Doanh nhân trẻ Việt Nam: Tiên phong đổi mới - kiến tạo giá trị

Doanh nhân | 09:14:38 27/08/2018

TNV - Giai đoạn 2014 - 2017, đa số hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chịu ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế. Phong trào Doanh nhân trẻ do đó cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, được sự quan tâm định hướng, hỗ trợ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, với nỗ lực của bộ máy thường trực Hội và ý chí, nhiệt huyết của toàn thể hội viên, trong nhiệm kỳ qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế đất nước.

Xây dựng và phát triển tổ chức Hội DNT Việt Nam vững mạnh

Hiện nay, Hội Doanh nhân trẻ việt Nam có trên 10.000 hội viên tham gia sinh hoạt. Các doanh nghiệp của hội viên đang tạo việc làm cho 3 triệu người lao động, tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ đô la Mỹ, và đóng góp cho các hoạt động xã hội hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Vị thế, vai trò của Hội ngày càng được khẳng định, được Đảng, Nhà nước và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Trong số 67 Hội DNT các tỉnh, thành, ngành hiện có 59 Hội có văn phòng thường trực với tổng số 110 cán bộ (73 cán bộ chuyên trách và 37 cán bộ kiêm nhiệm). Các Câu lạc bộ (CLB) trực thuộc Hội được đẩy mạnh. Bên cạnh các CLB đã được thành lập từ các nhiệm kỳ trước như CLB Sao Đỏ, CLB Sao Vàng đất Việt, trong nhiệm kỳ vừa qua 10 CLB mới đã được thành lập gồm: CLB Nông nghiệp Công nghệ cao, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp, CLB Golf DNT Việt Nam, CLB Bất động sản DNT Việt Nam, CLB Hợp tác chiến lược, CLB Xúc tiến thương mại, CLB Tài chính Đầu tư, CLB Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ Nano, CLB Truyền thông Du lịch DNT Việt Nam, CLB Bóng đá DNT Việt Nam. Các CLB đã góp phần tăng cường sức hút của phong trào đối với hội viên, tạo thêm sân chơi chung cho các hội viên…

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong trao giải thưởng Sao Đỏ 2017 cho 10 doanh nhân trẻ xuất sắc đạt giải thưởng Sao Đỏ 2017

Để đáp ứng nhu cầu phát triển với quy mô ngày càng lớn, mô  huy hiệu quả trong việc thu hút hội viên tham gia, cũng như góp phần phát huy vai trò của doanh nhân trẻ trong việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp tại địa phương. Hiện cả nước  có 17/67 Hội DNT tỉnh, thành, ngànhình chi hội tại cấp huyện, xã đã được Hội DNT các tỉnh, thành phố chủ động triển khai thành lập và bước đầu pháth có chi hội DNT cấp huyện với tổng số 70 chi hội DNT cấp huyện đang hoạt động. Các tỉnh thành tiêu biểu có chi hội DNT cấp huyện là Đà Nẵng (9), Thanh Hóa (9), Bắc Ninh (8), TP. Hồ Chí Minh (5), Hà Nội (5), Bình Dương (5), Đồng Nai (5), Bà Rịa Vũng Tàu (4), Bắc Giang (5)…

Phong trào doanh nhân trẻ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền. Các chương trình hoạt động lớn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đều được các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến dự, động viên. Ở các tỉnh, thành phố, một số Hội DNT được mời tham gia các phiên họp của UBND tỉnh, thành phố, xin ý kiến về các vấn đề quan trọng như Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Nhiều Hội DNT mời được lãnh đạo tỉnh làm Chủ tịch danh dự của Hội: Cao Bằng, Yên Bái, Quảng Trị, Gia Lai; Một số Hội DNT được cấp một phần ngân sách để hoạt động: Bình Phước, Bắc Giang, Đồng Tháp…

Đa dạng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp hội viên

Trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương của Hội tiếp tục được chú trọng. Trung ương Hội và các Hội địa phương đã tích cực tổ chức các chương trình khảo sát, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Trong nhiệm kỳ, Hội DNT các tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc đã tổ chức 210 hoạt động xúc tiến thương mại. Chương trình hội viên ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015 đã tôn vinh TOP10 - TOP100 - TOP200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam. 200 thương hiệu đoạt giải năm 2015 đã tạo ra Tổng doanh thu năm 2015 là 839 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 91 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 252 nghìn lao động. Riêng TOP10 đã tạo ra Tổng doanh thu năm 2015 là 232 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 27 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 66 nghìn lao động.

Bên cạnh đó công tác xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được chú trọng.  Chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, quản trị nhân sự được chú trọng. Trong nhiệm kỳ, Trung ương Hội và Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành, ngành đã tổ chức 260 lớp đào tạo, tập huấn cho gần 1000 lượt học viên là lãnh đạo, cán bộ công nhân viên các doanh nghiệp hội viên. Hội phối hợp với Đại học Waseda, Nhật Bản tổ chức thành công 03 Chương trình Đào tạo nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp làng nghề với sự tham gia của gần 100 học viên đến từ các làng nghề khu vực phía Bắc.

Nhằm tăng cường cung cấp dịch vụ tư vấn, đào tạo pháp lý cho hội viên, tháng 5/2016, Trung tâm hỗ trợ phát triển DNT Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Tư vấn Pháp luật – Đại học Luật Hà Nội.  Hoạt động giao lưu, chia sẻ giữa DNT, thanh niên, sinh viên để cùng nhau phát triển bền vững dựa trên nền tảng đổi mới và sáng tạo được tăng cường. Hàng năm, Trung ương Hội và các Hội địa phương đã định kỳ tổ chức giao lưu giữa DNT với sinh viên các trường đại học.  Hội DNT các địa phương đã tổ chức được những chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp quy mô lớn.

Hoạt động về hỗ trợ tư vấn chính sách cho hội viên được quan tâm, nổi bật là tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam với sự phối hợp của Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong MBI nhằm tạo lập một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với mục tiêu tham vấn chính sách nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp SME đang chiếm tới trên 95% doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước trong các năm 2016, 2017.

Nhằm tăng cường hỗ trợ hội viên trong hội nhập quốc tế cũng như mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế của DNT Việt Nam, trong nhiệm kỳ qua Trung ương Hội và Hội DNT các tỉnh, thành, ngành đã đón tiếp 135 đoàn khách quốc tế và tổ chức 110 đoàn công tác nước ngoài với sự tham gia của các doanh nhân trẻ. Đặc biệt, Hội DNT Việt Nam là một thành viên tích cực của Diễn đàn DNT ASEAN - Trung Quốc; tổ chức các đoàn tham quan, khảo sát thị trường các nước như Israel, Cuba, Dubai, Hoa Kỳ...

Văn hóa Doanh nhân trẻ và trách nhiệm xã hội

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, vấn đề xây dựng văn hoá doanh nhân, đặc biệt là đạo đức và văn hoá kinh doanh là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công bền vững của doanh nghiệp. Trong nhiệm kỳ 2014 - 2017, Hội DNT Việt Nam tiếp tục là một trong những Hiệp hội doanh nghiệp đi tiên phong trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân nhằm giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát về vai trò, ý nghĩa cũng như quy trình xây dựng và đo lường văn hóa doanh nghiệp.

Các hoạt động tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục được tổ chức hiệu quả, góp phần động viên, khích lệ các doanh nhân trẻ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu như: Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu tiếp tục được tổ chức theo định kỳ vào năm 2014 và 2017, cùng với Đại hội nhiệm kỳ của Hội DNT Việt Nam. Năm 2014, lần đầu tiên Giải thưởng bình chọn và trao cho 100 DNT Việt Nam tiêu biểu, trong đó 10 DNT xuất sắc nhất được bình chọn trao Giải thưởng Sao Đỏ. Năm 2017, điểm đổi mới này tiếp tục được duy trì.Bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội DNT Việt Nam lần thứ V,

Hội DNT các tỉnh, thành, ngành đã tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu, liên kết giữa các hội viên trong nội bộ Hội cũng như giữa các hội với nhau nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó, qua đó nâng cao sức mạnh cũng như vai trò, vị thế của tổ chức Hội DNT. Các Hội, Câu lạc bộ DNT địa phương, ngành đã tổ chức hàng trăm hoạt động góp phần xây dựng văn hoá doanh nhân, doanh nghiệp cho hội viên như: Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; giao lưu DNT trong nước và quốc tế, các hội thảo chuyên đề về văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp; các khoá tập huấn về kỹ năng giao tiếp và ứng xử của doanh nhân; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao; các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10… thu hút sự tham gia của hàng nghìn lượt hội viên và cán bộ công nhân viên, người lao động trong doanh nghiệp, góp phần xây dựng văn hoá cho các doanh nghiệp hội viên hướng tới phát triển bền vững.

Trách nhiệm xã hội của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là nội dung hoạt động được Hội DNT Việt Nam đề cao trong nhiệm kỳ vừa qua. Các hội viên DNT bên cạnh việc tập trung khắc phục khó khăn, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn luôn tích cực đóng góp, thể hiện trách nhiệm của mình trong nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Tiêu biểu như tham gia “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hàng năm, ủng hộ trên 1,5 tỷ đồng cho quân và dân huyện đảo Trường Sa; Hưởng ứng Hành trình Theo Dấu chân những người anh hùng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), có 14 Hội đăng ký xây 19 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng/căn, 15 Hội đăng ký tặng 1020 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất. Trung ương Hội đã ủng hộ xây 2 căn nhà tình nghĩa và trao tặng 100 suất quà với tổng trị giá 200 triệu đồng.

Trong 3 năm qua, tổ chức Hội các cấp đã tích cực vận động và cùng với hội viên DNT cả nước hưởng ứng tham gia các chương trình xã hội và đã đạt được những kết quả nổi bật. Tổng số tiền tham gia công tác xã hội của Trung ương Hội, các Hội, CLB DNT và các hội viên DNT đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội DNT Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 - 2017 đã tạo bước chuyển mạnh mẽ đối với công tác Hội và phong trào doanh nhân trẻ cả nước; Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm vì mục tiêu xây dựng kinh tế đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế, được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và xã hội đánh giá cao. Thông qua hoạt động của Hội đã góp phần xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và hiệu quả cho các doanh nghiệp hội viên.

Bước vào giai đoạn phát triển mới (2018 – 2021), Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VI thể hiện tinh thần “Doanh nhân trẻ Việt Nam: Tiên phong đổi mới - kiến tạo giá trị” và quyết tâm của doanh nhân trẻ Việt Nam, nguyện cống hiến trí tuệ, tài năng, ra sức thi đua góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh.

Quảng An

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam