Những hoạt động có ý nghĩa của Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò nhân dịp 27/7

Thời sự, Tiêu điểm | 14:31:48 09/07/2018

TNV - Sáng ngày 09/7 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, Ban Quản lý Di tích phối hợp với Tạp chí Thế giới Di sản đã trao tặng quà tới Quỹ tri ân của BLL CSCM bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò.

Như đã thành thông lệ, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam,dịp tháng Bảy hàng năm luôn là khoảnh khắc thiêng liêng đặc biệt. Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bằng cả tấm lòng và hành động, ai cũng tự nhắc nhở lòng mình sống, cống hiến sao cho xứng đáng với sự hy sinh của những người đã chiến đấu, hy sinh vì nên độc lập, tự do của dân tộc. Với những người cựu tù chính trị năm xưa, giờ đây, Nhà tù Hỏa Lò đã trở thành ngôi nhà thứ hai của các bác.

anh 1 PGS. TS Đỗ Văn Trụ - đại diện tạp chí Thế giới Di sản phát biểu tại buổi lễ.

Xuất phát từ nghĩa cử cao đẹp của tình đồng chí, Ban Liên lục chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò đã quyết định thành lập “Quỹ Tri ân” với mong muốn có thể giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Góp phần thực hiện việc làm ý nghĩa này, tháng 7/2017, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã trở thành chiếc cầu nối để vận động sự ủng hộ về vật chất, đóng góp tới “Quỹ tri ân”, và đây là năm thứ hai, hoạt động nhân văn này tiếp tục được triển khai..

“Quỹ Tri ân” là hoạt động thiết thực góp phần giúp đỡ những người có công từng bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Đến nay các các cựu tù chính trị đều trên 80 tuổi.

Trong số đó hơn một nửa không thể đi lại được do tuổi cao sức yếu và cũng còn do trên thân thể các cựu tù chính trị năm xưa vẫn còn chịu nhiều di chứng của những đòn tra tấn tàn khốc của kẻ thù trong những năm tháng bị giam trong ngục tù hay những vết thương về tinh thần khó lòng xoa dịu được.

anh 2 Bác Nguyễn Tiến Hà - Trưởng ban BLL CSCM bị địch bắt tù đày gửi lời cảm ơn đến Ban Quản lý Di tích và Tạp chí Thế giới Di sản

Định kỳ vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ, ngày Quốc tế Người cao tuổi, các dịp lễ, tết, Ban Liên lạc các chiến sỹ yêu nước, cách mạng bị địch bắt tù đày Nhà lao Hỏa Lò kết hợp cùng Ban Quản lý Nhà tù Hỏa Lò và những nhà hảo tâm đã tới thăm hỏi, động viên các cựu tù chính trị. Mỗi phần quà được gửi tới các bác cũng chứa đựng tình cảm, tấm lòng của các nhà hảo tâm.

Đến nay, Ban liên lạc còn 90 Hội viên, Quỹ Tri ân đã tài trợ cho 11 hội viên, trong đó có 2 hội viên được tài trợ suốt đời.

anh 3 Chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bác Nguyễn Tiến Hà - Trưởng BLL CSCM bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò đã gửi lời tri ân sâu sắc đến Ban quản lý Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò và Tạp chí Thế giới Di sản đã có những nghĩa cử thiết thực thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới Ban liên lạc. Bác mong sẽ có nhiều hoạt động được tiếp tục tổ chức để thế hệ trẻ có thể hiểu được những khó khăn gian khổ mà những thế hệ đi trước đã trải qua. Những câu chuyện về những tấm gương kiên trung của các cựu CSCM bị địch bắt tù đày tại nhà lao Hỏa Lò mãi là niềm tự hào, là gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo.

BH

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam