Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 ở Hà Nội: Lại nhâm nhi nỗi lo sợ

Giáo dục, Tuyển sinh | 09:02:40 25/06/2018

Việc kéo dài thời gian công bố điểm chuẩn vào lớp 10 ở Hà Nội đang khiến rất nhiều phụ huynh, học sinh sống trong lo âu, căng thẳng.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm thi vào lớp 10 trong tối 22/6, sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch ban đầu. Nhiều phụ huynh và học sinh “thở phào" nhưng chưa nhẹ nhõm khi vẫn canh cánh bên lòng nỗi lo không biết điểm chuẩn năm nay vào các trường công lập sẽ ở mức nào. Bởi, việc công bố điểm “để đảm bảo bí mật và quyền riêng tư" nên ít phụ huynh, học sinh biết được mặt bằng chung về điểm số năm nay như thế nào.

Nhiều gia đình lên kế hoạch cho con đi nghỉ ngơi, xả hơi sau khi biết điểm thi vào lớp 10, nhưng khi biết điểm rồi họ lại tiếp tục phải hủy, hoãn chuyến đi, bởi con họ có số điểm nằm trong diện “chấp chới". Nếu là năm học trước thì con họ có thể đỗ vào trường đã chọn, nhưng năm nay, với số học sinh tăng vọt thì số điểm đó không chắc đạt hay không. Cho con đi chơi lại sợ nhỡ ở nhà công bố điểm mà xảy ra chuyện gì thì không biết xoay sở thế nào, đi chơi lại mất vui... Việc chậm công bố điểm không chỉ là sự tra tấn về tâm lý mà còn đảo lộn kế hoạch hè của rất nhiều gia đình.

Trong hai ngày cuối tuần, dạo qua các cổng trường nơi niêm yết điểm thi của các thí sinh mới thấy sự lo lắng của các phụ huynh. Biết điểm thi của con rồi nhưng chưa thể biết điểm chuẩn trúng tuyển, điểm chuẩn của ngôi trường mà con mình đăng ký thi vào có đạt hay không nên họ càng lo lắng. Từ sự tột cùng lo lắng tưởng chừng sớm được giải tỏa nhưng các ông bố, bà mẹ lại bị nhâm nhi, kéo dài sự lo lắng ấy tới gần chục ngày sau mới có thể “thoát" ra được.

Các thí sinh và phụ huynh có con thi vào lớp 10 ở Hà Nội phải sau kỳ thi THPT Quốc gia mới biết điểm chuẩn vì khi đó Sở GD Hà Nội mới có thời gian để họp, theo như lời của ông Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục- Đào tạo Hà Nội). Một lý do mà những người đứng ngoài cuộc cảm thấy không thể chấp nhận được huống chi là hàng trăm nghìn cha mẹ học sinh đang “như đứng đống lửa, như ngồi đống than".

Kế hoạch thi THPT Quốc gia hay thi vào 10 đều có từ cả năm chứ không phải là chuyện bất thường. Không hiểu tâm lý sư phạm có bỏ quên việc nghiên cứu tâm lý của học sinh và phụ huynh hay không mà các nhà quản lý giáo dục lại “câu giờ" ghê gớm như vậy. Đành rằng còn quá nhiều việc phải xử lý sau kỳ thi nhưng trong thời đại công nghệ 4.0, mọi số liệu đều do máy móc xử lý chỉ sau một vài thao tác, vậy có gì là khó khi xác định điểm chuẩn mà phải để “ngâm" quá lâu như vậy.

Rõ ràng, giáo dục đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng con người mới, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Thế nhưng, ở đâu đó, và bây giờ đang là giáo dục của Thủ đô Hà Nội lại có sự trì trệ không hề nhẹ, bỏ qua mọi sự nóng lòng, lo âu của hàng trăm nghìn con người. Giáo dục giúp con người phát triển tư duy và hành động khoa học, nhưng chính chúng ta đang đi ngược lại mục tiêu đó.

Nên chăng, trong Luật Giáo dục hoặc trong các văn bản pháp lý nên qui định rõ việc công bố điểm chuẩn vào các trường công lập phải được thực hiện sau khi công bố điểm thi là bao lâu, để tránh tình trạng làm việc theo kiểu ngẫu hứng, ban phát, thích đưa lúc nào thì đưa./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam