Tổng thống Mỹ Trump khen ngợi “thông điệp tích cực” của Triều Tiên

Thời sự, Thế giới | 07:33:41 11/09/2018

Tổng thống Mỹ Trump khen ngợi “thông điệp tích cực” của Triều Tiên và cảm ơn ông Kim Jong Un sau màn duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh ngày 9/9.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi Triều Tiên và mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau khi Triều Tiên tổ chức cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh mà không phô diễn các tên lửa hạt nhân.

"Triều Tiên chỉ diễu hành tổ chức 70 năm Quốc khánh mà không phô diễn các tên lửa hạt nhân như thường lệ. Chủ đề là hòa bình và phát triển kinh tế. Các chuyên gia tin rằng Triều Tiên đã bỏ tên lửa hạt nhân là để chứng minh với Tổng thống Trump về cam kết phi hạt nhân hóa của quốc gia này", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải trên Twitter ngày 9/9.

"Đây là một thông điệp lớn rất tích cực từ phía Triều Tiên", ông Trump viết. Tổng thống Mỹ cũng trực tiếp cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đồng thời khẳng định thêm: "Cả hai chúng ta sẽ chứng minh là mọi người đã sai!"

Kể từ Hội nghị Thượng đỉnh tại Singapore giữa ông Trump và ông Kim hồi tháng 6/2018, tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn được thúc đẩy như một triển vọng có thể thực hiện từ cả phía Washington và Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các bài báo gần đây cho rằng chính quyền ông Kim có lẽ đã không giữ lời hứa phá hủy các cơ sở tên lửa và các địa điểm hạt nhân như cam kết.

Cuối tháng 8/2018, ông Trump đã hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo do “không có nhiều tiến triển về giải trừ hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên”. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc đang cản trở các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân bởi vì Washington và Bắc Kinh đang vướng vào một cuộc chiến tranh thương mại hàng tỷ USD. Cùng thời điểm, ông Trump cũng đưa ra tuyên bố chính thức trên Twitter, nhấn mạnh rằng ông "tin tưởng vào mối quan hệ tốt đẹp và nồng ấm với nhà lãnh đạo Kim Jong Un".

Sau Hội nghị Thượng đỉnh ở Singapore, Bình Nhưỡng đã thể hiện những động thái tích cực với Washington. Nhưng trước sức ép ngoại giao gia tăng, Triều Tiên gần đây đã cho rằng Mỹ có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược bí mật đồng thời cáo buộc Washington là "hai mặt".

Tuần trước, ông Kim Yong-guk, người đứng đầu Viện Hòa bình và Giải trừ quân bị của Bộ Ngoại giao Triều Tiên lặp lại lời kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

"Bước đầu tiên để xây dựng sự tin tưởng giữa Bình Nhưỡng và Washington là tuyên bố kết thúc chiến tranh bởi điều này sẽ giúp thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên", vị quan chức này khẳng định.

"Nếu một nền hòa bình bền vững không được thiết lập trên Bán đảo Triều Tiên, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington sẽ không thể cải thiện được", ông Kim Yong-guk cho biết thêm./.

CTV Kiều Anh/VOV

Theo Newsweek

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam