JCCI – Cầu nối xúc tiến thương mại và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản

Doanh nhân, Quốc tế | 15:50:21 13/10/2018

TNV - Nhân dịp kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ đối ngoại giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản (1973-2018), Tạp chí Thanh niên – Cơ quan thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có tổ chức chương trình Tọa đàm “Tuổi trẻ Việt Nam – Nhật Bản vun đắp tình hữu nghị” – lần thứ 2. Hoạt động này đượcJCCI đánh giá cao bởi tính thiết thực và ý nghĩa sâu sắc mà chương trình mang lại.

Buổi tọa đàm là dịp để các bên chia sẻ, trao đổi, gợi mở những cơ hội và định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ. Sự kiện chính là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp cận, tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao, nhiệt huyết và năng động.Qua đây cũng góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau về văn hóa, con người mỗi nước, nhất là thế hệ trẻ hai nước, thúc đẩy quá trình hợp tác bền lâu giữa hai quốc gia trên mọi lĩnh vực kinh tế - thương mại,văn hóa - giáo dục…

Nhân dịp này, Tạp chí Thanh niên – Thanhnienviet.vn có dịp hợp tác, trao đổi nội dung thông tin với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI). JCCI đã gửi lời chúc mừng chân thành, bày tỏ sự vui mừng về những thành tựu mà hai nước đã đạt được. JCCI đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực là cầu nối giữa hai nước thông qua con đường kinh tế.

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (The Japanese Chamber of Commerce and Industry in Vietnam – JCCI) được thành lập vào tháng 12năm 1992 với 26 thành viên. Đâylà một tổ chức bao gồm những doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam, với mục đích góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Từ khi thành lập đến nay, JCCI đã trở thành đầu mối đại diện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam, tập trung xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các bên như các cơ quan nhà nước Việt Nam, Phòng Thương mại và Côngnghiệp Việt Nam (VCCI), Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...

Ngài Koji Ito - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam

Trải qua nhiều năm, hai nước đã hợp tác để cùng giải quyết những vấn đề, khó khăn của mỗi nước, làm khăng khít hơn mối quan hệ tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau. Trong những năm gần đây, cùng với những chuyến viếng thăm của lãnh đạo hai nước, sự giao lưu trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa đang ngày càng được tăng cường và phát triển. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, kim ngạch thương mại giữa hai nước, số dự án đầu tư và số vốn đầu tư từ Nhật Bản những năm gần đây vẫn tiếp tục được duy trì ở mức cao.Nguyên nhân chủ yếu là do chính phủ Việt Nam đã rất tích cực trong việc hoàn thiện môi trường đầu tư như là hoàn thiện cơ sở hạ tầng một cách hệ thống, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, chuẩn giáo dục cao cũng như nguồn nhân lực tài năng, sáng tạo cũng là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy đầu tư từ Nhật Bản.

Hiện nay, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh, có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước. Trên thực tế, số lượng hội viên của JCCI đang tăng lên đáng kể theo từng năm. Tổng số lượng doanh nghiệp Nhật Bản là hội viên của Hiệp hội tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh hiện nay là trên 1700 doanh nghiệp và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai. Các doanh nghiệp Nhật Bản gần đây một mặt vẫn tiếp tục đầu tư vào các ngành sản xuất nhằm đảm bảo nơi sản xuất,đồng thời, việc mở rộng nhu cầu nội địa tại Việt Nam đang là một xu hướng mới, ngày càng nhiều các doanh nghiệp tiến vào đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ như bán lẻ và giáo dục. Trong tương lai, cùng với việc tăng trưởng kinh tế, nâng cao sức mua và thay đổi phong cách của người Việt Nam, chúng tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp Nhật Bản có thể cung cấp và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội Việt Nam.

Cùng với thời điểm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, 11 quốc gia bao gồm Nhật Bản và Việt Nam đã ký kết Hiệp định CPTPP nhằm thúc đẩy thương mại tự do các nước. Khuôn khổ thương mại tự do này sẽ mang đến những ảnh hưởng to lớn cho kinh tế thế giới. JCCI kỳ vọng trong tương lai, khi hiệp định chính thức có hiệu lực, trên cở sở các quy tắc thị trường chung, mối quan hệ thông thương, thương mại giữa các nước sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ được tiến hành một cách thuận lợi hơn.

Với những thuận lợi và thách thức mà CPTPP mang lại, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì vai trò, sứ mệnh của mình, là một cầu nối vững chắc đểthúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Nhật Bản và Việt Nam, góp phần vào sự tăng trưởng và thịnh vượng của hai nước.

Quỳnh Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam