, vườn xoài trải dài và rộng như hút tầm mắt.

A5 (9)

Dưới tán xoài xanh ngát như phủ kín vòm trời, tưởng như lạc vào trong câu chuyện thần tiên, bởi không gian bát ngát một màu xanh và cơ man nào là những trái xoài treo lủng lẳng trên cành.

A6 (7)

Giám đốc Hà Văn Sơn cho biết, thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng theo quy trình 4 đúng (đúng thuốc, đúng lúc, đúng cách, đúng nồng độ và liều lượng). Xoài được thụ phấn và đậu quả chủ yếu nhờ côn trùng (ong, ruồi…) nên hạn chế nghiêm ngặt việc phun thuốc khi hoa nở rộ để không làm ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn. Đặc biệt, ngừng sử dụng các loại thuốc trước khi thu hái quả khoảng 2 tháng, vỏ thuốc được tráng rửa 3 lần và để vào các thùng nhựa màu xanh đợi ngày Công ty môi trường mang đi xử lý theo quy định.

A7 (6)

Năm 2017, HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc là đơn vị đầu tiên trong tỉnh đủ tiêu chuẩn sản xuất, sơ chế, bảo quản và thu gom xoài tượng da xanh xuất khẩu. Cũng theo ông Sơn, bí quyết để những trái xoài của HTX có chất lượng cao là: Cắt tỉa cành sau mỗi vụ thu hái; chỉ để 150 – 200 quả/cây; hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật và bón phân vô cơ; cắt cỏ vườn ủ với thân cây ngô làm phân hữu cơ; không dùng thuốc diệt cỏ để bảo vệ thiên địch có lợi cho cây sinh trưởng.

A8 (5)

Nhờ vậy, những trái xoài của HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc đều tăm tắp, có trọng lượng từ 0,5 – 0,75kg/quả, vỏ xanh đều, không dính tạp chất, bùn, rác, nhựa xoài trên quả; không bị côn trùng gặm nhấm, không vết đốm, không vết thương hở, không bị dị tật, không bị thối ủng…được lựa chọn đóng gói gửi đi xuất khẩu và tiêu thụ thị trường nội địa cao cấp.

A9

A10

Được biết, sản lượng xoài xuất khẩu năm 2017 của HTX đi thị trường Úc là 6 tấn, thị trường Trung Quốc khoảng 50 tấn; thu lãi hơn 600 triệu đồng. Mùa xoài năm nay (2018), dự kiến sản lượng đạt trên 100 tấn (tăng gấp rưỡi so với năm trước); hiện, HTX đã xuất khẩu 3 tấn sang thị trường Úc, 4 tấn sang Trung Quốc và đang chuẩn bị hàng chục tấn hàng tiếp theo xuất đi Trung Quốc, Dubai (Trung Đông) vào dịp cuối tháng 6/2018.

Phạm Quỳnh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam