Phát triển năng lực đặc thù của giảng viên sư phạm
Năng lực dạy học cũng còn hạn chế, thể hiện rõ ở phương pháp giảng dạy. Phương pháp dạy học vẫn là thuyết trình đọc chép. Cùng đó phương pháp kiểm tra đánh giá ở trường sư phạm dường như vẫn không có mấy sự thay đổi trong khi cách thức kiểm tra đánh giá ở trường phổ thông đã thay đổi nhiều trên cơ sở học tập và vận dụng cách thức, kĩ thuật kiểm tra đánh giá tiên tiến trên thế giới.
Ảnh minh họa/ Internet |
Phát triển năng lực giảng viên sư phạm Những tồn tại trong năng lực của đội ngũ giảng viên sư phạm càng đặt ra nhiệm vụ bồi dưỡng giảng viên vào vị trí quan trọng và cấp thiết. Nhất là trong bối cảnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay. Để nâng cao chất lượng hiệu quả của việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên sư phạm, điều cần thiết có tính tiên quyết là xác định các phẩm chất và năng lực của giảng viên sư phạm cần có. GS.TS Phạm Hồng Quang - Trường ĐHSP - ĐH Thái Nguyên chỉ ra 5 năng lực của giảng viên sư phạm. Đó là: Năng lực phát triển chương trình giáo dục; Năng lực tổ chức các hình thức dạy học mới và đánh giá; Năng lực tự bồi dưỡng về học vấn giáo dục đại học; Năng lực hợp tác trong giảng dạy và nghiên cứu. Cũng theo GS.TS Phạm Hồng Quang, nâng cao được ý thức và trách nhiệm của giảng viên sư phạm trong việc đổi mới chương trình là điều quan trọng nhất. Năng lực đặc trưng của giảng viên sư phạm cần thể hiện rõ chức năng “tháo gỡ” điểm nút trên con đường phát triển năng lực của người học từ GDPT đến GD sau PT. Đặc biệt là hướng vào mục đích giúp cho người học “tham gia vào đời sống xã hội một cách chắc chắn” với tinh thần “độc sáng”, khởi nghiệp và dựa trên một nền giáo dục khai phóng. Để hình thành năng lực cho giảng viên giải pháp chiến lược: Phát triển môi trường giáo dục là trọng tâm từ phạm vi bài giảng cụ thể đến phạm vi là môi trường hoạt động với các chính sách tạo động lực; Triển khai hoạt động nghiên cứu trong và ngoài trường, trong đó coi trọng phương pháp nghiên cứu… Thông qua các chuỗi hoạt động thực hành, thí nghiệm khoa học, tổ chức hướng dẫn sinh viên nghiên cứu trải nghiệm sáng tạo. Người giảng viên sư phạm ngoài chức năng hướng dẫn giúp đỡ sinh viên học tập, tham gia các hoạt động khác, hợp tác với các giáo viên khác còn phải đảm nhận 3 chức năng quan trọng của người trí thức: Chức năng sáng tạo; Chức năng phản biện xã hội và chức năng giáo dục. Thầy giáo Nguyễn Đức Vũ – Trường ĐHSP ĐH Huế cho rằng: Với đặc thù của hoạt động nghề nghiệp, giảng viên sư phạm trước hết phải có phẩm chất, năng lực của một nhà giáo với các tiêu chuẩn nổi bật về sự tận tụy, tâm huyết với nghề nghiệp, có kiến thức chuyên môn sâu rộng, ham hiểu biết tri thức mới và không ngừng nâng cao trình độ, có nghiệp vụ sư phạm vững vàng và ảnh hưởng mạnh mẽ tới người học. Ngoài ra tương tự như giảng viên các ĐH khác, giảng viên ĐHSP cũng cần phải đạt được trình độ quy định tối thiểu về tiếng Anh và sử dụng công nghệ thông tin để làm công cụ trong hoạt động đào tạo...
Giảng viên sư phạm với những đặc thù của nghề dạy học chính là những người “thầy của thầy”. Họ dạy cách dạy, dạy cách học, truyền lửa và dạy cách truyền lửa, vừa dạy vừa thực hành. Họ chính là tấm gương, là “mô hình mẫu” cho chính sinh viên và những thế hệ thầy cô sau này. Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo hướng phát triển năng lực thì bồi dưỡng đội ngũ giảng viên sư phạm theo khung năng lực hoạt động nghề nghiệp là yêu cầu tất yếu, khách quan và cấp bách.
Tin liên quan
-
Hành trình khám phá “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” - sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ
VCK U23 châu Á 2024: Việt Nam thắng trận mở màn, dẫn đầu bảng D
Tích cực giải quyết khó khăn, vướng mắc để sinh viên Việt Nam tại Nga có môi trường học tập tốt nhất
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng