Vùng đất người dân sống một nơi, mang quốc tịch nơi khác

Du lịch, Thế giới | 08:22:25 16/09/2018

Nằm giữa Congo là một lãnh thổ tý hon mang quốc kỳ Angola.

Nhìn vào phía tây nam châu Phi trên bản đồ, bạn sẽ thấy một điều khác lạ. Đó là một chấm nhỏ có quốc kỳ của Angola nhưng lại nằm giữa Cộng hòa Congo và Cộng hòa Dân chủ Congo, cách xa phần lãnh thổ còn lại của Angola.

Vùng đất này là tỉnh Cabinda, một phần lãnh thổ không chỉ nằm riêng biệt mà còn có nguồn gốc văn hóa hoàn toàn khác so với 17 tỉnh còn lại của đất nước Angola. Tất cả xuất phát từ dầu mỏ.

Cabinda có diện tích 7.823 km². Ảnh: Crazytourist.

Ban đầu, đây là một thuộc địa hoàn toàn tách biệt với Bồ Đào Nha Tây Phi, nơi được thành lập ở phía nam và cuối cùng đã trở thành Angola ngày nay. Nhưng trong những thập niên tiếp theo, Bồ Đào Nha dần sáp nhập Cabinda và Angola thành một thuộc địa duy nhất.Chế độ thực dân Bồ Đào Nha đã xây dựng tại bờ biển Cabinda các khu trung chuyển, buôn bán và các trại khai thác gỗ, sau khi họ ký Hiệp ước Simulambuco năm 1885 với thủ lĩnh các vùng Kakongo, Loanga và Ngoyo. Từ đó, nơi này trở thành thuộc địa có tên Congo thuộc Bồ Đào Nha.

Vào những năm 1970, khi chế độ độc tài Salazar chấm dứt và người Bồ Đào Nha bắt đầu rút khỏi các thuộc địa châu Phi, Cabinda trở thành một phần của Cộng hòa Angola mới giành độc lập. Ngày nay, Cabinda vẫn là tỉnh nhỏ nhất của Angola, nằm độc lập với phần còn lại của đất nước và cũng sở hữu con sông sâu nhất thế giới.

Tại sao Angola lại không muốn từ bỏ mảnh đất nhỏ bẻ và cô lập này? Một nơi mà người bình thường phải mất một chuyến bay và một chuyến phà, hoặc 11 giờ trên những con đường bụi bặm của Congo mới đến được? Câu trả lời là dầu mỏ. Nguồn tài nguyên vàng đen này được phát hiện ở Cabinda vào năm 1967, giúp đem lại nguồn thu hàng tỷ đô la cho Angola. Hiện nay, khu vực nhỏ bé này đóng góp khoảng 2/3 doanh thu về dầu mỏ và giúp thúc đẩy nền kinh tế Angola.Không phải tất cả người dân Cabinda đều hài lòng với sự sắp xếp này. Một đội dân quân có tên FLEC đã thực hiện một cuộc chiến tranh du kích chống lại Angola trong nhiều thập kỷ. Họ cho rằng theo các hiệp ước ban đầu thì khu vực nhỏ bé này phải là một quốc gia độc lập. Một thỏa hiệp ngừng bắn đã được công bố vào năm 2006, thế nhưng tình hình ở Cabinda nóng trở lại vào năm 2010, khi một nhóm FLEC tấn công một chiếc xe buýt chở đội bóng đá quốc gia của Togo khi đi qua địa phận Cabinda khiến 7 người bị thương.

Theo Lee Abbamonte, một blogger du lịch, muốn đến địa danh này, du khách buộc phải rời khỏi Angola và khởi hành từ Pointe Noire ở Cộng hoà Congo. Các điểm tham quan chính của thành phố trung tâm là nhà thờ và bức tượng lớn của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II dọc theo bờ biển. Khung cảnh sẽ trở nên tươi đẹp hơn khi rời khỏi thành phố và đi về phía bắc, nơi có những thị trấn nhỏ dễ thương và giao thông thoáng đãng.

Dọc trên đường cao tốc phía bắc thành phố Cabinda là nơi được gọi là vùng đất Chevron. Tập đoàn dầu khí Chevron về cơ bản đã sở hữu và khai thác nguồn dầu mỏ khổng lồ của Cabinda. Một phần ba lãnh thổ của khu vực này được rào lại để bảo đảm cho các hoạt động sản xuất khai thác dầu khí. Bên cạnh đó, dù là một vùng đất tí hon, Cabinda lại sở hữu một sân bóng đá khổng lồ và họ thậm chí đã tổ chức một số trận đấu trong khuôn khổ Cup châu Phi.

Phần lớn Cabinda được bao phủ bởi các cánh rừng nhiệt đới rậm rạp và những hồ nước xinh đẹp. Để biết được hết những thắng cảnh còn hoang sơ của vùng đất này, việc thuê một người địa phương làm hướng dẫn viên hoặc tài xế là điều nên làm. Tại những bãi biển phía bắc, du khách có thể tìm thấy một loạt nhà hàng địa phương hay các chợ cá tươi ngon. Đây sẽ là nơi thú vị để kết thúc một hành trình vất vả nhưng đầy xúc cảm ở vùng đất kỳ lạ này.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam