8 thói quen đơn giản giúp phái đẹp mảnh mai

TNV – Rất đa dạng như dùng thực phẩm nguyên chất cho đến không bỏ bữa sáng và dùng thời gian thích hợp…, mọi người có thể tham khảo, áp dụng để giữ form mà không cần đến những khoản chi tiêu tốn kém.

1.Trọng tâm tới thực phẩm nguyên chất

Thuật ngữ bulky food dùng để nói về thực phẩm thô hay nguyên chất, rất lợi cho sức khỏe như ngũ cốc, rau xanh hoa quả, đặc biệt là thực phẩm dạng hạt nguyên chất,  ít qua chế biến bởi chúng có chứa nhiều chất xơ, hàm lượng calo thấp, giúp người ta no lâu, không tích mỡ và rất có lợi cho cơ thể. Ví dụ, một bát xalát hoa quả có chứa tới 100 calo, giảm lượng calo từ thịt động vật, tăng cường thêm rau xanh, nước nên lúc nào cũng no, cung cấp đủ calo cần mỗi ngày cho cơ thể.

2.Trọng tâm đến khẩu phần

Nhóm người mảnh mai không ăn nhiều, không quá quan tâm đến đồ ăn thức uống, không nghiện bất kỳ thứ gì, họ quan tâm nhiều đến nguồn protein nạc, rau xanh trái cây, không quá đam mê thực phẩm ngon miệng, giàu đường, mỡ, chỉ ăn vừa đủ và ăn nhiều bữa. Quỹ nghiên cứu dinh dưỡng Mỹ (NWCR) hiện đang thực hiện một nghiên cứu ở 5.000 người mảnh mai và phát hiện thấy nhóm người có trọng lượng cơ thể tối ưu thường ăn từ 3-5 bữa trở lên theo lượng calo cần  trong ngày.

3.Sử dụng thời gian hợp lý

Giới chuyên môn đánh giá cao tiêu chí này của những người mảnh mai bởi họ sử dụng thời gian hợp lý và hiệu quả, giờ nào việc nấy, nên giảm stress. Ví dụ giờ ăn, giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi hay giờ luyện tập…. Không thấy họ vừa làm vừa ăn hay vừa ăn vừa phải lo toan suy nghĩ.

4. Không bỏ bữa

Tuy ăn ít, ăn nhiều bữa nhưng những người mảnh mai lại không bao giờ bỏ bữa. Dựa vào kinh nghiệm này mà Trung tâm điều trị béo phì ở Booklyn nơi điều trị cho 15.000 đã đạt được kết quả tuyệt vời. Theo đó, những người này xưa rất phàm ăn nhưng nay đã chế ngự được tính háu ăn này, không bỏ bữa, ăn đều đặn hoặc trọng lượng cơ thể đã đạt được như mục tiêu đề ra.

Sau khi nghiên cứu ở 3.000 người, các chuyên gia ở CDC phát hiện thấy ở nhóm người mảnh mai chỉ có 4% là không bao giờ ăn sáng. Đây chính là thói quen tốt giúp duy trì sức khỏe và hạn chế việc tăng cân, dư thừa trọng lượng và nhiều lợi ích khác.

5. Đa dạng hoá thực phẩm

Nhóm người này nghiện ăn một vài món khoái khẩu mà áp dụng thực đơn đa dạng kể cả những món ăn mà người ta cho rằng phải kiêng nhưng ăn ít nên vừa ngon miệng lại không có hại, không kiêng khem triệt để như những người béo phì hay giới nổi tiếng để cuối cùng gây suy dinh dưỡng và để lại nhiều hậu quả tiêu cực khó tránh.

6. Chú ý đến địa danh sinh sống

Theo số liệu của Cơ quan phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) thì những người dân sống ở vùng Colorado là nơi có trọng lượng cơ thể tối ưu nhất (không béo phì, không dư thừa trọng lượng) so với những vùng khác. Bí quyết mảnh mai của những người dân Colorado là tiếp cận nhiều với thiên nhiên, có thói quen leo núi, đi bộ bởi khu vực này có nhiều địa danh lý tưởng cho bộ môn thể thao ngoài trời như leo núi, trượt tuyết. Ngoài ra, khu vực này còn có khí hậu rất ôn hòa, theo đó mỗi năm có tới  300 ngày mát mẻ, chính điều này làm cho con người mảnh mai và khỏe mạnh.

7. Tránh xa cuộc sống tĩnh tại

Theo nghiên cứu của bệnh viện Mayo Clinic Mỹ thì những người vận động thường xuyên trong ngày, không kể làm việc có thể tiêu hao khoảng 350 calo và cả năm có thể giảm tới 30 pound (khoảng 15 kg). Như vậy chỉ cần duy trì cuộc sống vận động và kết hợp với thói quen thể thao sẽ có tác dụng rất tích cực trong việc duy trì trọng lượng hợp lý và đây cũng là cách nhóm người mảnh mai thường áp dụng.

Các chuyên gia về ẩm thực nghiên cứu và phát hiện thấy nhóm người mảnh mai có thể tự biết trọng lượng của mình mà không cần phải cân đong đo đếm. Họ đánh giá bằng chính khẩu phần ăn và mức độ luyện tập hàng ngày. Nếu trọng lượng cơ thể dao động họ có thể điều chỉnh khẩu phần ăn uống và các thói quen bất lợi khác.

8. Thực hành thói quen DIY

DIY (Do it yourself) có nghĩa tự làm lấy mọi việc, một trong những thói quen tích cực khác của nhóm người mảnh mai là tự nấu ăn, tự chuẩn bị các món ăn cho bản thân, gia đình và thưởng thức những món ăn này giống như đi ăn ngoài. Nếu thích món ăn nào họ có thể đi chợ tìm mua, tự dùng các loại rau xanh trồng được, chế biến hợp khẩu vị và không phải tốn quá nhiều công sức cho việc bếp núc, nội trợ.

Phần lớn những người mảnh mai, có trọng lượng cơ thể lý tưởng là có tính kiên định, nhất quán với mục tiêu đề ra. Ví dụ một khi trọng lượng cơ thể đã vượt quá ngưỡng “cam kết”, họ sẵn sàng điều chỉnh để đưa về đúng quỹ đạo bằng ăn uống, luyện tập. Kịp thời tìm ra nguyên nhân để khắc phục, không bao giờ quá đam mê đến những thứ dễ nghiện, nhất là rượu bia chất kích thích, những món khoái khẩu, thậm chí có người còn không mua những thức này để tích trữ trong nhà.

KN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *