Nơi người dân để tiền ngoài đường, không bị mất ở châu Âu

Du lịch, Thế giới | 09:45:51 26/06/2018

Ở Eibenthal, Romania, người ta để tiền vào túi rồi treo lên cột điện để mua bánh mì, hơn 20 năm nay, chưa ai bị trả thiếu chiếc bánh nào.

Eibenthal là một ngôi làng thuộc miền tây Romania. Sống ở đây chủ yếu là người Czech. Điểm độc đáo khiến ngôi làng bình dị nằm nép mình bên dãy Banatului này nổi tiếng khắp nơi chính là sự an toàn của nó. Nơi đây hầu như không có trộm cắp, theo Odd.

Tại Eibenthal, từ lâu đã không có đồn cảnh sát hay bất cứ trụ sở nào tương tự. Theo người dân, điều này thực sự không cần thiết, bởi họ là những người yêu hòa bình, tôn trọng lẫn nhau. Tỷ lệ tội phạm ở đây thấp hơn rất nhiều so với con số trung bình của quốc gia. Việc giao dịch ở làng cũng rất thoải mái, dựa trên tinh thần trung thực và tự giác.

Danh tiếng về ngôi làng không có trộm cắp của Eibenthal được mọi người biết đến từ năm 1996. Đó là khi người dân bắt đầu treo túi và để tiền bên ngoài cửa nhà của họ để những người giao bánh mì tới đưa bánh và lấy tiền đi.

eibenthal-village2-6878-1529814078 "Tôi để túi và chút tiền trên sân, và đi làm. Vào buổi tối, khi đi làm về, tôi thấy bánh mì đã được bỏ sẵn vào đó, tiền được mang đi", một người dân cho biết. Ảnh: YouTube.

Thói quen trên bắt nguồn từ việc cửa hàng bánh mì duy nhất ở địa phương đóng cửa vào năm 1989, và mọi người phải mua bánh mì từ làng bên cạnh, cách đó 20 km. Do đó, cứ hai ngày họ lại phải thấp thỏm chờ đợi lái xe chở bánh mì từ nơi khác đến, nhằm đảm bảo có đủ lương thực.

Nhưng một người dân đã nghĩ ra ý tưởng đơn giản hơn, đó là treo một chiếc túi đựng bánh mì, bỏ tiền vào đó và ghi chú số bánh cần mua để người giao biết. Họ nhận ra rằng người dân trong làng sẽ không bao giờ lấy trộm bánh mì của nhau. Đối với người ngoài, muốn lấy trộm bánh của người dân trong làng, chi phí để đi đến làng còn nhiều hơn số tiền họ bỏ ra để mua bánh mì.

"Chúng tôi chưa nghe thấy ai phàn nàn về việc bị mất tiền, hay bánh", một cư dân 75 tuổi sống ở Eibenthal nói.

Không chỉ bánh mì, người dân ở đây cũng rất tôn trọng tài sản của nhau. Họ không bao giờ xâm phạm vào đất đai, tài sản của người khác. Muốn vào đất của ai, họ chỉ dừng ở trước cổng và gọi chủ nhà. Nếu có người trong nhà mời, họ mới bước vào, nếu không, họ sẽ rời đi.

"Không có trộm cắp trong làng này", linh mục Vaclav Masek nói trên tờ Adevarul. Ông kể một số đồ có giá trị được để trong gara của mình, và mở cửa mọi lúc, nhưng chưa bao giờ bị mất trộm. Trong 13 năm làm linh mục ở đây, ông cũng chưa từng nghe nói đến vụ trộm nào.

"Mọi người đều biết nhau. Khi cần một thứ gì đó, chúng tôi có thể mượn hoặc mua, chứ không trộm cắp", thị trưởng Eibenthal Victor Doscocil nói với Euro News. Ông cũng cho biết, hiện tại mọi người trong làng đều cảm thấy hạnh phúc, vì nơi đây không có bất kỳ hành vi xấu nào xảy ra.

Theo TripAdvisor, trong làng có hai khách sạn nhỏ để du khách qua đêm. Giá phòng trung bình khoảng 250 USD một đêm. Ngoài ra, ở gần làng cũng có một số nhà nghỉ nhỏ, bạn có thể thuê với giá từ 45 USD một đêm.

Từ Hà Nội, du khách có thể bay tới Bucharest, thủ đô Romania (quá cảnh ở một điểm), với giá vé máy bay một chiều khoảng 1.100 USD. Sau đó, bạn có thể lái xe hoặc đi tàu tới Eibenthal. Thời gian di chuyển khoảng 6-7 tiếng.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam