Chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm đúng điệu

Giải trí, Văn hóa | 09:24:43 24/08/2018

TNV - Dân gian ta vẫn có câu “Đi lễ cả năm không bằng ngày Rằm tháng 7”. Điều đó cho thấy ý nghĩa quan trọng của ngày Rằm tháng 7 trong đời sống tâm linh của người Việt Nam.

Mâm hoa quả cúng Rằm tháng 7

Theo tín ngưỡng truyền thống của dân tộc ta, ngày Vu Lan - ngày Rằm tháng 7 chính là ngày để con cái có dịp tưởng nhớ tới công lao sinh thành của cha mẹ mình. Tưởng nhớ ở đây không phải là mâm cao cỗ đầy, tiền đầy túi mà quan trọng hơn cả chính là thái độ, chính là cách thể hiện giữa con cái với cha mẹ.

Trong ngày này, mọi người đến chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu để tỏ lòng biết ơn, báo hiếu tới ông bà tổ tiên, những người đã mất. Bên cạnh đó làm mâm cơm thắp hương gia tiên, thần phật và cúng thí thực cô hồn, làm lễ phóng sinh.

Lễ cúng Rằm tháng 7 hay còn gọi là Tết Trung Nguyên thường có các lễ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và cúng phóng sinh. Dưới đây là gợi ý về mâm cỗ cúng Phật cũng như cách thức thực hiện nghi thức này.

Cách thức:

Vào ngày này, người ta thường sắp một mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc ở nhà.  Theo giáo lý nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà quan trọng ở tấm lòng. Văn cúng thường là một bài Kinh Vu Lan. Theo quan niệm dân gian, nghi thức này nên thực hiện vào ban ngày.

Mâm cỗ:

Mâm cỗ cúng Phật thường là mâm hoa quả hoặc một mâm cơm chay thanh tịnh. Những món chay nên có trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 gồm:

- Xôi đỗ xanh/ xôi gấc/ xôi vò

- Gà chay

- Nem chay rán

- Giò lụa chay

- Đậu đũa luộc

- Canh nấm/ Canh rau củ chay

- Gỏi/ Nộm chay

Một mâm cỗ cúng như thế không chỉ thể hiện tấm lòng của con cháu mà còn cho thấy sự tinh tế, khéo léo của mỗi người trong từng món ăn.

Mâm cỗ chay thanh tịnh cúng Phật

Một số điều lưu ý trong lễ cúng Rằm tháng 7 - Mâm cúng Phật, thần linh và gia tiên làm trong nhà. - Mâm cúng cô hồn phải đặt ở ngoài trời tránh các bậu cửa. Tốt nhất nên cúng ở Chùa. - Mâm cúng Phật phải được đặt ở vị trí cao nhất trên bàn thờ tiếp đến là mâm cúng thần linh và cuối cùng là mâm cúng gia tiên. - Vì ngày Rằm tháng 7 sẽ có rất nhiều cô hồn vất vưởng nên các món đồ cúng như áo quần vàng mã dành cho gia tiên thì phải ghi rõ tên người nhận. - Khi cúng trước tiên nên đọc văn khấn thần linh và thổ địa, sau đó đọc to, rõ tên hương hồn người nhận.

Thúy Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam