Xã Ngọc Chiến tổ chức Lễ hội “Mừng cơm mới” vào ngày 8 và 9/9

Du lịch, Du lịch đất việt | 13:03:42 08/09/2018

TNV - Từ nhiều đời nay, cứ vào dịp đầu tháng Chín hàng năm khi lúa ngoài đồng bắt đầu chín, bà con dân tộc Thái xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La lại háo hức, rộn ràng chuẩn bị đón Tết cơm mới.

Theo ông Lò Văn Pháng (Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến): Tết cơm mới được chính quyền địa phương nâng lên thành Lễ hội “Mừng cơm mới” vào năm 2016. Năm nay, xã Ngọc Chiến tổ chức Lễ hội trong 02 ngày (mùng 8 và mùng 9 tháng 9 năm 2018) theo đúng với phong tục xa xưa để lại; nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống của bà con nhân dân các dân tộc xã Ngọc Chiến, khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc nói chung, văn hóa dân tộc Thái nói riêng; qua đó, giới thiệu tiềm năng du lịch của xã Ngọc Chiến đến với du khách gần xa.

Lãnh đạo huyện Mường La làm lễ cúng cơm mới tại nhà thờ bản Mường Chiến, xã Ngọc Chiến. Ảnh: Phạm Quỳnh.

Mở đầu Lễ hội là nghi thức cúng bản, cúng mường phù hộ cho mùa màng tốt tươi, cho sức khỏe dồi dào, dâng cúng tổ tiên và những người có công khai phá ra ruộng đồng… tại nhà thờ bản Mường Chiến vào lúc 10h ngày 08/9/2018. Buổi tối cùng ngày (tại Sân tổ chức Lễ hội xã Ngọc Chiến) là Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội với chủ đề “Ngọc Chiến - Mùa lúa mới”, gồm các ca khúc ca ngợi Đảng, Bác hồ, quê hương đất nước.

Toàn cảnh bản Mường Chiến 1. Ảnh: P Quỳnh.

Vào lúc 8h sáng ngày mùng 9, cũng tại Sân tổ chức Lễ hội xã Ngọc Chiến, phần thi giã cốm được diễn ra. Mùi hương cốm nếp thơm lừng, tiếng chày giã cốm thập thình, từng mẻ cốm nếp thơm, đung đưa uyển chuyển nhịp nhàng theo bàn tay nõn nà của những thiếu nữ Thái thoăn thoắt sàng sẩy, làm mê mẩn lòng người.

Cánh đồng lúa Ngọc Chiến. Ảnh: P Quỳnh.

Buổi chiều bà con và du khách gần xa lại tưng bừng, hứng khởi và hò reo khi xem Hội thi trưng bày gian hàng, Thi bắt cá, Thi trưng bày mâm cỗ truyền thống cùng các nội dung thi: Bắn nỏ, tung còn, kéo co, đi cầu thăng bằng, Pa Pao, bóng đá nam...

 

Bà con nô nức về dự Lễ hội. Ảnh: P. Quỳnh.

Bế mạc Lễ hội “Mừng cơm mới” là Chương trình nghệ thuật ca - múa - nhạc mang đậm bản sắc dân tộc; trao giải cho các nội dung thi; khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích; và đặc biệt là Hội xòe với dàn trống chiêng, kết 5 vòng xòe lớn, đốt lửa, uống rượu cần... cho đến khi đêm đã về khuya, rượu đã cạn, lửa đã tàn mọi người mới ra về nghỉ ngơi và chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

 

Nô nức xuống hội. Ảnh: P. Quỳnh

Xã Ngọc Chiến nằm ở độ cao 1.800m so với mặt nước biển, nên khí hậu quanh năm mát mẻ (nhiệt độ trung bình từ 16 – 200C); có cánh đồng lúa đẹp cho gạo nếp tan rất thơm ngon và khoảng 1.000 nếp nhà sàn cổ làm bằng gỗ pơ mu gần trăm năm tuổi; có suối khoáng nóng, có hang động đẹp (ở Bản Chiến, Bản Lướt), có rừng chè cổ thụ từ 200 – 300 tuổi, và rừng táo mèo hàng chục năm tuổi rộng khoảng 2.000ha lớn nhất huyện… Xã Ngọc Chiến ẩn chứa rất nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư khai thác du lịch, mang lại những trải nghiệm hoang sơ, thú vị cùng không khí trong lành, dễ chịu cho du khách. Chủ tịch UBND huyện Mường La Nguyễn Đức Thành vui vẻ cho biết.

 

Cốm nếp thơm. Ảnh : P. Quỳnh

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam