Người nằm đó, nhường niềm vui cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

Thời sự, Chính trị | 12:43:04 26/09/2018

TNV - Thế giới hôm nay đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên 4.0, từ lâu con người rất tự hào về việc có thể làm chủ trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, khoa học kỹ thuật, y học. Tuy nhiên, đôi khi đối diện với những căn bệnh như ung thư, bệnh hiếm gặp…thì lại không có cách nào hóa giải được. Nước Mỹ luôn tự hào là quốc gia hội tụ trong đó đầy đủ nền y học hiện đại của thế giới nhưng các thành viên trong gia đình và bản thân cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đều qua đời vì ung thư, gần đây nhất là Thượng nghị sĩ John McCain (từng là ứng cử viên Tổng thống Mỹ) qua đời vì ung thư não. Lịch sử đã chứng kiến nhiều nhà lãnh đạo của một số quốc gia trên thế giới đã phải chấp nhận số phận trước những căn bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm gặp khi còn đương chức như Cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, Nhà lãnh đạo Palestine Arafat…

Theo số liệu thống kê, trung bình một ngày trên toàn thế giới có khoảng 10 ngàn người chết vì căn bệnh ung thư, nếu mang trong mình căn bệnh quái ác này không được phát hiện, điều trị sớm thì tỷ lệ sống sót không nhiều.

Theo Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang được phát hiện bệnh lý về máu ác tính từ tháng 7 năm 2017 và đã trải qua 6 lần điều trị tại Nhật Bản. Sức khỏe của Chủ tịch nước yếu hẳn kể từ đó, trong một số lần tiếp xúc với cử tri quận 1, 2, 3 tại Thành phố Hồ Chí Minh, cử tri Trương Văn Bình (P.13, Q.3) bày tỏ băn khoăn về sức khỏe của Chủ tịch nước: “Trước khi dự cuộc họp này tôi rất lo. Nhưng tới nơi nhìn lên hội trường thấy Chủ tịch Trần Đại Quang khỏe mạnh, tươi cười, trò chuyện... khiến tôi rất vui”. Niềm vui ấy cũng là niềm vui chung của tất cả người dân trên đất nước này, cho dù trong sâu thẳm ai cũng hiểu, ai cũng biết Chủ tịch nước đang mang trong mình căn bệnh ác tính.

Là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam với 30 năm tuổi Đảng, Chủ tịch Trần Đại Quang đã không ngừng học tập chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, viết đến đây tôi nhớ đến bản Di chúc của Bác Hồ, trong Di chúc Bác viết: “…suốt đời tôi hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân… chỉ tiếc là tiếc không phục vụ được lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa” cho dù lúc ấy Bác đã bước qua tuổi 79 xưa nay hiếm. Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách cách mạng của Bác Hồ, mặc dù đang mang trong mình căn bệnh quái ác, ngày 19 tháng 9 năm 2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Trưởng đoàn các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á nhân dịp sang Việt Nam dự Đại hội các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14; ngày 20 tháng 9 năm 2018, Chủ tịch nước đã gửi Thư chúc tế các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp tết Trung thu; theo dự kiến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tới New York (Mỹ) dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhưng vào lúc 10 giờ 05 phút, ngày 21 tháng 9 năm 2018, Người đã ra đi đột ngột để lại muôn vàn tình thương yêu cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên LHQ, Chủ tịch ĐHĐ - bà Maria Fernanda Espinosa Garces đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm. Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nga…đều gửi lời chia buồn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đảng, nhà nước Cu Ba đã trân trọng dành trọn 2 ngày (23-24/9) tổ chức Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang; đất nước Lào anh em cùng chọn ngày 26-27/9 tổ chức Quốc tang; chính phủ và nhân dân nước bạn Thái Lan quyết định treo cờ rũ 3 ngày nhằm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang; ngày 23/9/2018, Giáo hoàng Francis gửi thư tỏ ý đau buồn khi nghe tin Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần, đồng thời gửi đến toàn thể nhân dân Việt Nam lời chia buồn của mình. Giáo hoàng khẩn cầu “phúc lành an ủi và bình an của Thiên Chúa” cho toàn thể mọi công dân Việt Nam, đặc biệt là thân quyến của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang; cũng trong ngày 23/9, hơn 500 tăng ni, phật tử của Phật giáo TP HCM ngay ngắn tại chánh điện Việt Nam Quốc Tự (quận 10), tham gia lễ tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang…

ự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là tổn thất vô cùng to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và các cháu thiếu niên, nhi đồng. Bức thư cuối cùng Chủ tịch nước đã dành tình thương yêu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng những thế hệ trẻ tương lai của nước nhà: “Đón Tết Trung thu năm nay, Bác thân ái gửi đến các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước, các cháu người Việt Nam ở nước ngoài và các cháu người nước ngoài ở Việt Nam tình cảm thân thương nhất. Bác rất vui khi các cháu luôn tu dưỡng, rèn luyện, yêu lao động, ham học hỏi, yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Nhiều cháu đã vượt khó, vươn lên đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Mỗi việc làm tốt của các cháu là niềm vui của nhà trường, gia đình và xã hội, làm cho Đêm hội trăng rằm thêm vui tươi, bổ ích…”

Người nằm đó, nhường niềm vui cho các cháu thiếu niên, nhi đồng đón tết Trung thu đêm nay, Người nằm đó để cùng chia vui với các đại biểu là những người lao động ưu tú nhất đại diện cho hàng triệu người lao động về dự Đại hội đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Người đã học được bài học lớn của các Thánh nhân: “Trời đất sở dĩ có thể dài và lâu vì không sống cho riêng mình nên mới được trường sinh. Thánh nhân đặt mình ở sau mà lại lên trước, đặt thân mình ở ngoài mà lại còn”.

Trong hai ngày Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, 26 và 27 tháng 9 năm 2018 tại Thủ đô Hà Nội, quê hương Chủ tịch nước và TP Hồ Chí Minh sẽ có hàng triệu người đến viếng, tiễn đưa Chủ tịch về với thế giới người hiền, trong giây phút đau thương này, là một công dân xin thắp nén nhang lòng kính viếng Chủ tịch như một lời tri ân đối với ông vì đã hiến dâng cả cuộc đời vì dân vì nước; là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam thầm cảm ơn đồng chí đã cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp vẻ vang của Đảng. Đồng chí hãy yên nghỉ, những người đảng viên trẻ tuổi như chúng tôi sẽ tiếp tục rèn luyện, học tập, phấn đấu và cống hiến, xứng đáng với sự hy sinh, tin tưởng và kỳ vọng của các thế hệ ông cha.

Xin kính cẩn nghiêng mình.

Ths Nguyễn Xuân Ngọc

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam