Quảng Ninh: Tăng cường biện pháp quản lý, bảo vệ rừng và ngăn chặn  hành vi chống người thi hành công vụ

Thời sự, Xã hội | 11:39:44 29/10/2018

TNV - Trước tình hình chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng trên phạm vi cả nước diễn ra hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng (tính từ đầu năm 2018 đến nay cả nước sảy ra 20 vụ chống người thi hành công vụ, làm bị thương 12 người). Hành vi chống người thi hành công vụ rất manh động, coi thường pháp luật, có trường hợp ngang nhiên vào trụ sở cơ quan Nhà nước tấn công xâm hại đến sức khỏe của cán bộ công chức và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, gây hoang mang cho cán bộ, công chức và những người tham gia quản lý, bảo vệ rừng; tạo dư luận xấu trong xã hội. 

Giữa tháng 10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản gửi đến Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Các Sở, ngành: Thông tin và Truyền thông, Công an Tỉnh, Cục Hải quan Tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ đội Biên phòng Tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Quảng Ninh, để cùng tham gia phối hợp ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn toàn Tỉnh chưa nổi cộm vụ việc về chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng; công tác quản lý bảo vệ rừng đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Kiểm lâm) phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra ngăn chặn xử lý có hiệu quả các hành vi tàn phá rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; đặc biệt việc ngăn chặn săn bắt bẫy chim di cư, vận chuyển, buôn bán động vật rừng qua biên giới trái phép. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát hành vi chống người thi hành công vụ.

 

Kiểm lâm Quảng Ninh phối hợp với lực lượng quân sự, bảo vệ dân phố, trật tự đô thị, lâm nghiệp các phường, xã tiến hành thu giữ lưới, loa…dùng để đánh bắt chim tự nhiên hoang dã.

 

Chỉ ít ngày sau khi văn bản phát đi, sáng ngày 24/10 vừa qua, Tổ công tác của phường Đại Yên (TP Hạ Long) gồm các lực lượng quân sự, bảo vệ dân phố, trật tự đô thị, lâm nghiệp phường và cán bộ kiểm lâm địa bàn trong khi làm nhiệm vụ kiểm tra, năn chặn nạn săn bắt chim hoang dã tự nhiên tại khu nuôi trồng thủy sản Cầu trắng (Đại Yên) đã bị 3 đối tượng ngăn cản và có hành vi chống đối người thi hành công vụ. Hậu quả, làm anh Phạm Văn Thẩm (cán bộ phụ trách lâm nghiệp và đô thị của phường) bị thương rách da vùng đầu.

“Anh Thẩm sau khi được đưa vào bệnh viện để khâu vết thương và điều trị trong thời gian 2 ngày, hiện đã xuất viện, sức khỏe bình phục tốt, Hạt Kiểm lâm TP Hạ Long đã tiến hành thăm hỏi, động viện kịp thời. Còn các đối tượng đã được công an triệu tập để lấy lời khai và đang tiến hành điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật”. Ông Phạm Ngọc Hiếu (Hạt phó Hạt Kiểm lâm TP Hạ Long) cho biết.

Tuyên dương khen thưởng cán bộ phụ trách lâm nghiệp Phạm Văn Thẩm (phường Đại Yên) có thành tích đột xuất trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường rừng.

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi chống người thi hành công vụ, tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các Sở, Ngành, các địa phương phối hợp thực hiện một số nội dung sau:

  1. Đề nghị các Sở, ngành, các địa phương tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chương trình hành động số 12-CTr/TU; Nghị quyết số 71/NQ-CP và Chỉ thị số 1685/CT-TTg ngày 27/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng... Đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng tự nhiên; tuyệt đối không chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang các dự án khác. Yêu cầu Chủ đầu tư các dự án nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1481/UBND-NLN2 ngày 09/3/2017 về việc tăng cường quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của các Dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh.
  2. Đề nghị các Sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thống nhất các nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng báo chí, đài phát thanh truyền hình nhằm tăng cường các biện pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; đặc biệt là các quy phạm pháp luật về chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc chấp hành và tuân thủ pháp luật.     

    Phối hợp với các lực lượng triển khai biện pháp ngăn chặn hành vi chống người thi hành công vụ, tăng cường các quản lý, bảo vệ rừng.

  3. Đề nghị các ngành: Tòa án Tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân Tỉnh, Công an Tỉnh, Hải quan Tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ đội Biên phòng Tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Kiểm lâm) chỉ đạo quyết liệt các lực lượng trực thuộc tại địa phương tăng cường các biện pháp phối hợp với lực lượng Kiểm lâm kiểm tra, ngăn chặn xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; đặc biệt là các hành vi chống người thi hành công vụ nhằm răn đe, giáo dục đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước, nhân dân và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
  4. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân đội, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, dân quân tự vệ... trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm tăng cường công tác phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép lâm sản động vật hoang dã qua biên giới và thực hiện tốt các quy chế phối hợp đã ký kết trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; đặc biệt là các khu vực giáp biên giới; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các hành vi chống người thi hành công vụ.
 

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam