Oxy cao áp chống lão hóa, làm đẹp làn da

Sức khỏe, Tư vấn | 09:10:49 30/08/2018

TNV - Khoa học phát triển đã và đang đáp ứng ngày càng cao nhu cầu làm đẹp. Các thuốc dưỡng da, mỹ phẩm phong phú cùng với phẫu thuật thẩm mỹ đã góp phần bổ xung những nét đẹp vốn có, đáp ứng nhu cầu làm đẹp nhanh theo ý muốn.

Đó không chỉ là nguyện vọng của cá nhân mà cũng góp phần làm đẹp cho cả cộng đồng. Mỹ phẩm ngày nay được dùng phổ biến không chỉ với nữ giới mà phái mày râu cũng không ít người đang làm quen. Tuy nhiên giữ và làm tăng nét đẹp tự nhiên vốn có của da vẫn là biện pháp quan trọng và được nhiều người ưa chuộng ngay cả những người vẫn đang thường xuyên dùng mỹ phẩm. Có nhiều cách để giữ và làm tăng nét đẹp tự nhiên vốn có của da: cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho da, bảo vệ và chữa bệnh kịp thời cho da… nhưng cơ bản, quan trọng hơn cả là chống lão hóa cho da nói riêng, cơ thể nói chung. Lão hóa da hay thoái hóa tế bào da không phải chỉ xẩy ra với người già mà ngay từ khi sinh ra trong cơ thể ta luôn luôn có hai quá trình: tế bào mới sinh ra và trưởng thành; đồng thời những tế bào khác lão hóa và thoái biến. Tùy theo tuổi, sức khỏe mà quá trình này hoặc quá trình kia chiếm ưu thế. Người trẻ, sức khỏe tốt quá trình đồng hóa chiếm ưu thế. Ngược lại người già, ốm yếu quá trình thoái biến chiếm ưu thế. . .  Khoa học, y học đã tìm ra thủ phạm quan trọng gây nên lão hóa cho cơ thể là các gốc tự do và cũng đã xác định các yếu tố làm tăng gốc tự do trong cơ thể. Các tác nhân này có thể từ bên ngoài  như: tia xạ, bức xạ, tia tử ngoại, các chất độc từ môi trường ô nhiễm v. v. . , nhưng rối loạn các chuyển hóa bên trong cơ thể vẫn là yếu tố chính, quan trọng. Vì  thực ra tác hại của  các yếu tố bên ngoài cũng thể hiện thông qua các yếu tố bên trong: làm tổn thương, phá hủy cấu trúc, tổn hại chức năng, gây rối loạn chuyển hóa các chất nội môi; từ đó sinh ra các gốc tự do.

Làm dẹp da tại Trung tâm oxy cao áp TP HCM

Nhìn bên ngoài thấy cơ thể ta hình như ổn định nhưng nội môi có thể coi cơ thể là hệ thống các “ nhà máy hóa chất tổng hợp “ sôi động, nhịp nhàng hoạt động liên tục với các chất súc tác là các sinh tố, nội tiết tố, các men … Và oxy là nguyên liệu  cần thiết bậc nhất để các nhà máy này hoạt động tạo ra được các sản phẩm cuối cùng (các chất protit, lipit, gluxit… cấu thành cơ thể; các chất thải và năng lượng cho cơ thể hoạt động)  không dừng lại ở các chất trung gian, các gốc tự do.  Phần lớn các gốc tự do sinh ra và cũng được hóa giải chủ yếu từ các “nhà máy hóa chất tổng hợp này. Cũng cần nói rõ các gốc tự do cũng có vai trò sinh học quan trọng. Các phần tử này chỉ gây hại, làm tăng quá trình lão hóa khi vượt quá giới hạn sinh lý do sản sinh ra nhiều hay hệ thống hóa giải chúng  làm việc kém hiệu quả. Các gốc tự do tăng, ứ đọng trong cơ thể nói chung, da nói riêng là một trong những nguyên nhân gây những nốt tàn nhang ,xạm da , làm da “xấu” đi,  làm tăng nhanh quá trình lão hóa của da. Như vậy để làm giảm tốc độ lão hóa biện pháp khả thi  quan trọng nhất là hạn chế các gốc tự do sinh ra nhiều và tăng cường hóa giải  các phần tử không mong  muốn này. Nói cách khác để cơ thể trẻ lâu, khâu thiết yếu  cần tạo điều kiện để dây truyền chuyển hóa các chất trong cơ thể chạy êm, trọn vẹn. Oxy giữ vai trò quan trọng trong quá trình này. Không chỉ vậy oxy còn trực tiếp làm đẹp cho da:

Oxy  tạo mầu hồng cho da: Chắc rằng ai cũng vui, nhất là nữ giới được khen có nước da trắng hồng. Màu da trắng, bánh mật, đen giòn… phụ thuộc vào màu của tổ chức da, chiều dày của lớp hạt, các lớp sừng  nhất là đậm độ của hắc tố (melanin ), cùng với sự phản quang của các mạch máu dưới da. Những yếu tố trên có tính di truyền là chủ yếu tuy có thay đổi ít nhiều theo thời gian. Riêng màu hồng do phản quang mạch máu dưới da tạo nên, quyết định nhiều tới “mức độ” đẹp của da, có thể tác động làm thay đổi nhanh chóng.

Hai mẹ con vùa chữa bệnh vừa làm đẹp

Cấu tạo của da gồm 3 lớp: thượng bì hay còn gọi là biểu bì, chân bì và hạ bì hay lớp mỡ dưới da. Mạng lưới mạch máu dưới da phong phú nhất là da mặt, môi, lòng bàn tay chân (của trẻ em )… Mạng lưới mao mạch dày đặc tới lớp chân bì giúp ta dễ nhận thấy màu phản quang của máu. Màu của mạch máu chính là màu của oxyhemoglobin do huyết sắc tố hemoglobin kết hợp với oxy. Da hồng nhiều hay nhạt do huyết sắc tố quyết định. Oxyhemoglobin (HbO2) có màu đỏ tươi tạo thành màu đỏ của máu, màu hồng của da. Người khỏe mạnh da hồng hào. Khi trời se lạnh hay thẹn thùng không cần mỹ phẩm nhưng nhờ mao mạch ngoại biên giãn nở máu tới nhiều, má các thiếu nữ vẫn ửng hồng. Khi cơ thể thiếu oxy, hàm lượng HbO2 giảm làm màu sắc của da thay đổi. Những người thiếu máu da xanh, bị bệnh tim da (nhất là môi bị thâm) tím tái; bị ngộ độc chì hay các kim loại nặng, ngộ độc oxyd carbon mãn tính da bị xám, xạm; thực ra cũng do thiếu màu đỏ của HbO2. Như vậy oxy rất quan trọng trong việc tạo màu hồng tự nhiên của da.

Oxy làm cho da khỏe, thiếu oxy da sinh nhiều bệnh và oxy cũng là “thuốc” chữa nhiều bệnh. Da đẹp không chỉ cần màu hồng mà còn cần mịn màng mềm mại, căng tràn sức sống tức làn da khỏe mạnh. Khi đó da đen giòn, da bánh mật cũng có nét đẹp riêng.  Cũng như các bộ phận khác của cơ thể da luôn luôn đổi mới, tái tạo và hoạt động. Oxy là một trong những nguyên tố chủ yếu tạo nên tế bào da, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của da.

Da bao bọc, bảo vệ cơ thể đồng thời cũng hứng chịu những tác nhân độc hại, gây bệnh cho da đặc biệt những tác động cơ học từ môi trường xung quanh làm tổn thương da. Giữ da khỏe mạnh thường được mọi người quan tâm vì khi da bệnh cùng với tác hại của bệnh lý còn làm biến đổi mầu sắc, nhiều khi làm lở loét, tạo sẹo. Oxy đối với da không chỉ là chất tạo mầu đẹp, cấu thành và nuôi dưỡng da mà còn dược coi như loại thuốc chữa hiệu quả một số bệnh da đăc biệt những bệnh da do lão hóa, rối loạn chuyển hóa, thiểu dưỡng tại chỗ hay toàn thân.

Làm đẹp cơ thể nói chung, da nói riêng là nhu cầu nội tại của mỗi người; khi xã hội phát triển, đời sống nâng cao còn là nhu cầu của cộng đồng. Tùy theo từng  hoàn cảnh cụ thể: làm đẹp trên sân khấu, khi giao tiếp, sinh hoạt cộng đồng  mà có phương pháp làm đẹp thích hợp. Tuy nhiên giữ, phát huy nét đẹp tự nhiên vốn có vẫn là phương pháp tích cực, dễ áp dụng; nhiều người ưa dùng. Oxy giữ vai trò rất quan trọng trong giữ làn da đẹp nói riêng, cơ thể nói chung. Tuy sẵn có trong tự nhiên với hàm lượng lớn nhưng cơ thể vẫn thường thiếu oxy ở mức độ nhất định. Vì oxy vào cơ thể còn phụ thuôc vào nhiều yếu tố: khả năng hấp thu của phổi, làm việc của tim, thông suốt của mạch máu… Tăng lượng oxy cho cơ thể  bằng tạo môi trường sống xanh sạch, tập yoga, thở oxy đẳng áp và khi cần  dùng oxy  cao áp. Thở oxy cao áp không chỉ tăng HbO2  còn làm giàu oxy nhanh cho da do tăng lượng oxy hòa tan trong huyết tương, nước mô, dịch gian bào. Đối với da, tăng lượng oxy hòa tan rất quan trọng vì các mạch máu, mao mạch thường chỉ tới được lớp dưới của da (lớp chân bì)… Làm tăng hiệu quả sử dụng oxy, thì oxy cao áp là phương pháp hiệu quả làm chậm lão hóa, góp phần làm đẹp da nói riêng, toàn cơ thể nói chung một cách cơ bản, theo cơ chế sinh học tích cực.

                                                                                                Bs Nguyễn Kim Phong

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam