Hối thúc NATO tăng chi tiêu quốc phòng, mục đích của ông Trump là gì?

Thời sự, Thế giới | 08:33:26 14/07/2018

Nhiều người lo ngại, sáng kiến“Mua hàng Mỹ”có thể là lý do khiến ông Trump hối thúc các thành viên trong NATO tăng chi tiêu quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/7 cho biết, ông sẵn sàng giúp đỡ các nước có tài chính eo hẹp hơn trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mua vũ khí của Mỹ trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ hối thúc các nước thành viên trong khối chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng.

donald_trump_getty_uhgk Tổng thống Donald Trump hối thúc NATO tăng chi tiêu quốc phòng. Ảnh: CNN.

Phát biểu với báo chí sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO, Tổng thống Donald Trump nêu rõ, các nước thành viên đã nhất trí cam kết về mức chi tiêu quốc phòng mới, đồng thời cho biết, một số quốc gia có tài chính eo hẹp hơn trong khối bày tỏ mong muốn được ông giúp đỡ để có thể mua khí tài của Mỹ.

“Chúng tôi không chỉ hợp tác với những quốc gia giàu mạnh mà còn có cả những quốc gia nghèo hơn trong khối NATO. Chúng tôi sẽ giúp những quốc gia với mức chi tiêu eo hẹp có thể mua vũ khí của Mỹ. Dù không thể tài trợ hoàn toàn cho họ, nhưng chúng tôi cam kết sẽ giúp họ chi trả được. Có rất nhiều loại vũ khí mà họ có thể mua bởi tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là quốc gia có khí tài quân sự tốt nhất trên thế giới: gồm máy bay chiến đấu, tên lửa, súng ống và nhiều khí tài khác”, ông nói.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra trong bối cảnh, Nhà Trắng đang thúc đẩy sáng kiến “Mua hàng Mỹ” nhằm tạo ra doanh thu hàng tỷ USD cho ngành công nghiệp vũ khí của nước này. Sáng kiến đã khiến nhiều nước Châu Âu lo ngại vì cho rằng đây chính là mục đích khiến Tổng thống Trump liên tục kêu gọi các nước thành viên trong khối chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump không đề cập mối liên hệ trực tiếp giữa việc bán vũ khí của Mỹ với các nỗ lực thuyết phục những nước thành viên trong NATO đáp ứng mục tiêu chi tiêu đề ra, song ông đã nhấn mạnh đến những lợi ích mà vũ khí do Mỹ sản xuất mang lại.

“Mọi người đều muốn mua vũ khí của chúng tôi. Chúng tôi đang cố gắng giúp một số quốc gia quốc gia nghèo hơn trong NATO có thể mua được những khí tài tốt nhất”.

Ông Trump cũng nêu một danh sách các nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ như Tập đoàn Lockheed Martin, Boeing và Northrop Grumman./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam