Huyện Phú Bình phát huy thế mạnh trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”

Chưa được phân loại | 03:52:39 21/07/2018

TNV - Một trong những thành công của Chương trình xây dựng nông thôn mới mà huyện Phú Bình – tỉnh Thái Nguyên đã đạt được đó là tạo sự đồng thuận trong lòng dân. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được người dân nhận thức rõ được vai trò chủ thể của mình.

Với những nội dung trọng điểm rất thiết thực trong chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Phú Bình đã tập trung vào các mặt: Quy hoạch xây dựng nông thôn mới, Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo và an sinh xã hội; Phát triển giáo dục ở nông thôn; Phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân nông thôn; Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn; Vệ sinh môi trường nông thôn, khắc phục, xử lý ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các làng nghề; Nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới; Cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân….

Để hoàn thành những mục tiêu nêu trên, Phú Bình tổ chức chỉ đạo, kiện toàn từ huyện đến cơ sở và đi vào hoạt động có hiệu quả. Các cấp các ngành đã chủ động vào cuộc tích cực tuyên truyền tạo được bước chuyển biến về nhận thức cho người dân trong thực hiện mục tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tính đến tháng 6/2018 Văn phòng Điều phối Chương trình nông thôn mới của huyện đã phối hợp với các phòng, ban, cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân các xã tổ chức được 22 lớp tuyên truyền với 380 lượt người tham gia; tuyên truyền nội dung trên các phương tiện thông tin đại chúng; in và lắp đặt 94 pano về Chương trình Nông thôn mới.

 Các tiêu chí Nông thôn mới đã đạt chuẩn ở các xã, tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng. Đặc biệt, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chỉ đạo sản xuất cánh đồng tập trung một giống: với quy mô từ 2 ha trở lên với cây lúa là 485 ha, ngô biến đổi gen là 150ha. Phối hợp xây dựng các mô hình trình diễn một số giống lúa, ngô mới và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó nhiều mô hình trông cây cho năng xuất cao, có đối tác thu mua được nhân rộng. Đến nay, huyện có 250 trang trại thuộc nhiều loại hình sản xuất kinh doanh nuôi trông được phát huy thế mạnh và có hiệu suất kinh tế cao. Thu nhập kinh tế tại khu vực nông thôn có sự chuyển biến, bước đầu đã hình thành được các vùng sản xuất tập trung với quy mô lớn, sản xuất theo chuỗi giá trị tạo thu nhập cao cho người dân giúp giảm nghèo và nâng cao đời sống cho người dân ở khu vực nông thôn.

Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được huyện chỉ đạo và quan tâm; năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện là 9,2%; phấn đấu đến hết năm 2018 giảm xuống còn 7,2%.

Bên cạnh đó phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường đã được quan tâm và đầu tư. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn được nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học trên 95%; hoàn thành việc phổ cập giáo dục THCS. Trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế tuyến xã, huyện được đầu tư nâng cấp, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày được quan tâm, chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân từ tuyến cơ sở đến huyện được nâng cao. Nhiều địa phương đã thành lập các tổ thu gom rác thải, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tự thu gom rác thải sinh hoạt; xử lý ngay tại gia đình, vệ sinh đường làng ngõ xóm luôn xanh – sạch – đẹp tạo nếp sống văn minh ở nông thôn.

Hàng năm, huyện đều tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để đạt chuẩn theo quy định đáp ứng với yêu cầu công viêc; công tác cải các thủ tục hành chính ở các địa phương đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Việc cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công như “cơ chế 1 cửa” đang bước đầu đem lại sự thuận tiện cho người dân tiếp cận được cơ quan nhà nước; giải quyết, xử lý các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Tình hình quốc phòng và an ninh chính trị tại các địa phương được giữ vững, hàng năm công an huyện, xã đều xây dựng các chuyên đề nhằm thực hiện đẩy lùi, trấn át các tệ nạn xã hội.

Hàng năm Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện đều tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ, cộng đồng, người dân từ huyện đến xã; tổ chức các lớp tập huấn cho Ban giám sát cộng đồng.

Thời gian qua, cùng với việc phát huy tính chủ động trong toàn thể Đảng bộ và nhân dân, Phú Bình cũng đã đạt được những kết quả tích cực từ huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn huyện là 809.803 triệu đồng, trong đó: Vốn ngân sách Trung ương: 3.345 triệu đồng, vốn ngân sách địa phương: 35.458 triệu đồng, Vốn tín dụng cho vay phát triển sản xuất: 700.000 triệu đồng và vốn cộng đồng dân cư: 50.000 triệu đồng ….

Điều mà Phú Bình đã đạt được trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới không chỉ là đổi mới về cơ ở hạ tầng, hiện đại hóa bộ mặt nông thôn mà là thay đổi nhiều những quan điểm lạc hậu trong đời sống nhân dân, tạo sự đoàn kết, nhất trí và đồng thuận cao trong nhân dân về mọi mặt. từ chương trình này, nhiều tâm tư nguyện vọng của bà con nhân dân được chia sẻ, đời sống của làng quê cũng được nâng lên, trẻ em có nhiều cơ hội được đến trường, thanh niên có nghề nghiệp ổn định, sự bình yên trong từng khu làng được thể hiện rõ rệt. Phú Bình đang đổi thay từng ngày nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Để hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu đề ra, kế hoạch trong năm 2018 và những năm tiếp theo, huyện Phú Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Phú Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bên cạnh đó tập trung huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu ở địa phương phục vụ sản xuất, dân sinh; ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản; Hoàn thiện các thiết chế văn hóa ở nông thôn, đầu tư cơ sở vật chất phát triển văn hóa, thể thao quần chúng; vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nơi ăn ở, gọn gàng xanh- sạch - đẹp đảm bảo môi trường....

                                                                                         Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam