Mỹ “cân não” trong ván bài tay ba với Hàn Quốc và Triều Tiên

Thời sự, Thế giới | 08:49:17 13/09/2018

Mỹ buộc phải ủng hộ chính sách ngoại giao của Hàn Quốc với Triều Tiên, song điều khó khăn với Mỹ là sẽ phải cân bằng chính sách của mình.

Kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triềuđến nay các cuộc đàm phán hay tiếp xúc giữa 2 bên đều đang bị chững lại. Washington cho rằng, Bình Nhưỡng thiếu những hành động cụ thể để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 8 còn hủy bỏ chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo và đặc phái viên mới được bổ nhiệm Stephen Biegun vì lý do này, dù vậy mối quan hệ giữa 2 bên không bị đẩy đi quá xa lên đến mức căng thẳng hay khẩu chiến gay gắt như từng diễn ra trước đây.

Mỹ “cân não” trong ván bài tay ba với Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: Getty

Ván bài tay ba Mỹ-Hàn-Triều

Ngược lại với diễn biến đình trệ Mỹ-Triều, các cuộc đối thoại liên Triều lại tiếp tục diễn ra suôn sẻ khi Seoul và Bình Nhưỡng đang chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ 3 từ ngày 18-20/9 này. Cuộc gặp dự kiến diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Giữa bối cảnh này đã có những bài viết nhận định rằng, Hàn Quốc thể hiện rõ ràng rằng nước này không cần đến sự cho phép của Mỹ để tiến tới cải thiện quan hệ với nước láng giềng của mình, mà thay vào đó, Mỹ cần phải ủng hộ nỗ lực Hàn Quốc để kiềm chế căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Đây cũng là điều quan trọng để tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ ngoại giao Mỹ-Triều.

Quan hệ Mỹ-Triều rơi vào tình trạng đình trệ hoàn toàn bởi hai bên cơ bản không nhất trí được những bước đi tiếp theo trong tiến trình phi hạt nhân hóa như đã cam kết. Phía Mỹ muốn Triều Tiên tuyên bố chi tiết chương trình hạt nhân của mình, trong khi, Triều Tiên muốn một tuyên bố chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Mắc kẹt giữa Mỹ và Triều Tiên, Hàn Quốc không hề muốn những nỗ lực của mình “đổ sông đổ bể”, nhất là sau diễn biến tích cực chưa từng có trên Bán đảo Triều Tiên từ đầu năm 2018 tới nay. Từ cuộc Thượng đỉnh liên Triều thành công đến Thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử, hứa hẹn mở ra một chương mới về hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên. Seoul đã cử phái đoàn, do Giám đốc An ninh quốc gia Chung Eui-yong dẫn đầu, tới Bình Nhưỡng hôm 5/9, nhằm xác định thời gian tiến hành cuộc Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, cũng như kế hoạch mở văn phòng liên lạc giữa 2 nước tại Khu công nghiệp chung Keasong trước thềm cuộc Thượng đỉnh sắp tới.

Việc mở văn phòng liên lạc liên Triều là điểm đáng chú ý trong hành động của Hàn Quốc. Kế hoạch này được đưa ra trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm, đạt được tại cuộc gặp Thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4. Hàn Quốc đã tham vấn với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Triều Tiên trước khi mở văn phòng liên lạc tại Keasong. Tuy nhiên, Seoul hiện đã có quyết định và cho thấy họ không cần sự cho phép để hiện thực hóa kế hoạch này. Hàn Quốc đang thể hiện với cộng đồng quốc tế rằng họ sẽ theo đuổi các kế hoạch và dự án cải thiện quan hệ liên Triều dù có được ủng hộ hay không.

Ở giữa một bên là đồng minh chiến lược Mỹ và một bên là nước láng giềng quan trọng Triều Tiên, Hàn Quốc hiểu rõ mình phải làm gì hơn bất cứ ai. Việc Mỹ-Triều cải thiện quan hệ là điều có lợi phần nhiều cho cả Hàn Quốc.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam