hổ Nhĩ Kỳ cảnh báo: Cả cộng đồng quốc tế trả giá vì cuộc chiến Idlib

Thời sự, Thế giới | 16:09:49 11/09/2018

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đưa ra cảnh báo mới nhất nếu cộng đồng quốc tế không ngăn chặn cuộc chiến tại Idlib, Syria.

Một bài viết đăng trên tạp chí Wall Street ngày 11/9 dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn một cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria vào Idlib, thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại Syria. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cảnh báo “toàn thế giới sẽ phải trả giá” nếu cuộc tấn công này nổ ra.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cuối tuần qua cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí duy trì đối thoại tập trung vào xung đột Syria, đặc biệt tình hình và vùng giảm căng thẳng tại Idlib. Đường dây đối thoại giữa 2 nhà lãnh đạo Nga-Thổ được duy trì kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran về Syria diễn ra tại Tehran hôm 7/9. Tại hội nghị, ông Putin đã bác bỏ đề nghị của ông Erdogan về một lệnh ngừng bắn ở Idlib.

Theo nhiều nguồn tin tại Syria, quân đội nước này với sự hỗ trợ của Nga đang chuẩn bị cho trận chiến lớn để giải phóng Idlib. Tình hình Idlib khiến chiến sự Syria nóng trở lại, nhất là trong bối cảnh Syria và Nga cáo buộc có âm mưu tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria nhằm đổ trách nhiệm lên quân đội chính phủ, theo đó mở đường cho một cuộc tấn công tương tự mà Mỹ, Anh, Pháp đã tiến hành hồi giữa tháng 4 vừa qua.

Một bài đăng khác trên Wall Street ngày 9/9 đã cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có thể đang cân nhắc ý tưởng tấn công các lực lượng của Nga và Iran đang hỗ trợ quân đội chính phủ Syria, nếu cuộc chiến tại Idlib được triển khai. Bài báo cho biết thêm, Mỹ có thể quyết định có tấn công các thiết bị phòng không của Nga tại Syria hay không.

Trong khi đó, Sputnik cũng dẫn lời giới chức Mỹ khẳng định, Washington đã được chuẩn bị để đáp trả bất cứ cáo buộc nào về tấn công bằng vũ khí hóa học nào tại Idlib, song quan chức này không xác nhận thông tin về khả năng Mỹ tấn công lực lượng Iran hoặc lực lượng Nga.

“Syria, Nga và Iran cần biết rằng Mỹ và phần còn lại của thế giới đang theo dõi sát sao hành động của họ và sẽ đáp trả thích đáng nếu một cuộc thảm sát mới xảy ra tại Idlib”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sean Robertson trả lời Sputnik ngày 10/9.

Người phát ngôn Sean Robertson cũng khẳng định, Mỹ và các đối tác của mình sẽ đáp trả ngay lập tức nếu xác định vũ khí hóa học được sử dụng tại Idlib hoặc bất cứ nơi nào ở Syria. Cùng ngày 10/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định, Mỹ, Anh và Pháp đã nhất trí nếu xảy ra tấn công hóa học, chính phủ Syria sẽ nhận hậu quả và đối mặt với câu trả lời mạnh mẽ hơn so với hành động trước đây.

Nhắc lại vụ tấn công ngày 14/4/2018, Mỹ, Anh, Pháp đã bắn 100 quả tên lửa vào các mục tiêu tại Syria để đáp trả cáo buộc quân đội Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma, Đông Ghouta được cho là diễn ra một tuần trước đó. Chính phủ Syria đã bác bỏ mọi cáo buộc này, đồng thời nói rằng nhóm khủng bố Jaish al-Islam đã thực hiện vụ tấn công nhằm tạo cớ để lực lượng nước ngoài tấn công Syria.

Giới chức quốc phòng Nga từ cuối tháng 8 đã cảnh báo nhóm Hayat Tahrir al-Sham, một nhóm liên minh với lực lượng khủng bố do Jabhat al-Nusra cầm đầu, đang chuẩn bị dựng lên một vụ tấn công hóa học giả mạo tại Idlib nhằm đổ tội lên chính phủ Syria. Trong khi, quân đội của Tổng thống al-Assad đã giành quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ đất nước với sự hỗ trợ của Nga và Iran, khẳng định quyết tâm quét sạch khủng bố khỏi Idlib và đã có những chiến dịch ban đầu để triển khai cuộc tấn công toàn diện tại đây./.

Hoàng Lê/VOV.VN

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam