Cái đẹp

Thời sự, Xã hội | 14:38:15 12/10/2018

TNV - Đẹp là một phạm trù mỹ học, trong đó phản ánh và đánh giá những hiện tượng của hiện thực và những tác phẩm nghệ thuật đem lại cho con người một cảm giác khoái lạc về mặt thẩm mỹ, biểu hiện dưới hình thức cảm tính, đồng thời xác định giá trị thẩm mỹ của đối tượng theo quan điểm về sự hoàn thiện, xem chúng là các hiện tượng có giá trị thẩm mỹ cao nhất.

Cũng chính vì nhận thức một phần về Cái đẹp, tận dụng ưu điểm của mạng xã hội, nhất là trên facebook, Zalo, người viết đã xây dựng cho mình một phong cách riêng, xem facebook, Zalo như là một trang tin cá nhân, cung cấp thông tin chính xác, trung thực, tôn vinh giá trị văn hóa cộng đồng. Mặc dù trước kia chưa có nhiều thiện cảm với mạng xã hội.

Cuộc sống có muôn vàn cái để nói, chia sẻ, bình luận, nhưng hãy nói tốt về nhau, tôn vinh cái đẹp sẽ tốt hơn những cái xấu, cái tiêu cực:“Nỗi buồn của tất cả mọi người thường bắt nguồn từ một người khác”.

Việc kết bạn trên facebook cá nhân đều được lựa chọn kỹ lưỡng, những bình luận, chia sẻ không có tính chất xây dựng đều bị chặn, có nhiều thứ để nói, để chia sẻ sao cứ phải nhắc đến cái xấu, cái không hay, bởi “cái đẹp cần được nhân lên gấp bội, cuộc sống sẽ tốt hơn”. Có một chia sẻ như thế này: “chỉ cần một tin nhắn từ người mình thích, cũng có thể làm cả thế giới sáng lên”.

Trong phạm vi hạn hẹp này, xin bàn đến một số hình ảnh Đẹp, người chiến sỹ CSGT gây ấn tượng mạnh cho người viết.

Khi nhắc đến Thượng úy Trương Tấn Thương – CSGT Công an TP.HCM nhiều người hay cười vui, anh CSGT có duyên bắt cướp, cướp giật trên đường phố mặc dù đây không phải là lĩnh vực của CSGT. Trước đó, khoàng 12h30 trưa 27/8/2018 tổ tuần tra kiểm soát của đội CSGT Phú Lâm do thượng úy Trương Tấn Thương làm tổ trường tuần tra trên tuyến Quốc lộ 1A khi đến trước nhà số 585 Quốc lộ 1A, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, tổ công tác phát hiện 1 thanh niên điều khiển xe gắn máy Dream BKSL 52N1 – 7809 lao ra khỏi nhà và bị lảo đảo tay lái, ngã trên đường.

Cùng lúc này có một số người từ nhà số 585 Quốc lộ 1A chạy ra la lớn và đuổi theo người thanh niên nói trên, đang gắng gượng bò chạy nhằm thoát thân. Biết là đối tượng phạm pháp vừa gây án và đang trong quá trình tẩu thoát nên tổ CSGT liền áp sát, phối hợp cùng với người dân bắt giữ đối tượng cùng tang vật là 1 ĐTDĐ hiệu Samsung Galaxy Tab 4, giao cho công an địa phương.

Mới đây, câu chuyện CSGT (Công an TP. Hà Nội) đã nhanh trí trưng dụng phương tiện giao thông để cứu cô gái trẻ nhảy cầu tự tử đã gây ấn tượng lớn trong xã hội. Chiều ngày 15/5/2018, khi đang làm nhiệm vụ tại chốt phía bắc Cầu Chương Dương, Thượng uý Nguyễn Xuân Thành và Vũ Xuân Quyền, Đội CSGT số 5 nhận được tin báo khẩn cấp có 1 cô gái trẻ đột ngột dừng xe máy khu vực giữa cầu đứng khóc và trèo qua lan can có ý định tự tử.

Sau khi xác định vị trí xảy ra vụ việc thuộc nhịp cầu số 8 hướng từ Hoàn Kiếm đi Long Biên, Thượng uý Thành đã chạy bộ ngược dòng xe, còn Thượng uý Quyền trưng dụng 1 xe buýt chạy qua để nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Khi tiếp cận hiện trường, cô gái đang bị mất bình tĩnh, đứng khóc ở phía ngoài lan can cầu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, hai chiến sĩ cảnh sát giao thông đã kịp thời đưa cô gái vào phía trong lan can, sau đó đưa về chốt CSGT để hỏi han, động viên. Cô gái trẻ đã nhận thức ra hành vi dại dột và xin được về đoàn tụ cùng gia đình, đồng thời cảm ơn các chiến sĩ CSGT đã cứu mạng mình.

Nói đến Cái đẹp của người CSGT thì nhiều vô kể, nhưng xúc động nhất là hình ảnh CSGT chở bé 14 tháng tuổi đi cấp cứu trong lúc đường kẹt cứng dòng người qua lại.

Vào hồi 9h30 ngày 25/6/2018, thượng úy Vũ Đình Nam và trung úy Đoàn Tấn Phú thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất (PC67, Công an TP.HCM) đang làm nhiệm vụ tại chốt Trường Chinh - Tây Thạnh (quận Tân Phú), nghe tiếng kêu cứu thất thanh của người mẹ, các chiến sĩ CSGT thuộc Đội Tân Sơn Nhất – Công an TP.HCM, đã kịp thời hỗ trợ, chở bé 14 tháng tuổi ngất xỉu đến bệnh viện cấp cứu kịp thời bằng xe đặc chủng. Chiến sĩ ngồi sau vừa ôm, vừa cho bé gái uống sữa. Những người đi đường chứng kiến câu chuyện đã thốt lên “Thật sự cảm động khi tận mắt nhìn thấy những hình ảnh trên".

Câu chuyện trên tưởng chừng mọi người gác lại một nơi nào đó trong tâm hồn, nào ngờ khi được viết thành một hoạt cảnh để tham dự Hội thi văn nghệ do Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng, sau khi công bố Hoạt cảnh đạt giải nhất Hội thi từ câu chuyện có thật, khá bất ngờ với ý tưởng dựng lại câu chuyện này, những diễn viên tham gia cũng là người làm trong lực lượng CSGT, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, năng khiếu diễn xuất, hát cải lương rất chuyên nghiệp, gây ân tượng mạnh cho khán phòng.

Là người từng hành nghề chụp hình, quay phim nên người viết vừa là đại biểu mời dự, vừa tranh thủ chọn góc thuận lợi nhất để ghi lại toàn bộ Hoạt cảnh và quyết định đưa lên facebook. Chỉ chưa đầy 14 giờ đăng tải clip đã thu hút trên 4500 lượt người xem, gần 100 lượt chia sẻ, cho thấy Cái đẹp đã nhanh chóng được đón nhận và lan tỏa bất ngờ trên cộng đồng mạng, sự yêu thương, cảm mến đối với người chiến sỹ CSGT của cộng đồng mạng theo dõi facebook này có sức lan tỏa mãnh liệt. Đầu giờ làm việc sáng nay, một anh Bí thư Đoàn Khối điện thoại chia sẻ: “Clip của Bác hay quá, em xin phép được chia sẻ nhé”, đây là nguồn động viên lớn.

Vừa qua người viết có đưa bài “Nụ cười BOT” được cộng đồng đón nhận và chia sẻ, ở một khía cạnh nào đó, người viết vẫn luôn đau đáu suy nghĩ, có ý kiến cho rằng: Đường sá Việt Nam khói bụi nhiều nên nhân viên thu phí tại các trạm thu phí phải mang khẩu trang (đây là điều tối kỵ trong giao tiếp giữa người với người, trừ khi việc mang khẩu trang có sự cảnh báo từ ngành y tế), nhưng có ai thấu hiểu hàng phút, hàng giờ, hàng ngày những chiến sỹ CSGT phải phơi mình thực hiện nhiệm vụ trước khói bụi, nắng gió…?

Vâng, bạn có thể nhìn và đọc hết bài viết này, cũng có thể chỉ lướt qua:

“Có khi nào trên đường đời tấp nập, Ta vô tình đã đi lướt qua nhau” Nhưng điểm chung của chúng ta chính là “Cái đẹp” dù chỉ là thoáng qua.  

Ths Nguyễn Xuân Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam