Hoa mắt với... sách tham khảo

Giáo dục | 08:36:33 25/09/2018

Cơ chế thị trường đã giúp cho các nhà xuất bản có cơ hội bung ra đủ các loại sách tham khảo. Nào là sách dành cho giáo viên, học sinh, thậm chí sách hướng dẫn phụ huynh cách dạy con. Tuy nhiên, để chọn mua được sách tham khảo hay, phù hợp bắt buộc người mua phải là nhà sử dụng thông thái.
Quầy bán sách tham khảo ở cửa hàng sách 45B Lý Thường Kiệt (Hà Nội)
Phong phú mẫu mã và chủng loại Tại các nhà sách, hiệu sách lớn, nhỏ ở Hà Nội, phụ huynh, học sinh choáng ngợp trước hàng trăm đầu sách hướng dẫn ôn tập, tài liệu tham khảo, bộ đề thi trắc nghiệm của các nhà xuất bản. Tình trạng “trăm hoa đua nở” của thị trường sách tham khảo không còn là vấn đề mới. Trong bất cứ nhà sách tư nhân hay của các nhà xuất bản lớn đều bày bán rất nhiều các loại sách tham khảo. Tùy theo nhu cầu, người mua tha hồ lựa chọn sách tham khảo cho mình. Sách tham khảo đa dạng, phong phú cả về mẫu mã và chủng loại. Tại Hà Nội, bất cứ đường phố chính nào cũng có cửa hàng sách. Dạo quanh hàng loạt Nhà sách Tiến Thọ số 828 đường Láng, hay 36 Xuân Thủy, Nhà sách Tiền phong, Habook Lý Thường Kiệt, Nhà sách Nguyễn Văn Cừ... có sách tham khảo dạy con trước khi vào lớp 1 đến sách tham khảo các lớp, ôn thi THPT quốc gia, sách dành cho sinh viên, giáo viên. Ở mỗi loại trình độ lớp học, ít thì cũng có tới vài chục loại đầu sách tham khảo bày bán. Giá cả cũng khác nhau, từ vài chục ngàn đền gần 200.000 đồng/1 quyển. Song, sách của Nhà Xuất bản Giáo dục giá cả có phần mềm hơn. Lướt qua chỗ quầy bày sách tham khảo lớp 12, riêng Nhà xuất bản Giáo dục có tới 10 đầu sách bài tập lớp 12 và 8 đầu sách nâng cao cho học sinh lớp 12. Quyển Bài tập Giải tích lớp 12 do tác giả Vũ Tuấn chủ biên cùng với các tác giả Lê Thị Thiên Hương, Nguyễn Thu Nga, Phạm Thu, Nguyễn Tiến Tài, Cấn Văn Tuất, dày 252 trang, giá 23.000 đồng. Quyển 45 đề thi trắc nghiện Tiếng Anh ôn thi THPT quốc gia của tác giả Vĩnh Bá, nguyên giáo viên chuyên Anh Trường Quốc học Huế, Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành với giá 75.000 đồng. Nhưng đắt hơn cả đó là quyển Luyện đề THPT quốc gia năm 2018 môn Vật lý, Toán, Hóa học của Nhà xuất bản ĐH Quốc gia Hà Nội đồng giá bìa 159.000 đồng/1 quyển. Có lẽ đắt nhất đó là cuốn Toàn tập về quy đổi, Nhà xuất bản Hồng Đức của nhóm tác giả Đỗ Văn Khang, Phan Quốc Khánh, Đào Văn Yên có giá bán 198.000 đồng. Còn lại đa số sách dao động giá khoảng vài chục nghìn. Tại Nhà sách Tiến Thọ 36 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, chị Vũ Thị Hải Yến, nhân viên VNPT đang chọn mua một bộ sách tham khảo cho con gái học lớp 12 Chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông). Nâng lên đặt xuống mãi bộ sách tham khảo, chị Yến nhẩm tính cũng ngót nghét hơn một triệu.
Sách tham khảo dành cho học sinh lớp 3

Cân nhắc kỹ khi mua sách tham khảo Trao đổi về vấn đề này, cô Hiệu phó Hà Ngọc Lan, Trường Nam Thành Công cho biết: Sách tham khảo của Nhà xuất bản Giáo dục, ĐH Sư phạm, Hồng Đức với những tên tuổi các tác giả biên soạn uy tín, có thương hiệu là có chất lượng tốt nhất. Bởi đội ngũ chuyên biên soạn không những là các chuyên gia giáo dục mà có cả thâm niên sư phạm, trực tiếp giảng dạy, nên phương pháp viết sách dễ đọc, học dễ hiểu khi làm bài. Do đó, con trẻ tiếp thu nhanh hơn. Và đặc biệt, ít sai về lỗi khi biên soạn sách giáo khoa.Sách tham khảo ra đời với mục đích hệ thống lại kiến thức, thông qua các bài tập cơ bản và nâng cao để học sinh tự ôn tập lý thuyết, làm bài tập. Như thế sẽ giúp các em nhớ lâu nội dung lý thuyết học trên lớp thông qua các bài tập thực hành. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều nhà xuất bản nhập cuộc nhanh chóng, tung ra thị trường hàng trăm đầu sách tham khảo. Vậy chọn và mua sách tham khảo như thế nào là đủ về số lượng và đáp ứng đúng chất lượng. kinh nghiệm của số đông giáo viên và phụ huynh đó là khi chọn mua sách tham khảo phải hợp với trình độ của học sinh, chọn tác giả viết sách uy tín và không nên chạy theo thị hiếu ham mua nhiều, cần mua chọn lọc, đủ dùng.

Theo gdtd.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam