Nhiều phụ huynh không mua được sách giáo khoa cho con

Giáo dục | 09:11:01 23/08/2018

Nhóm thủ tục hành chính về xây dựng là đắt đỏ nhất, với chi phí tuân thủ cao gấp nhiều lần so với các lĩnh vực khác, lên tới 64 triệu đồng.

Chị Mai phải đến ít nhất 7 cửa hàng sách ở quận 1, 3 và 5 (TP HCM) mới mua đủ sách giáo khoa lớp 1 cho con gái.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Mai (ngụ quận 2, TP HCM) hai ngày qua vào 4 cửa hàng sách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) để tìm sách giáo khoa cho con gái vào lớp 1, nhưng chỉ mua được cuốn Toán và Tiếng Việt, các sách còn lại không có. Tìm đến nhiều nhà sách khác ở quận 1, 3 và cửa hàng của Nhà xuất bản Giáo dục trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5), chị mới mua đủ bộ.

Đến trưa 22/8, ở một nhà sách trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), sách giáo khoa Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học lớp 10 không còn. Ảnh: Dương Tâm

Vất vả hơn chị Mai, bà Ngô Thanh Loan (ngụ huyện Củ Chi) đã hơn một tuần nay đôn đáo khắp nhà sách ở huyện để mua sách giáo khoa cho cháu ngoại vào lớp 1, nhưng chỉ tìm được cuốn Tiếng Việt và Truyện đọc. Hai nhà sách lớn nhất ở thị trấn đều trả lời không có sách lớp 1. Bà Loan nhờ người thân ở trung tâm thành phố tìm giúp, song cũng không thêm được cuốn nào.

"Năm học mới đã bắt đầu, cháu đi học thì cô đã yêu cầu phải có sách rồi mà trong tay chưa có gì. Cả nhà chúng tôi mất ăn mất ngủ, lục lọi khắp nơi mà không tìm đâu ra sách cho con cháu", bà Loan nói.

Nhiều nhà sách ở TP HCM đã xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa, tập trung ở sách các lớp đầu cấp, 1, 6 và 10. Nhiều phụ huynh tìm đến nhà sách trung tâm thành phố nhưng không đủ để mua, phải đến 4-5 nơi mới đủ bộ.

Ở Hà Nội, một số phụ huynh cũng gặp tình trạng tương tự. Trưa 22/8, chị Hương Lan (Cầu Giấy) vui mừng khi đã tìm được sách "Bài tập tiếng Anh" đúng cho con trai lên lớp 6. Do nhà trường bán sách có phần đắt hơn bên ngoài, chị quyết định tự mua sách cho con. Nghĩ rằng mua ở đâu cũng có, chị ghé vào hiệu sách gần nhà trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) nhưng không đủ số đầu sách. Thậm chí, chị còn mua nhầm sách "Bài tập tiếng Anh" mà trường của con không dùng.

Sau khi tìm hiểu kỹ, phụ huynh này quyết định tới một hiệu sách của Nhà xuất bản Giáo dục trên đường Trung Kính và nhanh chóng mua được đủ bộ. "Sách giáo khoa ở đây khá nhiều. Tôi dễ dàng tìm được cuốn còn thiếu. Nhân viên dặn mua luôn sách tập 2 cho kỳ 2 vì sợ đến khi đó sách sẽ hiếm", chị Lan nói.

Thiếu sách chỉ tạm thời ở một vài điểm nhỏ

Ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết sự gia tăng đột biến học sinh các lớp đầu cấp ở một số thành phố lớn dẫn đến thiếu sách tạm thời. "Những cửa hàng có hiện tượng thiếu phần lớn là nhỏ lẻ, không thuộc hệ thống cửa hàng hay siêu thị sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam", ông Hùng Anh nói.

Bên cạnh đó, thông tin sắp thay sách giáo khoa mới cũng khiến một vài công ty sách và thiết bị trường học ở địa phương đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho. Việc này ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn, phát hành của Nhà xuất bản Giáo dục.

Cục trưởng Cơ sở vật chất cho biết Bộ Giáo dục đã chỉ đạo Nhà xuất bản khẩn trương cung ứng đủ sách theo nhu cầu của học sinh trước năm học mới, chấm dứt ngay tình trạng phụ huynh phải đi khắp nơi mà không mua đủ sách cho con.

Trước chỉ đạo của Bộ, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại Hà Nội đã cung ứng bổ sung đủ sách giáo khoa lớp 1 trên toàn hệ thống cửa hàng của đơn vị. Các đầu sách còn thiếu ở lớp 6, lớp 10 cũng đã và đang tiếp tục được chuyển tới cửa hàng để phục vụ phụ huynh và học sinh.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng dự trữ một số lượng sách nhất định tại các cửa hàng, siêu thị thuộc đơn vị thành viên của nhà xuất bản; đồng thời tăng cường thêm nhiều đoàn giám sát việc phát hành sách giáo khoa tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu sách.

Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục tại TP HCM cho biết sẽ kiểm tra thị trường, nhập nhanh đầu sách còn thiếu, điều chuyển sách từ nơi thừa tới nơi thiếu. Các cửa hàng trong hệ thống của nhà xuất bản này sẽ tổ chức bán lẻ để đảm bảo số lượng, hoạt động trong cả ngày cuối tuần, kịp phục vụ phụ huynh.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại TP HCM khuyến cáo phụ huynh nếu không tìm thấy sách giáo khoa tại các nhà sách thì đến hệ thống cửa hàng sách giáo dục.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam