Hợp tác xã của những thanh niên giàu khát vọng vươn lên

Khởi nghiệp | 09:58:00 03/10/2018

TNV - Trong năm 2016 và 2017, HTX đã phối hợp với chính quyền xã Phổng Lập xây dựng được 6 cầu, cống qua đường liên bản, tu sửa hơn 15km đường liên bản và hơn 10km đường liên khu sản xuất. Ngoài ra, HTX còn hỗ trợ hơn 50 khối đá cho 04 bản là Màu Thái, Kéo Sáo, bản Kệ và bản Lùa xây dựng đường giao thông nông thôn; góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở quê hương.

Triển khai các mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc

Từ mô hình “Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế xã Bon Phặng”, năm 2017, Câu lạc bộ được BTV Huyện đoàn Thuận Châu (Sơn La), BCH Đoàn xã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển kinh tế tập thể theo mô hình hợp tác xã. Với tinh thần đoàn kết phát huy sức mạnh của thanh niên, 15 thành viên trong Câu lạc bộ đã thống nhất nâng lên thành hợp tác xã (HTX) và  nộp đơn tự nguyện tham gia.

Ngày 25/04/2017, HTX chính thức được cấp Giấy chứng nhận đăng ký với tên là: “Hợp tác xã sản xuất kinh doanh phát triển cây ăn quả, chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Mé Ban, xã Bon Phặng”, tên viết tắt: “Hợp tác xã Mé Ban”, với vốn điều lệ là 600.000.000 đ (Sáu trăm triệu đồng ) ở Bản Mé, xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Bon Phặng là xã vùng II của huyện Thuận Châu nằm dọc Quốc lộ 6 bao gồm 17 bản, xã có 02 dân tộc anh em Thái và Kinh cùng sinh sống. Cuộc sống của bà con trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí lạc hậu, tập quán canh tác vẫn mang tính tự cung, tự cấp. Một năm ngoài trồng lúa, trồng ngô không có thêm nghề phụ nào để tăng thêm thu nhập mặc dù thời gian nhàn rỗi nhiều, nên đa phần các ĐVTN địa phương đều phải xa quê hương đi tìm việc làm.

Trong một năm hoạt động, HTX đã kết nạp thêm 03 thành viên, nâng tổng số thành viên của HTX lên 18 (100% dân tộc Thái), trong đó 17/18 thành viên là thanh niên đang tham gia sinh hoạt Đoàn tại địa phương. Đây đều là những đoàn viên thanh niên dám nghĩ, dám làm và giàu khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Từ khi được thành lập đi vào hoạt động, HTX Mé Ban luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước. Đặc biệt, HTX luôn tuân thủ tốt Luật HTX số 23/2012/QH13 về tổ chức điều hành HTX; thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế với Nhà nước; tích cực tham gia hưởng ứng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của địa phương; xây dựng các chuỗi sản xuất an toàn, bền vững tạo việc làm cho thanh niên để nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống, góp phần tích cực phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo theo chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước.

Được sự quan tâm định hướng của BTV Huyện đoàn Thuận Châu, HTX Mé Ban tập trung vào phát triển 02 lĩnh vực chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi.

Về trồng trọt, HTX đã đăng ký và triển khai các mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc theo Nghị Quyết số 37/NQ-HĐND Tỉnh Sơn La. Trong năm 2017, HTX đã trồng được 2 ha cây Bơ xen cây cà phê; 3,6 ha xoài Đài Loan, trong năm 2018 HTX sẽ tiếp tục phát triển thêm khoảng 7 ha cây ăn quả.

Về chăn nuôi, HTX Mé Ban có hơn 1500m2 chuồng trại chủ yếu là nuôi lợn (trong đó khoảng 1.000m2 là diện tích nuôi lợn thịt và 500m2 là diện tích nuôi lợn nái sinh sản). Đến tháng 09 năm 2017, sản lượng thịt lợn xuất ra thị trường của HTX là 20 tấn mang lại doanh thu khoảng 500 triệu đồng, nhưng do giá lợn tụt giảm nghiêm trọng, chăn nuôi thua lỗ, nên HTX tạm ngưng việc chăn nuôi lợn, dần chuyển sang chăn nuôi bò thịt.

HTX Mé Ban mới đi vào hoạt động nên rất khó khăn về vốn cho các thành viên mở rộng sản xuất, được BTV Huyện đoàn Thuận Châu tạo điều kiện cho 06 thành viên HTX vay tổng số vốn là 270 triệu đồng và đang làm thủ tục cho 02 thành viên có nhu cầu vay với tổng số vốn vay là 87 triệu đồng để mở rộng phát triển kinh tế. Ngoài ra, HTX Mé Ban còn đưa ra sáng kiến, mỗi thành viên đóng góp 05 triệu đồng tạo nguồn vốn xoay vòng cho các thành viên khó khăn vay để phát triển kinh tế. Lò Văn Panh (Giám đốc HTX Mé Ban) cho biết.

Nhờ sự hướng dẫn của Huyện đoàn và phòng Nông nghiệp huyện Thuận Châu, đến nay mọi hoạt động của HTX Mé Ban đã đi vào nền nếp; mọi người cùng nỗ lực vươn lên, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn; các thành viên trong HTX đều được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất có hiệu quả.

Thế mạnh là phát triển cá lồng

Không được thuận lợi như xã Mé Ban, Liệp Tè là xã vùng III của huyện Thuận Châu cách trung tâm huyện 40 km theo hướng đông bắc; phía bắc là Sông Đà, phía Tây Bắc giáp xã Nậm Ét (huyện Quỳnh Nhai), phía Tây Nam và phía Nam giáp xã Mường Khiêng, phía Đông giáp xã Tạ Bú (huyện Mường La).

Xã Liệp Tè có tổng diện tích đất tự nhiên 7.206 ha, gồm 15 bản có 920 hộ với 4246 khẩu; xã có hai dân tộc cùng sinh sống là dân tộc Thái và La Ha. Là xã trọng điểm trong công tác di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La với 14/15 bản thực hiện di vén tại chỗ, 01 bản đón 05 hộ xen ghép, xã đã hoàn thành việc di dân đến nơi ở mới, đời sống bà con dần ổn định.

HTX nuôi trồng thủy sản Liệp Tè thành lập ngày 24/10/2016 gồm 47 thành viên; lĩnh vực sản xuất kinh doanh là nuôi cá lồng, trồng cây ăn quả và làm dịch vụ tổng hợp tại xã Liệp Tè (Thuận Châu, Sơn La); trong đó thế mạnh của HTX là phát triển cá lồng.

Từ khi thành lập, HTX đã vận động được đông đảo bà con nhân dân trong xã tham gia cùng hợp tác xã nuôi trồng thủy sản theo tinh thần Nghị quyết 88 NQ/HĐND tỉnh Sơn La và Quyết định số 57 của UBND tỉnh Sơn La về hỗ trợ nuôi trồng thủy Sản; hướng dẫn cho các thành viên đóng lồng nuôi cá theo đúng quy cách (đạt 350 m2 trở lên) và cách điều trị bệnh cho cá, khi có dịch bệnh sảy ra.

Đến tháng 10/2017, HTX đã vận động các thành viên trong HTX thực hiện được 280 lồng, vượt chỉ tiêu 63 lồng và bắt tay vào chăn thả cá. Các giống cá lăng đen, lăng vàng, cá chép, cá nheo, cá rô phi đơn tính đã được tiến hành thả và đang sinh trưởng tốt; trong đó, cá lăng đen, lăng vàng là chủ lực với 98.000 con, dự kiến trọng lượng khi thu hoạch đạt bình quân từ 2,5 – 3kg/con.

Hiện nay, HTX đã ký được hợp đồng liên kết cấp giống, bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH MTV Minh Tín (Hải Dương) và hợp đồng bao tiêu sản phẩm thủy sản với Công ty cổ phần Quốc tế Minh Phú (Hà Nội) để ổn định đầu ra sản phẩm cho các thành viên trong hợp tác xã. Đồng thời, vận động 30 thành viên HTX tham gia lớp học nghề về nuôi trồng thủy sản do Trung tâm GDTX huyện Thuận Châu tổ chức; đến nay, khóa học đã hoàn thành, các thành viên đã được cấp chứng chỉ nghề.

Theo anh Quàng Văn Hặc (dân tộc La Ha, 33 tuổi là Phó Giám đốc HTX), từ đầu năm đến nay HTX đã tỉa bán được mấy tạ cá rô phi đơn tính có trọng lượng 8 lạng đến 01kg/con; đến cuối năm (khoảng tháng 11/2018 âm lịch) HTX sẽ vào vụ thu cá lăng vànglăng đen xuất bán với sản lượng khoảng 100 tấn.

Giúp các thành viên vươn lên thoát nghèo, làm giàu bền vững

HTX Hoa Chanh do chàng thanh niên Lường Văn Chanh và các bạn cùng bản Nà Khoang, xã Phổng Lập (Thuận Châu – Sơn La) thành lập vào năm 2013. Ngành nghề hoạt hoạt động là kinh doanh vật liệu xây dựng, xây dựng các công trình, thu mua và sơ chế hàng nông sản, cung ứng vật tư nông nghiệp; với tổng số vốn ngót nghét 02 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2017, HTX Hoa Chanh có 03 ô tô tải, 02 máy xúc, 01 máy sản xuất gạch babanh, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 20 đoàn viên, thanh niên. Sau khi trừ các chi phí, năm 2017 lợi nhuận HTX thu về hơn 400 triệu đồng.

Trong năm 2016 và 2017, HTX đã phối hợp với chính quyền xã Phổng Lập xây dựng được 6 cầu, cống qua đường liên bản, tu sửa hơn 15km đường liên bản và hơn 10km đường liên khu sản xuất. Ngoài ra, HTX còn hỗ trợ hơn 50 khối đá cho 04 bản là Màu Thái, Kéo Sáo, bản Kệ và bản Lùa xây dựng đường giao thông nông thôn; góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở quê hương.

Theo Giám đốc Lường Văn Chanh (sinh năm 1987), mỗi tháng HTX sản xuất được hơn 20 nghìn viên gạch ba banh và cung ứng hàng chục tấn phân bón, giống mỗi năm cho bà con phát triển sản xuất, cải thiện đời sống kinh tế.

HTX Hoa Chanh có 10 thành viên, thì có tới 9 người cùng sinh sống ở bản Nà Khoang và có 6/10 người trong độ tuổi thanh niên, do vậy, HTX còn phấn khởi tổ chức cho đoàn viên tham gia các hoạt động do Đoàn thanh niên địa phương phát động như: chào mừng ngày thành lập Đảng (3/2), ngày sinh nhật Bác (19/5), ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8), Quốc khánh 2/9, các ngày thành lập Đoàn, Hội cùng các hoạt động trong Tháng thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ TDTT.

Khi mới bắt tay vào thành lập, HTX còn 5/10 thành viên thuộc diện hộ nghèo, nhưng đến nay 04 hộ đã thoát nghèo, đó là hộ: Cà Văn Hải, Nguyễn Văn Sinh, Lường Văn Thuận, Lường Văn Trung; còn lại hộ gia đình Lường Văn Thơm được HTX tạo điều kiện giúp đỡ, phấn đấu thoát nghèo trong năm 2018.

Anh Vũ Quang Huy (Phó Bí thư Huyện đoàn Thuận Châu) cho biết: Chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật an toàn lao động, Luật phòng cháy chữa cháy; đồng thời, tích cực chia sẻ, giúp đỡ các thành viên tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo làm giàu bền vững - đây là những điểm mạnh của HTX Hoa Chanh.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam