Hội thảo về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thực hiện Luật

Thời sự, Kinh tế | 10:11:53 22/08/2018

TNV - Sáng 21/8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thực hiện Luật”.

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo là diễn đàn để các bên liên quan thảo luận về kinh doanh vận tải bằng ô tô và nhận diện những bất cập của Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định  86/2014/NĐ-CP. Từ đó đề xuất các kiến nghị sửa đổi văn bản hoặc tổ chức thực thi, qua đó giúp Chính phủ có quyết định phù hợp về việc ban hành Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.

Tại Hội thảo, có sự tham gia của đông đảo đại diện các hãng kinh doanh vận tải truyền thống trên khắp cả nước.

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết: Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trong xu hướng kinh doanh cũng sẽ có sự xung đột rất gay gắt giữa mô hình truyền thống và xu hướng kinh doanh mới. Uber, Grab chỉ là 1 hiện tượng của xu hướng kinh doanh mới, bản chất là chia sẻ nền kinh tế số. Ông Cung cho rằng, dù muốn hay không sẽ vẫn tồn tại loại hình hoạt động truyền thống này, tuy nhiên, tiềm năng của nền kinh tế số là rất lớn.

Đại diện Hiệp hội Taxi Tp. Hồ Chí Minh khẳng định: Hiệp hội ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT, các doanh nghiệp kinh doanh như Grab-Uber thời gian qua chính là đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi, phải quản lý như taxi; Về việc khẳng định tất cả xe hợp đồng điện tử thí điểm theo quyết định số 24 của Bộ GTVT, xét về đặc điểm và bản chất kinh doanh chính là taxi, nên nhập vào loại hình taxi và quản lý như taxi. Đại diện Hiệp hội góp ý thêm.

Taxi truyền thống

Ông Trương Đình Quý, Bí thư Đảng uỷ - Phó TGĐ Cty CP Ánh Dương VN, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết: Theo kết quả khảo sát của Đài Truyền hình Việt Nam tháng 01/2018 trong 361.152 người dân, 92,3% người cũng đã khẳng định các hãng như Uber và Grab là đang tham gia giao thông và đón khách giống như taxi, chỉ có 7,57% cho là không và 0,14% là có ý kiến khác.

Cùng kinh doanh trên một thị trường, phục vụ cùng một đối tượng khách hàng, cung cấp một dịch vụ như nhau, nhưng xe taxi phải chịu 13 điều kiện kinh doanh khắt khe (như cấm đường, phù hiệu, quản lý giá cước, kiểm định đồng hồ, bảo hiểm, giờ chạy xe tối đa, niên hạn xe, ....) còn xe hợp đồng điện tử thì không. Riêng việc lách được quy định cấm đường đã khiến nhiều hành khách bỏ taxi sang gọi xe Grab. Các lợi thế chi phí càng giúp cho loại hình xe này phát triển nhanh chóng, trong khi các doanh nghiệp taxi chuyên nghiệp rơi vào khủng hoảng.

Tại Hội thảo lần này ông cũng có kiến nghị: Nên mở rộng nội hàm của taxi, hợp đồng để bao hàm tiện ích mới chứ không nên bổ sung thêm loại hình vận tải taxi điện tử, hợp đồng điện tử.

Dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô mới nhất đang được lấy ý kiến; thực tế đã có nhiều điểm mới, như đã bỏ một số quy định, điều kiện về màu sơn biểu trưng, niêm yết logo, trung tâm điều hành, thiết bị liên lạc, đồng phục... Mặc dù vậy, theo đại diện CIEM, điều này vẫn là chưa đủ khi vẫn lấy cách thức cũ áp đặt cho phương thức kinh doanh mới để giải quyết bất cập hiện tại.

So sánh Nghị định 86 và Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, đánh giá của CIEM cho biết, phạm vi điều chỉnh của Nghị định này là quy định về điều kiện, kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và việc cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, phù hiệu, biển hiệu; quy định về công bố bến đỗ xe ô tô…Tuy nhiên, trong tổng số điều kiện kinh doanh cắt bỏ có 12 điều kiện, thì lại có tới 85 điều kiện kinh doanh bổ sung.

Đại diện doanh nghiệp Thành Bưởi cho rằng, dự thảo Nghị định còn rất nhiều nội dung chưa phù hợp, bất cập, cấm đoán hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp, can thiệp sâu và việc kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh việc tăng thêm nhiều điều kiện kinh doanh như đã đề cập, Nghị định cũng không giải quyết đề cập đến những bất cập khó khăn trở ngại của doanh nghiệp.

Để đảm bảo tính hợp lý, khả thi của Nghị định 86 sửa đổi, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả cho rằng, cần đổi mới quan niệm về mô hình kinh doanh, thừa nhận thế mạnh của các đơn vị công nghệ là phát triển công nghệ phần mềm hiện đại để xử lý hệ thống dữ liệu lớn; cần tận dụng thành quả của kinh tế chia sẻ để tiết kiệm nguồn lực cho xã hội. Bên cạnh đó, cần loại bỏ các điều kiện, thủ tục không cần thiết, tạo gánh nặng và phát sinh chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp.

Góp ý cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, ông Nguyễn Đình Cung đề xuất: “Trước xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình hay cách thức kinh doanh mới xuất hiện, quản lý nhà nước vừa phải tạo lập được môi trường cạnh tranh bình đẳng, vừa phải tạo điều kiện để các mô hình kinh doanh mới, các doanh nghiệp công nghệ xuất hiện và phát triển; thúc đẩy chuyển đổi loại hình kinh doanh truyền thống”.

An Nhiên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam