“Nàng công chúa ngủ quên” ở giữa núi rừng Trạm Tấu

Du lịch, Du lịch đất việt | 14:33:10 03/07/2018

TNV - Hiện nay, Trạm Tấu có 2 điểm du lịch leo núi mạo hiểm là đỉnh Tà Xùa (xã Bản Công) và đỉnh Tà Chì Nhù (xã Xà Hồ), cùng với thác nước thiên nhiên Háng Đề Chơ (xã Làng Nhì) chưa chịu tác động bởi dấu chân du lịch và suối tắm khoáng nóng nằm giữa khung cảnh núi rừng, với nét đẹp hoang sơ, trong trẻo được ví như “nàng công chúa ngủ quên” ở giữa núi rừng, đang được chính quyền địa phương từng bước khơi gợi, đánh thức tiềm năng.

Trạm Tấu là huyện vùng cao nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Yên Bái, độ cao trung bình so với mặt biển khoảng 800m. Nên nhiệt độ về mùa hè không cao, mùa đông giá rét, có năm nhiệt độ về mùa đông xuống tới 0oC, tuyết phủ dày trên các cành cây và núi cao.

BD337432-37B6-4754-B9D6-AC23EDEF2035 Sống lưng khủng long. Ảnh: Lò Hùng & Hà Kinên.

Hiện nay, Trạm Tấu có 2 điểm du lịch leo núi mạo hiểm là đỉnh Tà Xùa (xã Bản Công) và đỉnh Tà Chì Nhù (xã Xà Hồ), cùng với thác nước thiên nhiên Háng Đề Chơ (xã Làng Nhì) chưa chịu tác động bởi dấu chân du lịch và suối tắm khoáng nóng nằm giữa khung cảnh núi rừng, với nét đẹp hoang sơ, trong trẻo được ví như “nàng công chúa ngủ quên” ở giữa núi rừng, đang được chính quyền địa phương từng bước khơi gợi, đánh thức tiềm năng.

Đỉnh Tà Xùa với sống lưng khủng long gai góc, hiểm trở

Đỉnh Tà Xùa là ranh giới tự nhiên giữa tỉnh Yên Bái và Sơn La, có đỉnh cao nhất 2.865m, xếp thứ 10 trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam. Tà Xùa có ba đỉnh hợp thành một kỳ quan thiên nhiên vô cùng hùng vĩ, trông giống như một con khủng long với sống lưng nhô lên uốn lượn, gai góc, hiểm trở. Để chinh phục được ba đỉnh núi Tà Xùa, sẽ mất hai ngày một đêm nếu có thể lực tốt. Đường đi dốc liên tiếp nối nhau, vào mùa mưa đường đi sẽ trơn và dốc, còn mùa khô thì nắng nóng. Có nhiều đoạn dốc cao quá đầu, phải bám rễ hoặc cành cây leo lên. Có những đoạn đường sạt lở, chênh vênh, một bên là vách núi còn một bên là vực sâu.

A2 Mỏm đá hình đầu rùa. Ảnh: Lò Hùng & Hà Kiên.

Dọc đường chinh phục dãy núi, gặp phải nhiều đoạn vách đá nguyên khối nhô hẳn ra, tạo thành những vòm hang lớn, những người đi rừng thường dừng chân để nghỉ đêm và cũng là nơi để tránh mưa, tránh gió, sương lạnh. Tại cung đường lên đỉnh Tà Xùa sẽ đi qua một mỏm đá có hình dáng rất giống đầu rùa, nằm ở độ cao 2.120m. Khó nhất phải kể đến đoạn chinh phục sống lưng khủng long, ở độ cao 2.500m, rìa núi rất mỏng, sức gió mạnh, hai bên đều là vực thẳm có độ dốc đứng gần 90º.

A3 Dòng sông mây trên đường lên đỉnh Tà Xùa. Ảnh: Lò Hùng & Hà Kiên.

Lên đến đỉnh núi, nhìn từ trên cao vào những ngày thời tiết đẹp sẽ thấy cả một biển mây bồng bềnh phía dưới. Trên hành trình chinh phục còn được thấy những thảm hoa rừng phủ đầy trên lối đi, trên những thân cây hay bên những vách đá dựng, cảm giác như lạc vào chốn bồng tiên. Đó là các loại hoa rừng quen thuộc như đỗ quyên trắng, hồng hay đỏ và các sản vật vùng cao như sơn tra, măng sặt, táo mèo.

A4

A5 Cánh rừng già và hoa đỗ quyên. Ảnh: Lò Hùng & Hà Kiên.

Nơi đây khí hậu ôn hòa, mát về mùa hè, mùa đông nhiệt độ xuống thấp có tuyết phủ trắng. Đường lên đỉnh Tà Xùa bắt đầu từ bản Tà Xùa xã Bản Công, để lên tới đỉnh cao nhất sẽ mất khoảng 8 giờ đồng hồ đi bộ. Là đỉnh núi cao thứ hai của huyện, đỉnh Tà Xùa còn là một thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, một kiệt tác nghệ thuật của mây trời non nước mà thiên nhiên ban tặng cho riêng vùng cao Trạm Tấu.

Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù để “săn mây, cưỡi gió”

Đỉnh Tà Chì Nhù, có độ cao 2.979m, là đỉnh núi cao nhất của huyện Trạm Tấu, đỉnh núi cao thứ 6 của Việt Nam, nằm trong khối núi Pú Luông thuộc dãy Hoàng Liên Sơn.

A6

A7 Đường lên đỉnh Tà Chì Nhù cheo leo, hiểm trở. Ảnh: PVH.

Từ trung tâm huyện Trạm Tấu bằng các phương tiện cơ giới qua trụ sở UBND xã Hát Lừu, Xà Hồ, qua bản Cang Chi Khúa lên khu vực khai thác mỏ chì 14,5 km. Hết đường xe cơ giới và bắt đầu leo núi, chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù. Từ chân núi lên tới đỉnh cột cờ khoảng 10km, đường có độ dốc lớn, so với nóc nhà Đông Dương – đỉnh Fansipan - đường đi khó khăn hơn, do địa hình nhiều núi đá.

Con đường độc đạo lên đỉnh núi dựng đứng, về mùa đông rất lạnh nhưng thiên nhiên lại rất đẹp, đặc biệt vào những hôm trời quang mây tạnh, thì đây còn là nơi lý tưởng để các phượt thủ chuyên nghiệp hoặc những du khách đam mê mạo hiểm, chinh phục những vùng đất mới tiến hành chuyến ngao du “săn mây, cưỡi gió”.

A8 “Bay” giữa biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù. Ảnh: PVH.

Vượt qua hai con dốc, qua đỉnh núi Chung Dê Hô, ngang qua những cánh rừng nguyên sinh, khi qua khỏi khu rừng già, qua rừng trúc cây thẳng tắp là lên đến đỉnh núi. Khi leo lên đến đỉnh núi, du khách được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời, vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho Tà Chì Nhù. Từ đây có thể nhìn thấy khu vực Mường Lò, Văn Chấn của tỉnh Yên Bái và Mộc Châu của tỉnh Sơn La,...

Thác Háng Đề Chơ hùng vĩ nhất và hung hiểm bậc nhất Tây Bắc

Thác Háng Đề Chơ thuộc xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu; nằm ở độ cao khoảng 1.800m so với mực nước biển, ngọn thác Háng Đề Chơ (còn có tên gọi Háng Tề Chơ) được đánh giá là ngọn thác hùng vĩ nhất và hung hiểm bậc nhất Tây Bắc. Đây là ngọn thác còn đặc biệt hoang sơ và là nơi chưa chịu tác động bởi dấu chân du lịch, nhưng lại rất nổi tiếng với cộng đồng phượt ưa thích mạo hiểm và khám phá.

A9

A10 Thác nước thiên nhiên đẹp nguyên sơ Háng Đề Chơ được đánh giá là ngọn thác hùng vĩ và hung hiểm bậc nhất Tây Bắc. Ảnh: Trí Quảng.

Để cảnh báo nguy hiểm cho du khách, UBND huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin lắp đặt 16 biển cảnh báo. Đến thời điểm hiện tại đã tổ chức hướng dẫn xã Bản Công, Xà Hồ, Hát Lừu cắm 02 biển cảnh báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn tại các điểm đầu cầu Y tế trên đường đi lên đỉnh Tà Xùa (xã Bản Công), đầu cầu Vòm vào xã Hát Lừu đường lên đỉnh Tà Chì Nhù (xã Xà Hồ).

Ủy ban nhân dân các xã Bản Công, Xà Hồ, Làng Nhì đã tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn; đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền vận động nhân nhân tham gia hoạt động du lịch như dẫn đường, vận chuyển, chỉ dẫn...các đoàn du lịch leo núi mạo hiểm tại hai điểm đỉnh Tà Xùa và đỉnh Tà Chì Nhù, cũng như khám phá thác Háng Đề Chơ.

Suối khoáng nóng, điểm nghỉ dưỡng và phục hồi sức khỏe

Ngoài 2 điểm du lịch leo núi mạo hiểm và thác nước thiên nhiên đẹp nguyên sơ Háng Đề Chơ (xã Làng Nhì), thì điểm tắm suối khoáng nóng ở khu 5 thị trấn Trạm Tấu là địa chỉ được đông đảo du khách tìm đến hơn cả. Bởi địa điểm đẹp, gần trung tâm huyện và rất dễ đi. Đây là dịch vụ do thầy giáo trẻ Vũ Mạnh Cường mạnh dạn đầu tư. Tuy mới đưa vào khai thác tháng 9/2017, nhưng đã thu hút được lượng lớn khách du lịch từ các địa phương trong tỉnh cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước tới tắm khoáng và nghỉ dưỡng vào các kỳ nghỉ lễ, tết và cuối tuần.

A11 Suối khoáng nóng ở khu 5 thị trấn Trạm Tấu. Ảnh: P. Quỳnh.

Sau chặng đường dài hay hành trình leo núi mệt mỏi, được thỏa thuê đằm mình trong hồ suối nóng, ngắm nhìn trời mây, non nước và núi rừng bao quanh, những mệt mỏi được tiêu tan, sinh lực của du khách nhanh chóng phục hồi và trở nên mạnh mẽ để lại tiếp tục lên đường.

Là địa phương có văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo với nhiều đặc sản như: Chè san Phình Hồ, quả sơn tra, cá suối, thịt trâu sấy, thịt lợn sấy, măng sặt, bánh dày, khoai sọ, dưa, gạo nương, mật ong...Bên cạnh đó, đời sống văn hóa tinh thần trong cộng đồng 12 dân tộc cùng chung sống cũng rất phong phú, như lễ hội Gầu Tào của đồng bào Mông và lễ hội xuống đồng của đồng bào Thái vào dịp đầu năm mới; Tết xíp xí rằm tháng Bẩy của người Thái đen; hát giao duyên, thổi khèn, đàn môi…; cùng các trò chơi dân gian truyền thống như đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tung còn, tó mắc lẹ...thường xuyên diễn ra trong các dịp lễ hội, trong sinh hoạt hàng ngày càng tăng thêm sức hấp dẫn, sinh động và mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

A12 Thỏa thuê đằm mình trong hồ suối nóng, mệt mỏi được tiêu tan, sinh lực nhanh chóng phục hồi và trở nên mạnh mẽ để lại tiếp tục lên đường. Ảnh: P. Quỳnh.

Hứa hẹn trong tương lai không xa, huyện Trạm Tấu sẽ là địa chỉ du lịch yêu thích của du khách ưa mạo hiểm, nghỉ dưỡng giữa khung cảnh núi rừng còn nhiều nét hoang sơ và thưởng thức ẩm thực, văn hóa lễ hội vùng cao độc đáo./.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam