Chất lượng sữa học đường thực sự có đảm bảo?

Giáo dục | 09:14:59 28/09/2018

Nhiều phụ huynh thành phố Hà Nội đang hoài nghi về về chất lượng sữa học đường liệu có đủ vi chất, dinh dưỡng cho trẻ như quảng cáo hay không.

Trước những thông tin về việc Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ thực hiện chương trình sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018 – 2020. Sự hoài nghi của các bậc phụ huynh lúc này là điều có cơ sở.

Tính khả thi của “sữa học đường”?

Tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều 25/9 vừa qua, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Xuân Tiến cho biết, với đề án này, trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học tại Hà Nội sẽ được thụ hưởng chương trình trợ giá uống sữa theo năm học, từ năm học 2018- 2019 đến hết năm 2020.

Cụ thể, học sinh mầm non và tiểu học sẽ được uống sữa tươi 5 lần/tuần (tức mỗi ngày một lần), mỗi lần 1 hộp 180ml. Chi phí cho mỗi hộp sữa sẽ được ngân sách hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh đóng góp 50%.

Nhiều phụ huynh thành phố Hà Nội đang hoài nghi về chất lượng sữa học đường liệu có đủ vi chất, dinh dưỡng cho trẻ như quảng cáo hay không (ảnh minh họa: Dân trí)

Riêng đối với trẻ em thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách, ngân sách sẽ hỗ trợ 50%, doanh nghiệp hỗ trợ 50%.

Trước những thông tin này, nhiều phụ huynh học sinh đã bày tỏ không đồng tình với đề án này, trả lời báo VOV.VN, một phụ huynh đang có con học tại Trường Tiểu học Trung Văn cho rằng, đây là điều không cần thiết, bởi hiện nay, gần như 100% trẻ em tại Hà Nội được sử dụng sữa nhằm phát triển trí tuệ và tầm vóc.

“Bình thường con tôi đã uống sữa từ khi mở mắt, quá quen với cốc sữa tại nhà và đương nhiên khi đến trường trong cặp cháu lúc nào cũng có hộp sữa tươi. Vậy giờ thêm nữa có thực cần thiết. Hơn nữa sữa ở nhà trường có thực đảm bảo hay cũng chỉ như sữa hàng ngày gia đình tôi cũng mua. Nếu như vậy thì cần đăng kí làm gì nữa” – vị phụ huynh này chia sẻ.

Dù trước đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định, sữa của chương trình Sữa học đường khác so với những sữa tươi đang bán trên thị trường, được dán tem riêng, không bán ngoài thị trường.

Dù mới chỉ thông tin trước đó, chưa đưa vào thực hiện, nhưng nhiều người bậc phụ huynh đang lo ngại về tính khả thi của chương trình này, dù việc tham gia là hoàn toàn tự nguyện.

Hiện tại, Sở GD-ĐT Hà Nội đang phát hành hồ sơ mời các nhà sản xuất sữa tham gia đấu thầu cung cấp sữa cho chương trình sữa học đường, thời gian đóng thầu là ngày 1/10.

“Sữa học đường” có thật sự khác biệt?

Cũng tại buổi giao ban báo chí vừa qua, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, sữa được dùng trong chương trình sữa học đường có sự khác biệt với sữa bình thường đó là được bổ sung thêm một số vi chất theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia để tăng chiều cao và phát triển thể lực cho trẻ và  lượng bổ sung phù hợp với từng lứa tuổi trong học đường.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, việc bổ sung thêm vi chất vào cho sữa là không đúng và không có thật. Bởi chỉ có hai cách sản xuất sữa học đường, thứ nhất là nhà máy đó tự bỏ tiền ra tài trợ, thứ 2 là các tổ chức từ thiện họ bỏ tiền ra họ mới thuê cái doanh nghiệp đó mang sữa đến.

“Nói như thế là phi lý, không thật, vì không có một quy trình nào sản xuất sữa riêng. Việc triển khai Chương trình sữa học đường nên khuyến khích, nhưng phải tùy thuộc với từng vùng, từng khu vực. Còn nếu như bảo bổ sung thêm vi chất thì hãy chứng minh đi, nếu như chứng minh được thì tôi hỏi bằng cách nào để chứng minh được”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Thực tế hiện nay tại TP Hà Nội có thể thấy, đa phần các bà mẹ, phụ huynh đều bắt trẻ em uống sữa nhưng tại các vùng núi, vùng sâu vùng xa thì lại khác. Có thể nói rằng, ở các vùng xa thì “con đòi sữa thì mẹ mắng”, còn các các Thành phố lớn thì “con không uống sữa thì mẹ mắng”.

Như vậy, sự hoài nghi của người dân về chương trình sữa học đường là có cơ sở, liệu rằng nó sẽ góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc con em của họ?./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam