Ngọt ngào hương vị Na Mai Sơn

Thời sự, Xã hội | 11:21:11 24/08/2018

TNV - Khoảng dăm năm trở lại đây, khu vực xã Cò Nòi thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La còn được du khách và bà con trong vùng gọi là Đất Na một cách thật trìu mến, thân thương. Bởi, vào mùa Na, dọc theo hai bên đường Quốc lộ 6 đoạn qua xã Cò Nòi được bà con bày bán la liệt thành từng dãy, từng dãy với cơ man nào là Na.

Những trái Na to tròn, tươi ngon vừa được hái từ những vườn đồi nằm ngay gần đường quốc lộ chạy sát vào tận núi đá, được xe lớn, xe bé tấp nập dừng lại để cho du khách qua đường hối hả chọn mua đem về xuôi và đi các huyện, các tỉnh lận cận làm quà.

Bà Đỗ và vườn Na được trồng theo qui trình VietGap. Ảnh: P. Quỳnh.

Là huyện có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, thực hiện chủ trương phát triển diện tích cây ăn quả trên đất dốc, những năm gần đây huyện Mai Sơn đã tuyên truyền, vận động nhân dân, chuyển đổi diện tích canh tác kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Đến nay trên địa bàn huyện có 3.985 ha cây ăn quả, gồm các loại như: Nhãn, Xoài, Na, Chanh leo, Cam, Bưởi, Thanh Long…; hình thành nên các vùng cây ăn quả trập trung sản xuất theo hướng hàng hóa có giá trị kinh tế cao, cải thiện đời sống cho đông đảo bà con các dân tộc trong huyện.

Na Mai Sơn có vị ngọt dịu, cùi dày và dai, ít hạt, dai, quả to, tròn đều. Ảnh: NTĐ.

Đặc biệt, từ năm 2004, cây Na trên địa bàn huyện Mai Sơn đã được khẳng định là loại cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ dân, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con. Lúc đầu, cây Na được trồng chủ yếu ở xã Cò Nòi và Thị trấn Hát Lót, đến nay diện tích trồng Na đã được mở rộng ra các xã lân cận trong huyện.

Hiện nay, toàn huyện Mai Sơn có trên 150 hộ và cơ sở tham gia trồng Na với diện tích khoảng 200 ha. Cây Na đã từng bước khẳng định được ưu thế của mình, hàng chục hộ gia đình trồng Na có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên; một số hộ có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ trồng Na, như: Hộ gia đình ông Hòa, bà Đỗ, ông Sanh, ông Lũ đều là thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Thương mại Thanh Sơn thuộc Tiểu khu 3/2 xã Cò Nòi. Ông Cầm Văn Thắng (Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mai Sơn) cho biết.

Theo bà con địa phương, sản phẩm quả Na của huyện Mai Sơn mang hương vị đặc trưng của vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa miền núi Tây Bắc; có vị ngọt dịu, cùi dày và dai, ít hạt, dễ bóc, tỷ lệ thu hồi đạt 65%; quả to, tròn đều (trung bình 3 quả/kg, nhiều quả lên đến 6 – lạng).

 

Na, được bà con bày bán la liệt thành từng dãy dọc theo hai bên đường Quốc lộ 6 đoạn qua xã Cò Nòi. Ảnh: P. Quỳnh.

Ông Lê Xuân Hòa (Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Thương mại Thanh Sơn) chia sẻ: Ngoài giống Na địa phương truyền thống, HTX đã trồng thử nghiệm 30 ha Na ghép Hoàng Hậu, trong đó 5 ha đã cho thu hoạch với sản lượng, chất lượng và giá trị cao hơn hẳn giống Na địa phương. Toàn bộ sản phẩm na của HTX đều được sản xuất theo qui trình VietGap, được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm từ tháng 8/2016.

Được biết, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Thương mại Thanh Sơn là 1 trong 3 HTX sản xuất sản phẩm Na quả Mai Sơn và là đơn vị đầu tiên của huyện sản xuất sản phẩm quả Na theo tiêu chuẩn VietGap. 86 thành viên trong HTX liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tuân thủ nghiêm nghặt qui trình sản xuất an toàn và luôn chú trọng xây dựng thương hiệu cho quả Na Mai Sơn cũng như chủ động tìm kiếm thị trường, nâng cao giá trị cho nông sản.

Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn Trần Đắc Thắng phấn khởi cho biết, ngày 25/8 huyện Tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và ngày hội nông sản năm 2018. Từ đây, thương hiệu “Na Mai Sơn” đã có chỗ đứng pháp lý vững chắc trên thị trường; mở ra cơ hội hợp tác và liên kết chặt chẽ 4 nhà (nhà nông – nhà khoa học – nhà doanh nhiệp – Nhà nước) để sản xuất, kinh doanh, nâng cao giá trị sản phẩm bền vững cho Na quả Mai Sơn; đồng thời, tạo không khí phấn khởi và tiếp thêm động lực cho người dân trồng, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Mai Sơn.

Khách chọn mua Na đem về xuôi và đi các huyện, các tỉnh lận cận được mời nếm thử. Ảnh: NTĐ.

Trong những ngày nửa cuối tháng Tám và nửa đầu tháng Chín này, nếu có dịp về với Đất Na Mai Sơn, bạn sẽ được những người nông dân chất phác, hiền lành, hai sương một nắng mời vào vườn nếm thử những trái Na ngọt dịu, cùi dày  cho thỏa thích, được tận mắt xem những bẫy thu hút côn trùng và sâu bọ hại. Thả lòng mơ màng giữa những vườn Na mát xanh và trĩu quả, bạn sẽ tận hưởng được hết hương vị ngọt ngào của những trái Na Mai Sơn cùng tình đất, tình người…nơi đây.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam