Phát triển chợ đầu mối nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa

Doanh nhân, Kinh tế | 16:25:37 27/06/2018

TNV - Sáng 27/6, tại Hà Nội Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển chợ đầu mối ở Việt Nam” nhằm trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước về phát triển hệ thống chợ đầu mối, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất.

IMG-3842 (1)

Ông Trần Duy Đông , Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (ngồi giữa) điều hành Hội thảo

Hội thảo do ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương  chủ trì, cùng đại diện đại sứ quán các nước Tây Ban Nha, Trung Quốc, Indonesia.. lãnh đạo Sở Công thương các tỉnh, thành phố, các Ban Quản lý chợ tiêu biểu tham dự.

Chợ có vai trò quan trọng, góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Chợ là nơi lưu thông hàng hóa, nơi cung cấp hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng khác, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đồng thời tạo công ăn việc làm, gia tăng cơ hội sinh kế cho người dân và tạo nguồn thu cho ngân sách. Sự phát triển của chợ cũng được coi là yếu tố phản ánh tốc độ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo Ban tổ chức Hội thảo, những năm qua chợ đầu mối đã và đang phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, trên địa bàn cả nước có 8.539 chợ trong đó có 83 chợ đầu mối, chiếm 0,97% tổng số chợ của cả nước, tốc độ phát triển chợ đầu mối bình quân giai đoạn 2010 – 2017 đạt 4,5% (theo thống kê năm 2010 có 63 chợ đầu mối). Đặc biệt phải kể đến chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn là một trong những chợ đầu mối được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại bậc nhất cả nước.

Tuy nhiên, tại Hội thảo bên cạnh những thành tựu đạt được thì những bất cập, hạn chế cũng được các đại biểu nêu lên như:  Thứ nhất, Cơ sở vật chất của đại đa số các chợ còn yếu kém, lạc hậu; Thứ hai, Công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ còn chậm; Thứ ba, việc hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp chợ rất khó khăn, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc của hàng hóa , phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường chợ, dịch vụ cung cấp tại chợ còn rất hạn chế.

Trên cơ sở thực tại, kinh nghiệm của các nước phát triển, Hội thảo đã nêu ra một số giải pháp để thúc đẩy phát triển chợ đầu mối ở Việt Nam như sau: Hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích để thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển chợ đầu mối; Bố trí quỹ đất đủ để đáp ứng nhu cầu xây dựng chợ đầu mối với đầy đủ các khu chức năng; Đầu tư, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất của chợ đầu mối khang trang, hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường; Thay đổi phương thức mua bán, giao dịch tại chợ đầu mối theo hướng hiện đại, phát triển các dịch vụ thương mại khác tại chợ đầu mối; Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại chợ và áp dụng các phương thức truy xuất hàng hóa kinh doanh tại chợ đầu mối; Tăng cường quản lý và cải thiện tình hình vệ sinh môi trường của chợ đầu mối.

Văn Quảng

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam