4 cách dùng thuốc kết hợp gây nguy hiểm cho con người

Sức khỏe, Tư vấn | 10:27:40 02/10/2018

TNV - Nhiều người có thói quen dùng kết hợp các loại thuốc với nhau trong cùng một lần uống, kể cả thuốc kê đơn (OTC) lẫn không kê đơn, nhưng theo chuyên môn, sự kết hợp này có thể gây bất lợi cho sức khoẻ, tạp chí Phòng bệnh (Prevetion) của Mỹ vừa cảnh báo.

1. Warfarin với tỏi, omega-3, naproxen với aspirin

Các loại thuốc kê đơn làm loãng máu hay chống đông máu có tác dụng giảm nguy cơ máu đông, nhưng dùng chung với tỏi (sau khi ăn tỏi) và omega-3 hoặc các thuốc giảm đau OTC chứa naproxen (hoạt chất trong Aleve) hay aspirin có tác dụng tương tự, có thể dẫn đến nguy cơ nguy cơ làm tăng chảy máu.

Nhiều người có thói quen cho rằng uống kèm một loại thuốc này với thuốc kia có tác dụng tương tự có thể làm tăng hiệu quả nhưng thực tế có loại thuốc này có thể gây phản ứng biến lợi thành hại. Nhất là nhóm người bị chảy máu trong, trong khi đó cơ thể lại không đủ khả năng để cầm máu, tổn thương tuy nhỏ nhưng cơ thể cần nhiều thời gian để sửa chữa. Không nên quá bận tâm về việc ăn tỏi bởi lượng hoạt chất trong thuốc bổ đôi khi còn lớn hơn so với trong thực phẩm.

2. Lisinopril với kali

Thuốc trị huyết áp cao có tên chất ức chế men chuyển ACE, có tác dụng giãn mạch máu để giúp máu lưu thông tốt hơn. Những người bị bệnh huyết áp cao thường kháo nhau kali có thể giúp điều hòa huyết áp, nên tự bổ xung thêm khoáng chất này. Tuy nhiên, việc bổ sung kali có thể can thiệp tới bản chất huyết áp, bởi việc uống laoij thuốc trị bệnh này vốn đã giữ lại một lượng kali nhất định trong cơ thể nên một khi có quá nhiều kali tích tụ trong máu có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc kali huyết làm mỏi cơ, nhịp tim bất thường, và nặng có thể gây liệt.

3. Statins với vitamin B3, warfarin, amlodipine

Statins và B3, còn được gọi là niacin, được khuyến cáo dùng chung nếu nồng độ cholesterol cao, nhưng thực chất nếu dùng statin và liều lượng lớn của niacin có thể dẫn đến bệnh về mô cơ, thậm chí còn gây suy thận. Dùng liều quá lớn niacin còn có thể làm giảm quá nhiều cholesterol trong cơ thể.

Gần đây, Cơ quản quản lý Thực - Dược phẩm Mỹ (FDA) đã quyết định rút lại khuyến cáo sử dụng kết hợp hai loại thuốc nói trên. Một số bệnh nhân tim có thể được lợi từ việc uống thuốc chống đông kê đơn cùng với statin, nhưng sự kết hợp này cũng có thể gây đau hoặc yếu cơ, và suy  thận. Tuy nhiên, nếu liều được điều chỉnh, lợi ích có thể tăng và nguy cơ có thể giảm, nhưng cần phải có sự theo dõi cẩn thận của bác sĩ.

4. Clopidogrel bisulfate với aspirin, naproxen

Nhóm thuốc OTC này có tác dụng ngăn ngừa huyết khối, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bị nhức đầu, và muốn dùng thêm thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin hoặc naproxen. Theo nghiên cứu, việc kết hợp hai nhóm thuốc này đều là thuốc chống viêm và cơ bản có cùng một cơ chế hoạt hoá nhưng thực tế lại có thể làm tăng nguy cơ chảy máu bên trong. May mắn thay, hầu hết mọi người đều nhận thức được điều này nếu đang dùng thuốc chống đông, nhưng những ai chưa rõ nên khuyến cáo, mach họ không nên kết hợp hai nhóm thuốc này, bất luận cho mục tiêu trị bệnh  gì.

Khắc Nam

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam