Việt Nam-Bulgaria nhất trí đưa hợp tác kinh tế lên tầm cao mới

Thời sự, Chính trị | 09:31:40 05/07/2018

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva đánh giá hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria còn khiêm tốn và nhất trí cho rằng cần đưa hợp tác kinh tế lên tầm cao mới, tương xứng với quan hệ chính trị và tiềm năng của cả hai nước.

Tiếp tục chương  trình thăm chính thức Bulgaria, ngày 4/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Tsveta Karayancheva và hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva.

Tại cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Tsveta Karayancheva, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ chân tình và hiệu quả của Bulgaria đối với đất nước và nhân dân Việt Nam trước đây, trong đó có việc đào tạo hàng nghìn sinh viên, nghiên cứu sinh, nhiều người trong số họ đã trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cao của Việt Nam; đất nước Bulgaria cũng là quê hương thứ hai của cộng đồng hơn 1.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại đây.

Phó Thủ tướng đề nghị Quốc hội Bulgaria tiếp tục ủng hộ Chính phủ hai nước triển khai các biện pháp đưa quan hệ hợp tác song phương phát triển toàn diện và thực chất, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria hội nhập tốt với sở tại, đóng góp cho sự phát triển và phồn vinh của cả hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria cho biết đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 138 (IPU 138) tại Geneve vừa qua và trao đổi về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương cũng như hợp tác giữa Quốc hội hai nước; khẳng định ủng hộ sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), coi đây là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội để  doanh nghiệp hai bên mở rộng đầu tư - kinh doanh và hợp tác làm ăn.

Hai bên khẳng định quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp trong suốt 70 năm qua là tiền đề quan trọng để hai bên củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Hai bên cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bulgaria với việc trao đổi đoàn Quốc hội, các Ủy ban chuyên môn và hoạt động tích cực của Nhóm Nghị sỹ hữu nghị tại Quốc hội hai nước, góp phần quan trọng cho quan hệ song phương phát triển toàn diện; nhất trí cho rằng Quốc hội hai nước cần tiếp tục tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lập pháp, cải cách tư pháp, là những lĩnh vực Việt Nam đang quan tâm, chú trọng.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trân trọng chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Tsveta Karayancheva. Chủ tịch Quốc hội Bulgaria đã vui vẻ nhận lời.

Tại cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva, hai bên hài lòng nhận thấy trong gần 70 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Bulgaria luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, đặc biệt là quan hệ chính trị, đối ngoại với việc thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, các ngành, các địa phương, trong đó có nhiều đoàn cấp cao.

Hai bên đánh giá hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria còn khiêm tốn, kim ngạch thương mại hai chiều mới đạt trung bình khoảng 100 triệu USD/năm; đầu tư trực tiếp của Bulgaria tại Việt Nam chỉ hơn 30 triệu USD và nhất trí cho rằng cần đưa hợp tác kinh tế lên tầm cao mới, tương xứng với quan hệ chính trị và tiềm năng của cả hai nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Bulgaria tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: Y học, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, quản lý đô thị…; tạo điều kiện cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam tiếp cận thị trường Bulgaria như trái cây, rau quả, thuỷ sản...; tạo điều kiện cho khách du lịch Việt Nam tới thăm Bulgaria…

Về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai bên nhất trí, với vai trò của Viêt Nam tại Đông Nam Á và ASEAN cũng như của Bulgaria tại khu vực Balkan và EU, hai nước cần tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, nhất là Liên Hợp Quốc và ASEM... nhằm nâng cao vị thế của cả hai nước cũng như hợp tác để duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

220459_5 (1) Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva chứng kiến Lễ ký Biên bản bàn giao - tiếp nhận bất động sản của Cơ quan đại diện ngoại giao hai nước. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Hai bên cho rằng các hoạt động văn hóa được tổ chức thường xuyên ở hai nước trong thời gian qua như Lễ hội Hoa hồng, Ngày Văn hóa chữ viết Slav tại Hà Nội…, Việt Nam cử đoàn dự Festival Văn hóa Dân gian quốc tế  tại Burgas, Festival quốc tế nghệ thuật tại Sozopol… đã góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Hai bên nhất trí sớm ký “Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2018 - 2020”, làm cơ sở triển khai thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực này.

Về hợp tác giáo dục, hai bên cũng nhất trí sớm ký chính thức Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2018-2022 để tạo điều kiện tăng cường hơn nữa việc trao đổi sinh viên, thực tập sinh giữa hai nước cũng như hợp tác khoa học, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường đại học, viện nghiên cứu của hai nước; Bulgaria cam kết sẽ tăng học bổng cho Việt Nam, đặc biệt là đào tạo tiếng Bulgaria và chuyên ngành ngoại giao.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Ekaterina Zaharieva đã chứng kiến Lễ ký Biên bản bàn giao - tiếp nhận bất động sản của Cơ quan đại diện ngoại giao hai nước.

Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Ekaterina Zaharieva đã thông báo về kết quả hội đàm, nhấn mạnh hai bên đã rà soát lại tình hình hợp tác song phương trên nhiều phương diện: Chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa - du lịch, giáo dục - đào tạo, lao động, an ninh - quốc phòng, hợp tác giữa các địa phương, hợp tác trên các diễn đàn đa phương và khu vực…; đồng thời trao đổi các biện pháp cụ thể phát huy cơ hội, tiềm năng hợp tác, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hiệu quả trong thời gian tới trong đó coi việc phát triển kinh tế - thương mại - đầu tư là trọng tâm, đồng thời mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng khác như du lịch, giáo dục - đào tạo, hợp tác lao động, đặc biệt là chú trọng các hoạt động văn hoá và giao lưu nhân dân.

Về hợp tác trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, hai bên khẳng định  tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau; với vị thế vừa đảm nhiệm thành công vị trí Chủ tịch EU trong 6 tháng đầu năm 2018 và tiếp tục vai trò trong Troika của EU đến hết năm 2018, Bulgaria sẽ tiếp tục ủng hộ Việt nam trong quan hệ với EU, đặc biệt là trong việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam hỗ trợ Bulgaria tăng cường quan hệ với ASEAN.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam