Sắp ra mắt Vở diễn “Mỵ” của nhà văn Tô Hoài  

Giải trí, Văn hóa | 08:58:26 13/09/2018

TNV - Sáng 12/9, Nhà hát Lớn Hà Nội kết hợp với Nam Hưng media tổ chức họp báo công bố vở diễn nghệ thuật 'Mỵ' nằm trong chuỗi dự án của Nam An show. Đây là chương trình nhằm lựa chọn xây dựng các chương trình nghệ thuật chất lượng cao phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Buổi họp báo công bố vở diễn "Mỵ" diễn ra tại Nhà hát lớn sáng 12/9

Được chuyển thể từ tác phẩm văn học quen thuộc “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài, nghệ sĩ múa Tuyết Minh và các nghệ sĩ múa của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc đã làm cho nhân vật “Mỵ” mới mẻ sáng tạo qua ngôn ngữ múa độc đáo.

“Mỵ” sẽ giới thiệu đến khán giả trong nước và quốc tế bản sắc văn hóa dân tộc Mông, một trong 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam với những nét văn hóa, nghệ thuật độc đáo, giàu bản sắc thông qua ngôn ngữ của âm nhạc, nghệ thuật múa, kỹ thuật, kỹ xảo của nghệ thuật xiếc, nghệ thuật sắp đặt với sự thể hiện của các nghệ sĩ tài năng của Nhà hát Ca Múa nhạc dân gian Việt Bắc.

Tác phẩm “Mỵ” lần đầu công diễn tại tỉnh Cao Bằng không chỉ đạt giải cao trong khuôn khổ Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 mà để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Hình ảnh vở diễn "Mỵ" tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018

Vở diễn “Mỵ” với nội dung được chia làm 3 phần:

Phần 1 với tựa đề “Lời yêu trên đỉnh núi” sẽ tái hiện khung cảnh đời sống sinh hoạt của người Mông bằng những tiếng khèn, tiếng sáo mèo,.. độc đáo. Bên cạnh đó còn có phần thể hiện âm nhạc theo phong cách Acapella hiện đại, thể hiện nhịp sống sôi động tại phiên chợ vùng cao.

Phần hai với tựa đề “Con ma nhà Thống Lý” thể hiện thân phận nhỏ bé của những cô gái nghèo bị ép về làm dâu theo phong tục cướp vợ của người Mông. Thân phận “Mỵ” đại diện của những người phụ nữ vùng cao Tây Bắc phải chịu cảnh giày vò của ách thống trị tàn bạo cùng với tư tưởng thần quyền giết chết mọi ước mơ, khát vọng của con người.

Phần “Chạy đi” được dùng làm kết vở, cũng là cuộc sự trỗi dậy của Mỵ, chống lại sự đè nén của gia đình Thống lý. “Chạy đi, chạy xuyên màn đêm”- như lời của ca khúc thể hiện từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, Mỵ và A Phủ cùng nhau chạy về miền đất mới, hướng tới ánh sáng của tự do và vững tin vào tương lai hạnh phúc.

Thông qua hình tượng Mỵ và câu chuyện tình đẹp với A Phủ, những đặc sắc của văn hóa Mông đã được khắc họa sinh động. Những cảnh hút thuốc phiện, tra tấn được cách điệu bằng nghệ thuật múa đương đại, bằng ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt chứ không mang âm hưởng u ám, nặng nề.

Với kinh phí đầu tư lên đến 3 tỷ đồng, khán giả sẽ được mãn nhãn với những bộ trang phục đẹp, đặc sắc, sử dụng hoa văn thổ cẩm đặc trưng của dân tộc Mông.

Phát biểu tại họp báo, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam cho biết vở diễn nghệ thuật “Mỵ” sẽ nhắm đến khán giả là khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm quan nhà hát Lớn Hà Nội. Không chỉ để quảng bá vở diễn mà còn là cơ hội để giới thiệu đến du khách quốc tế nét văn hóa đặc sắc của vùng núi Tây Bắc.

“Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2018, vở diễn “Mỵ” sẽ được công diễn 10 buổi tại Nhà hát Lớn với thời lượng 75 phút. Còn với những buổi diễn theo tour thì ê kíp sẽ thu gọn trong thời lượng là 30 phút để phù hợp với khách du lịch quốc tế”.

Vở diễn “Mỵ” sẽ được công diễn từ 26 tháng 9 năm 2018.

                                                                                                                      T.Hiếu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam