Hội nghị phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

Sức khỏe, Tư vấn | 15:05:05 27/07/2018

TNV - Ngày 27/7 tại Hà Nội, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị Phân bón và Thuốc Bảo vệ Thực vật”.

Hội nghị được tổ chức với mục đích hưởng ứng việc thực hiện tổng kết 10 năm Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 05/08/2008 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; triển khai Nghị định số 108/2017/NĐ-CP ngày 20/09/2017 về quản lý phân bón và Thông tư số 21/2015/TTBNNPTNT ngày 08/06/2015 về quản lý thuốc bảo vệ thực vật của Thủ tướng Chính phủ.

Thảo luận và tọa đàm tại Hội nghị

Hiện nay, vấn đề sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả đang là vấn đề cấp thiết được rất nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam. Theo nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đóng vai trò quan trọng quyết định tới năng suất, chất lượng của cây trồng, có tác động mạnh mẽ tới những yếu tố cơ bản của đời sống con người trên phạm vi toàn cầu. Thông qua Hội nghị này nhằm đánh giá thực trạng, nâng cao hiểu biết của người dân về việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật an toàn cho người tiêu dùng và đối với chính bản thân họ.

Tại Hội nghị, ông Dương Việt Anh - chuyên viên phòng thanh tra, pháp chế Cục bảo vệ thực vật cho biết: Hiện nay, thực trạng và nhu cầu sử dụng phân bón ở Việt Nam ước khoảng  hơn 11 triệu tấn các loại (trong đó phân vô cơ khoảng 10.3 triệu tấn chiếm trên 90%, còn lại phân hữu cơ, phân vi sinh, phân sinh học chiếm dưới 10%).

Việc lạm dụng phân bón hóa học và tâm lý sử dụng càng nhiều năng suất càng cao nên không ít nông hộ trộn nhiều loại phân và bón không đúng thời điểm, các loại bao bì, túi đựng phân bón hóa học vứt bỏ tràn lan. Lượng phân thất thoát không chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế, làm môi trường đất, nước, không khí bị ô nhiễm mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam. Ông nhấn mạnh.

Thông qua Hội nghị ông cũng đề xuất một số giải pháp như: Loại bỏ ra khỏi Danh mục các loại thuốc có độc tính cao, tồn dư trên nông sản gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, môi trường sinh thái và các thuốc không đáp ứng quy định về quản lý thuốc BVTV hiện hành. Khuyến khích đăng ký vào Danh mục các loại thuốc BVTV sinh học, thuốc thế hệ mới an toàn hiệu quả; Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng nông thôn để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bà con nông dân. Tổ chức thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng ở 22 tỉnh, thành phía Nam tạo hiệu ứng tốt về bảo vệ môi trường...

Còn TS. Nguyễn Trí Ngọc, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Tổng hội Nông nghiệp và PTNT Việt Nam chia sẻ về tầm quan trọng của việc sử dụng phân bón và thuốc BVTV trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Năng suất và chất lượng sản phẩm khi canh tác nông nghiệp hữu cơ tăng cao.

Ông đã có những trao đổi về việc trên thực tế, tại Việt Nam, nhiều năm trở lại đây người sản xuất đã chạy theo lợi nhuận nên sử dụng quá nhiều phân bón hóa học mà coi nhẹ việc dùng phân hữu cơ và vấn đề sử dụng phân bón hợp lý, đồng bộ cũng bị buông lỏng trong canh tác.

Tại Hội nghị ông cũng đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng thuốc BVTV và phân bón. Ông nhấn mạnh:Chúng ta phải thay đổi tư duy thật mạnh mẽ và quyết liệt để chuyển một nền sản xuất nông nghiệp từ số lượng sang một nền sản xuất nông nghiệp chất lượng, bền vững, năng lực cạnh tranh cao, đời sống người nông dân được cải thiện và môi trường được bảo vệ, chỉ có như vậy, năng suất và chất lượng hàng nông sản của Việt Nam chúng ta mới phát triển được ổn định và bền vững.

Hội nghị là nơi giúp các doanh nghiệp kết nối, trình bày, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cũng như những giải pháp, đề xuất để hướng tới một nền nông nghiệp Việt Nam sạch và bền vững và an toàn.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam