Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thời sự, Chính trị | 09:10:58 28/06/2018

Nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ khẳng định Việt Nam là thị trường năng động với nhiều tiềm năng và họ sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

vien dn hoa ky Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Thành Chung

Bên cạnh việc gặp gỡ chính giới Hoa Kỳ tại thủ đô Washington D.C trong ngày 26 và sáng 27/6 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tham dự các cuộc đối thoại với các doanh nghiệp Hoa Kỳ do Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Hoa Kỳ châu Á tổ chức; làm việc với các thành viên của Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Hoa Kỳ (USABC) và tiếp, giải đáp đề nghị của nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang kinh doanh tại Việt Nam.

Tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI), Phó Thủ tướng đã trao đổi về đường lối đối ngoại của Việt Nam, chính sách kinh tế vĩ mô, tình hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế cũng như cập nhật các cơ chế, hình thức thu hút đầu tư tư nhân của Chính phủ Việt Nam.

AES

Phó Thủ tướng cho rằng Việt Nam, Hoa Kỳ và các quốc gia trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương đều chia sẻ lợi ích duy trì một môi trường hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực, nơi tự do, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không được tôn trọng dựa trên luật pháp quốc tế. Đây là điều kiện quan trọng cho hợp tác và phát triển ở khu vực.

Đồng tình với nhận định của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, các học giả, nhà nghiên cứu của Viện AEI đánh giá cao tầm nhìn và chính sách đối ngoại, kinh tế, hội nhập quốc tế của Việt Nam; mong muốn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục được củng cố trong bối cảnh cục diện thế giới đang có những biến chuyển; bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng với quan chức, học giả, nhà nghiên cứu Việt Nam. Trong buổi sáng 27/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ban lãnh đạo của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) và một số doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ hiện đang kinh doanh tại Việt Nam như Nike, Coca-Cola, Visa, Exxon Mobil, Murphy Oil, AES.

Thông báo tới lãnh đạo các doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết các lãnh đạo Thượng viện, cơ quan an ninh quốc gia, các bộ: Ngoại giao, Tài chính, Thương mại, Nông nghiệp của Hoa Kỳ đều khẳng định Hoa Kỳ muốn thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Đây là sự bảo đảm cho doanh nghiệp hai nước kinh doanh ổn định, lâu dài.

Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ Việt Nam sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện môi trường kinh doanh, bảo đảm thuận lợi, công bằng cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Trao đổi với các thành viên của USABC, Phó Thủ tướng đã trực tiếp giải đáp các quan tâm của doanh nghiệp, đặc biệt về luật an ninh mạng, hoạt động thanh toán của ngân hàng, các quy định về nhập khẩu ô tô và cấp giấy phép đối với một số ngành hàng nông nghiệp.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn tuân thủ các quy định quốc tế, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tuy nhiên, trong điều kiện phải bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và an ninh quốc gia.

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Nike, Phó Thủ tướng đánh giá cao tỷ lệ nội địa hoá trên 90% cho các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, các sản phẩm Nike “Made in Việt Nam” có tính cạnh tranh cao trên thế giới. Phó Thủ tướng hoan nghênh hãng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, áp dụng công nghệ và nguyên vật liệu mới, đưa Việt Nam trở thành thủ phủ sản xuất các sản phẩm giày, dép, dụng cụ thể thao mang nhãn hiệu Nike của thế giới.

Phó Thủ tướng hoan nghênh Tập đoàn Coca-Cola đa dạng hoá sản phẩm, cam kết có trách nhiệm hỗ trợ cộng đồng và đề nghị Tập đoàn tiếp tục các dự án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, giúp các doanh nghiệp này được tham gia vào các chuỗi cung ứng của Coca-Cola.

Chia sẻ với ý kiến của VISA cho rằng an ninh mạng trong lĩnh vực thanh toán điện tử rất quan trọng khi Trung tâm Dữ liệu của VISA phát hiện có hàng chục nghìn cuộc tấn công trong một ngày, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam mở cửa thị trường và kiến tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước trong  lĩnh vực thanh toán điện tử theo đúng các cam kết quốc tế.

Làm việc với các hãng dầu khí lớn của Hoa Kỳ là Exxon Mobil, Murphy Oil và AES, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các hãng kinh doanh ổn định, lâu dài tại Việt Nam và cho biết sẽ xem xét tích cực các đề xuất mở rộng hoạt động kinh doanh của các hãng trong các lĩnh vực khai thác dầu khí, hoá dầu, khí hoá lỏng và các dịch vụ hậu cần năng lượng khác.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cảm ơn sự hỗ trợ mà Chính phủ Việt Nam đã dành cho doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động tại Việt Nam trong thời gian qua; khẳng định Việt Nam là thị trường năng động với nhiều tiềm năng và các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hơn nữa các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Tại Washington D.C, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng trao đổi với các doanh nghiệp trong buổi toạ đàm do Viện Hoa Kỳ châu Á phối hợp với Công ty VinaCapital tổ chức.

Phó Thủ tướng cho biết kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khởi sắc, đạt 7,38% trong quý I/2018, cao nhất trong 10 năm qua; khẳng định Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam và hoan nghênh chính sách kêu gọi đầu tư của Chính phủ Việt Nam vào các lĩnh vực mà các doanh nghiệp quan tâm như hạ tầng cơ sở, năng lượng, dược phẩm, giao dịch điện tử, dịch vụ, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, khởi nghiệp.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam