Vì sao dùng thuốc ngừa HIV vẫn có rủi ro mắc bệnh?

Sức khỏe, Tư vấn | 16:46:09 14/09/2018

TNV - Theo trang tin Popsci, một người đàn ông Canada được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng sau 24 tháng dùng thuốc ngừa lây nhiễm HIV tại Bệnh viện Maple Leaf, Toronto (MLMC) mà vẫn mắc bệnh. Thông tin trên đã được công bố tại Hội nghị về Retrovirus và Nhiễm trùng Cơ hội tổ chức tại Boston. Dưới đây là những thông tin tóm tắt của ca bệnh:

Thuốc Truvada

Loại thuốc đã dùng: Tên thương hiệu là Truvada, hay còn gọi là PrEP (pre-exposure prophylaxis). Thuốc đã được Cơ quan Quản lý Thuốc- Thực phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận năm 2012 để hỗ trợ thực hành tình dục an toàn nhằm ngăn ngừa HIV. Truvada kết hợp hai loại thuốc khác là Emtriva và Viread, nhằm ngăn chặn một loại enzyme mà virus sử dụng để sao chép DNA riêng của chúng. Nếu không có enzyme này, HIV không thể tái tạo và phát triển bên trong cơ thể được, vì vậy thuốc có tác dụng ngăn ngừa virus lây lan.

Bệnh nhân là ai? Bệnh nhân là một người đàn ông Canada 43 tuổi, người có quan hệ tình dục đồng giới. Người này cho hay đã sử dụng PrEP thường xuyên, đủ để đảm bảo hiệu quả tới trên 90% (theo giới chuyên môn, kết quả này không đồng nhất, hầu hết bệnh nhân cần phải uống thuốc ít nhất 4 lần/tuần thì mới đạt hiệu quả  từ 92 đến 99%).

Chẩn đoán cho bệnh nhân này phát hiện thấy điều gì? Theo trang tin chuyên về HIV poz.com, máu của bệnh nhân có kháng nguyên p24, nó tồn tại trong hệ thống khoảng 3 tuần sau khi nhiễm HIV nhưng lại biến mất ngay sau đó. Bệnh nhân cho bác sĩ biết, ông đã có quan hệ tình dục không bảo vệ đôi lần, vài tuần trước khi xét nghiệm thấy dương tính và không sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch. Bệnh nhân này được chẩn đoán với một chủng hiếm hoi của HIV, có khả năng kháng  Truvada.

Làm thế nào mà HIV lại qua mặt thuốc? Các bác sĩ không hoàn toàn chắc chắn virus HIV có thể qua mặt thuốc. Tuy nhiên, cũng không ngoại trừ trường hợp nhóm bệnh nhân nhiễm virus kháng thuốc từ người khác, chứ không phát triển đề kháng trong cơ thể của bản thân họ. Cũng có trường hợp không may, bệnh nhân đã tiếp xúc với một chủng HIV đặc biệt nguy hiểm, nhưng người trong cuộc lại không sử dụng các biện pháp  phòng ngừa chống lại HIV.

Hiện tượng này có nghĩa gì đối với những người khác dùng thuốc? Đây là trường hợp cá biệt không có nghĩa, thuốc không có tác dụng đối với những người khác. Điều này có thể hiểu, thuốc không phải có hiệu quả 100%, điều này cũng không có gì là lạ. Theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC), phương pháp điều trị như đang áp dụng vẫn là công cụ quan trọng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV, đặc biệt là tỷ lệ mắc HIV ở nhóm đồng tính nam rất cao (1/6 người), riêng đàn ông da đen đồng tính, con số này còn cao hơn (1/2 người). Trong điều trị ngắn hạn, trường hợp nói trên là một lời nhắc nhở cho những người dùng Truvada rằng nó nên được sử dụng kết hợp với chiến lược phòng ngừa khác,  như với bao cao su chẳng hạn. Còn dài hạn, các nhà nghiên cứu cần phải tiến hành thêm nhiều thử nghiệm kỹ hơn để hiểu rõ các yếu tố có thể làm tác động, làm thay đổi hiệu quả của Truvada.

Khắc Nam

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam