Gala chung kết “Em học làm thuyết minh - 2018”

Giáo dục | 10:41:42 30/07/2018

TNV - Sáng ngày 29 tháng 7 tại Hà Nội, Ban quản lý Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức Gala chung kết “Em học làm thuyết minh” năm 2018.

Sau vòng sơ tuyển tổ chức vào ngày 02/6/2018, chương trình “Em học làm thuyết minh” đã chọn ra 38 thành viên, từ 9 đến 14 tuổi, là học sinh các trường Tiểu học và THCS khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội để hướng dẫn và đào tạo.

Nhóm diễn vở kịch "Người con của cách mạng" đoạt giải Nhất .

Dưới sự hướng dẫn của các cán bộ Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò và các bạn tình nguyện viên, các thành viên của chương trình đã được hướng dẫn, rèn luyện để có những kỹ năng cơ bản, đặt những viên gạch đầu tiên cho ước mơ của các con trong tương lai, muốn trở thành những MC tài năng hay hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Xuyên suốt hai tháng hè, vào sáng thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, các thành viên được giúp đỡ cách tìm kiếm thông tin về nội dung liên quan tới lịch sử của di tích. Trong các buổi học, học sinh vừa được nghe những thông tin từ thuyết minh viên, vừa được tận mắt quan sát những hiện vật như: chiếc cùm dùng phạt cùm chân tù nhân, máy chém dùng hành hình những người Việt Nam yêu nước, cửa cống ngầm nơi tù nhân chui qua để vượt ngục hay được trải nghiệm sự chật chội, ngột ngạt trong các phòng giam… tất cả những điều đó đã khiến nhiều bạn nhỏ thực sự xúc động.

Bạn Tạ Quang Minh đoạt giải Quán quân.

Từ những kiến thức thu nhận được, học sinh được hướng dẫn cách chắt lọc thông tin và tự viết nội dung thuyết minh theo nhận thức và cách hiểu của mình. Cách tương tác, chia sẻ và học lịch sử trực tiếp giữa cán bộ và học sinh đã mang lại hiệu quả khá tốt khi đa số các con đều hào hứng và hăng hái tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi học.

Ngoài các buổi học về kỹ năng thuyết minh, các bạn nhỏ còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, được bày tỏ cảm xúc và khả năng diễn đạt của mình về lượng thông tin thu nhận được. Các trò chơi về kiến thức lịch sử, các hoạt động làm việc theo nhóm, thông qua các tiết mục văn nghệ để giới thiệu về lịch sử, về những tấm gương anh hùng cũng được các bạn nhỏ áp dụng trong các buổi học và đặc biệt là trên sân khấu của buổi Gala kết thúc chương trình.

Sau 15 tuần học tập và rèn luyện, 12 thí sinh xuất sắc nhất đã được lựa chọn và tham gia hai phần thi Thuyết trình và Xử lý tình huống để tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất.

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho bạn Tạ Quang Minh, học sinh lớp 7A6 - trường THCS Cầu Giấy; Giải Nhì được trao cho bạn Hồ Vũ Ngọc Anh, học sinh lớp 4K - Trường Tiểu học Nguyễn Trãi; giải Ba thuộc về bạn Châu Gia Hân, học sinh lớp 5A - Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt và hai giải Khuyến khích được trao cho bạn Phan Bảo Phương học sinh lớp 4C - Trường Tiểu học Thực nghiệm và bạn Hà Anh Thư, học sinh lớp 6A1 - Trường THCS Dịch Vọng Hậu. Các bạn đạt thành tích xuất sắc trong chương trình tiếp tục được Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, hướng dẫn, bồi dưỡng để trở thành những tình nguyện viên làm công tác thuyết minh tại di tích.

5 bạn thuyết minh đạt giải thưởng cao nhất của chương trình.

Các bạn nhỏ không tham dự thi để tìm ra Quán quân của chương trình, cũng sẽ thể hiện kết quả của quá trình hai tháng rèn luyện bằng những vở kịch được giới thiệu trong buổi Gala chung kết cuối cùng.

Từ những thành công và tín hiệu vui đem lại từ chương trình “Em học là thuyết minh” năm 2018, chắc chắn trong thời gian tiếp theo, tập thể Ban Lãnh đạo và cán bộ của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tiếp tục tìm ra nhưng phương cách mới để mang tới cho các em học sinh những nội dung, chương trình đào tạo bổ ích, góp phần phát huy khả năng của học sinh, tạo cơ hội để các em được học tập và thực hành những kiến thức được học. Hy vọng trong những năm tiếp theo, chương trình “Em học là thuyết minh” sẽ là sân chơi hấp dẫn cho học sinh vào mỗi dịp hè đến.

BH

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam