Nhật Bản thua ngược sau khi dẫn Bỉ hai bàn ở vòng 1/8

Thể thao, Thế thao quốc tế | 09:14:04 03/07/2018

Đại diện cuối cùng của châu Á ở World Cup năm nay thất bại 2-3 dù có lúc tưởng như đã đặt một chân vào tứ kết, tối 2/7.

Nếu có việc gì đó mà không thể theo dõi 10 phút đầu tiên của trận đấu này, bạn có thể bị sốc đến mức không thể tin vào mắt mình khi nhìn lên bảng thông báo tỷ số trên truyền hình: 2-0 cho Nhật Bản. Dù chứng kiến hết bất ngờ này đến ngạc nhiên khác ở World Cup năm nay, khó có thể tin một đội bóng châu Á có thể dẫn trước đến hai bàn trước đội bóng từng đứng số một thế giới, đang sở hữu những siêu sao ở những giải đấu hàng đầu châu Âu như Thibaut Courtois, Jan Vertongen, Kevin De Bruyne rồi Eden Hazard, Romelu Lukaku...

Nhưng, sẽ không có gì bất ngờ nếu chứng kiến cách các cầu thủ Nhật Bản thi đấu - hoặc có thể gọi là "chiến đấu". Dù bị đánh giá thấp hơn rất nhiều và có thời điểm phải lùi về phòng ngự, đội bóng của HLV Akira Nishino không tỏ ra lép vế. Họ đã lấy tấn công để khắc chế tấn công, và thường trực sự nguy hiểm với nhịp phối hợp chính xác như máy. Với những bước chạy không mệt mỏi, ý thức giữ cự ly đội hình và sẵn sàng tranh chấp tầm cao, "những chiến binh Samurai" khiến Hazard và các đồng đội bị hạn chế không gian chơi bóng, thậm chí nhiều thời điểm luống cuống.

Nhưng đến khi tàn cuộc, việc vẫn duy trì một đội hình cao, cộng với sự xuống sức ở một số vị trí và thua thiệt về thể hình trong những pha bóng bổng, Nhật Bản gục ngã bởi ba bàn thua liên tiếp. Thiếu một chút nữa, World Cup 2018 chứng kiến cú sốc lớn nhất.

Ngay đầu trận, Nhật Bản cho thấy họ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đối đầu ứng viên vô địch, dù chỉ lọt vào vòng đấu này nhờ chỉ số fair-play. Shinji Kagawa tung chân dứt điểm từ ngoài cấm địa ngay phút đầu tiên đưa bóng chệch cột.

Với dàn sao trứ danh, nhưng Bỉ phải mất đến 15 phút mới chiếm lại thế chủ động. Sau cú sút xa mang tính giải tỏa của Axel Witsel, đại diện châu Âu tràn lên mạnh mẽ và liên tiếp bắn phá. Nhưng họ không có cơ hội rõ ràng trước khung thành của thủ môn Kawashima. Đáng kể nhất chỉ là tình huống Dries Mertens tạt bóng cho Romelu Lukaku phút 25. Hậu vệ Nhật Bản vẫn gây sức ép, khiến Lukaku không thể dứt điểm dù bóng trong chân và cách khung thành chỉ 2-3 mét. Tạo ra tới 10 pha dứt điểm trong hiệp một, nhưng Bỉ không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Sau giờ giải lao, đội quân của HLV Akira Nishino tiếp tục chơi tấn công phủ đầu. Họ được đền đáp với bàn mở tỷ số phút 48. Từ đường chọc khe của Gaku Shibasaki, Genki Haraguchi tận dụng cú phá hụt của Jan Vertonghen để dứt điểm chéo góc hạ gục Courtois. Bốn phút sau, Takashi Inui làm nổ tung cầu trường Rostov với cú nã đại bác ở cự ly gần 25 mét. Một lần nữa bóng vuột khỏi tầm với của Courtois.

Bị dẫn hai bàn, HLV Roberto Martinez tung Marouane Fellaini và Nacer Chadli vào sân cùng lúc. Trong lúc dồn ép, Bỉ có bàn gỡ bất ngờ khi Vertonghen đánh đầu cầu âu về góc xa. Hậu vệ trái 31 tuổi lập công chuộc tội, dù anh có thể không chủ đích dứt điểm. Bàn thắng tiếp thêm động lực cho đại diện châu Âu. Chỉ năm phút sau, Bỉ quân bình tỷ số với pha tấn công mà họ đã cố gắng thực hiện cả trận. Hazard xoay trở bên cánh trái và tạt vào trong. Fellaini tận dụng lợi thế cao 1m95 để đánh đầu tung lưới Kawashima.

bi-8461-1530563444

Hai đội đều có một số tình huống nguy hiểm trong gần 20 phút cuối trận. Nhưng đến phút bù giờ cuối cùng, bảng điểm mới thay đổi thêm lần nữa. Từ tình huống phản công nhanh, Kevin de Bruyne dốc bóng qua vạch giữa sân, mở sang biên phải cho Meunier căng ngang một chạm. Trong vòng cấm, Lukaku không dứt điểm mà nhả bóng cho Chadli ở tư thế thuận lợi hơn. Cầu thủ vào thay người dễ dàng đệm bóng vào lưới trống.

Bỉ tạo ra màn ngược dòng hay nhất vòng loại trực tiếp kể từ World Cup 1970, khi Đức thắng ngược Anh cũng với tỷ số 3-2 ở tứ kết. Trái lại, cầu thủ và người hâm mộ Nhật Bản không kìm được nước mắt. Nhưng Hasebe và các đồng đội có thể ngẩng đầu ra về, với màn trình diễn rạng danh bóng đá châu Á.

Ở tứ kết, Bỉ sẽ gặp Brazil. Trận đấu diễn ra tại sân Kazan ngày 6/7.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam