Nga-Mỹ thảo luận chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh song phương

Thời sự, Thế giới | 09:29:20 04/07/2018

Ngoại trưởng hai nước đã có cuộc điện đàm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/7 có cuộc điện đàm, thảo luận các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ dự kiến diễn ra tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7 tới. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, hai bên cũng trao đổi về cuộc khủng hoảng Syria cũng như tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

nga_my_dien_dam_fmfx Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/7 có cuộc điện đàm, thảo luận các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ. Ảnh: RT

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được kì vọng sẽ bắt đầu một mối quan hệ mới giữa hai nước. Theo một số nguồn tin, lãnh đạo hai nước có thể sẽ gặp riêng mà không có sự tham gia của các cố vấn trước khi bắt đầu cuộc gặp chính thức vào ngày 16/7 tới.

Một đoàn đại biểu Thượng nghị sĩ Mỹ cũng đang có chuyến thăm hiếm hoi đến Nga trước thềm Hội nghị thượng đỉnh. Phát biểu tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Shelby cho rằng, thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu Nga và Mỹ giảm căng thẳng.

Ông Shelby nói: “Sẽ có một cuộc gặp quan trọng sắp tới và tôi nghĩ rằng chuyến thăm của chúng tôi là rất đúng thời điểm. Chúng tôi đến đây để nhấn mạnh rằng, mối quan hệ Nga và Mỹ đang bị đình trệ, nhưng chúng ta vẫn có thể có mối quan hệ tốt hơn vì hai bên đều có một số lợi ích chung”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga bày tỏ hi vọng chuyến thăm của các Thượng nghị sĩ Mỹ sẽ tượng trưng cho việc nối lại mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước. Theo người phát ngôn Điện Kremlin, không có kế hoạch diễn ra cuộc gặp giữa các nghị sĩ Mỹ và Tổng thống Nga Vladimir Putin./.

Phạm Hà/VOV

Theo Reuters

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam