Có một thời hoa lửa như thế

Thời sự, Tiêu điểm | 09:14:15 02/08/2018

TNV - Ngày 1/8, tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã diễn ra chương trình giao lưu:  “Ký ức thời hoa lửa” giữa các nhân chứng lịch sử là cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò và Đoàn Cựu Chiến binh huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Tại chính nơi mà 122 năm trước, thực dân Pháp cho xây dựng một nhà tù kiên cố và hiện đại bậc nhất ở Đông Dương làm nơi giam giữ đày ải hàng ngàn chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam, giờ đây, những người con của thế hệ đi sau được nghe lại những câu chuyện cảm động của các nhân chứng lịch sử về quãng thời gian tù ngục gian khổ tại địa ngục trần gian Hỏa Lò, nhưng cũng đầy hào hùng của một thời Hoa - Lửa không thể lãng quên.

Hội Cựu chiến binh huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên dâng hương Đài Tưởng niệm khu Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò trước buổi giao lưu Ký ức – Thời hoa lửa, ngày 01/8/2018.

Chương trình mang tên “Ký ức thời hoa lửa” với hàm nghĩa: Những cựu tù chính trị Hỏa Lò năm xưa, những cựu chiến binh hiện diện trong chương trình đều đã từng trải qua thời thanh xuân với bom đạn chiến tranh, với những khoảng khắc đong đầy kỉ niệm của tháng ngày chiến đấu gian khổ và ác liệt. Tất cả, giờ đây lại cùng hiện diện tại nơi mà trước đây được mệnh danh là “địa ngục trần gian” để cùng chia sẻ và ôn lại ký ức của một thời hào hùng và sôi nổi đó.

Tại buổi giao lưu, Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Minh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND và Viện trưởng Viện Khoa học và Chiến lược Công an đã chia sẻ về quãng thời gian hoạt động cách mạng của mình, những năm tháng bị giam giữ tại Nhà lao Hỏa Lò. Đặc biệt, đôi mắt Thiếu tướng long lanh và giọng nói hào hùng hơn khi kể về những kỷ niệm của đêm 19-5-1948, khi ông cùng đồng đội được cấp trên giao nhiệm vụ treo cờ Tổ quốc tại chợ Đồng Xuân, tháp Rùa hồ Hoàn Kiếm. Sự xúc động ngày ấy khi Thiếu tưởng nhìn thấy lá cờ cách mạng tung bay trên tháp Rùa giữa lòng Thủ đô, được truyền đạt lại buổi giao lưu, vẫn hào hùng khí thế.

Hội Cựu chiến binh huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tham quan trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”, ngày 01/8/2018

Không khí buổi giao lưu trở nên xúc động hơn, khi Bác Dương Tự Minh - Uỷ viên Ban liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò; Nguyên Giám đốc Khách sạn Hà Nội chia sẻ kỉ niệm về quãng thời gian gần 30 năm gắn bó với phong trào thanh niên khi công tác tại Thành đoàn, Trung ương đoàn. Ông là hạt nhân tích cực trong phong trào học sinh, sinh viên kháng chiến Hà Nội những năm 1949-1950. Ông bị bắt vì tham gia hoạt động trong phong trào học sinh viên kháng chiến Hà Nội, đặc biệt là in ấn và tuyên truyền báo “Nhựa sống”.

Hội Cựu chiến binh huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên giao lưu với cự tù chính trị Hỏa Lò Nguyễn Đức Minh và Dương Tự Minh, ngày 01/8/2018.

Buổi giao lưu  kết thúc với những cái ôm thật chặt, những tấm ảnh lưu niệm ý nghĩa của các cựu chiến binh với thế hệ trẻ được sống trong hòa bình, độc lập - được đánh đổi  bằng máu xương, thanh xuân của bao thế hệ đi trước. Khát vọng về một đất nước tự do được thế hệ cha anh đi trước tạo dựng và khẳng định. Niềm tin về tinh thần yêu nước, về lý tưởng cách mạng, về tình đoàn kết sẽ vượt qua tất cả đã được những nhân chứng lịch sử hiện diện tại chương trình giao lưu “Ký ức thời hoa lửa” chia sẻ. Những thông điệp ấy đã kết nối giữa truyền thống và hiện tại, sẽ mãi mãi được lưu truyền và phát huy.

BH

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam