Can thiệp mổ đẻ chủ độngthành công cho bệnh nhân bị khó thở do hẹp khít khí quản

Sức khỏe | 09:37:26 10/08/2018

TNV - Sáng 09/8/2018, Bệnh viện Phổi Trung ương đã trao bé gái sơ sinh 2,8 kg cho Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đây là ca phối hợp Can thiệp mổ đẻ chủ độnglần thứ 2 sau ca mổ đầu tiên cách đây 10 năm tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Đây là trường hợp bệnh nhân H. 29 tuổi, quê Thanh Hoá, được cấp cứu tại bệnh viện địa phương trong tình trạngsuy hô hấp. Bệnh nhân được mở khí quản, với sẹo mổ mở khí quản. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phổi Trung ương từ tuần thai thứ 17và được chẩn đoán suy hô hấp do hẹp khí quản, sẹo mở khí quản/thai 17 tuần tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con.

Ths. Bs. Nguyễn Lê Nhật Minh - Trưởng khoa Nội soi chẩn đoán và can thiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương, người trực tiếp theo dõi và điều trị cho bệnh nhân H. cho biết thời điểm nhập viện, bệnh nhân bị hẹp khí quản, hẹp rất nhỏ với đường kính chỉ còn 3 - 4 mm trong khi với người bình thường với chiều cao như bệnh nhân đường kính phải rơi vào 16 - 17 mm. Tình trạng đó khiến cho bệnh nhân luôn khó thở và có nguy cơ bị bít tắc vùng chít hẹp vô cùng nguy hiểm tính mạng cả mẹ và con. Vì bệnh nhân đang có thai gây hạn chế làm các kỹ thuật cao về chẩn đoán hình ảnh như cắt lớp vi tínhđể đánh giá về tình trạng đường thở, mức độ hẹp khí quản.

Bệnh nhân đãđược nong sẹo hẹp khí quản 3 lần ở các tuần thai thứ 17, 27, 31. Tuy nhiên, sau mỗi lần thực hiện can thiệp thủ thuật được vài tuần, vị trí nong lại hẹp trở lại. Để cứu sống bệnh nhân, bệnh viện đã hỗ trợ miễn phí đặt stent khí quản ở tuần thai thứ 32.

Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức hội chẩn và quyết định cố gắng hỗ trợ bệnh nhân giữ thai đến tuần thai đủ để sinh con (ít nhất 35 tuần).

Tại thời điểm 36 tuần, với sự hội chẩn của các bác sĩ 2 bệnh viện, bệnh nhân được quyết địnhcan thiệp mổ đẻ chủ độngđể đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Sáng ngày 09/8/2018, ca mổ diễn ra thành công, bé gái sơ sinh 2,8 kg ở tuần thai 36 đã được Bệnh viện Phổi Trung ương trao cho Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc.

Ths. BSCKII. Phạm Hải Hà - Phó Trưởng khoa Sản bệnh lý, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, bệnh nhân được theo dõi, hội chẩn nhiều ngày giữa 2 bệnh viện, một ngày trướ đó, các bác sĩ hội chẩn quyết định mổ lấy thai cho sản phụ ở tuần thai thứ 36.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam