Một vài kinh nghiệm đổi mới việc quán triệt Nghị quyết ở các Đảng bộ xã, phường

Thời sự | 15:00:21 01/11/2018

TNV - Công tác quán triệt học tập, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết ở các đảng bộ cơ sở xã, phường thị trấn ở Tỉnh Thái Bình bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực.  Kết quả đạt được Các cấp ủy, ban thường vụ, người đứng đầu cấp ủy đã nhận thức sâu sắc và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức quán triệt học tập, tuyên truyền, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Báo cáo viên tại hội nghị các cấp chủ yếu là đồng chí bí thư và các đồng chí trong ban thường vụ cấp ủy, báo cáo viên cấp trên có trình độ lý luận chính trị, nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo. Bên cạnh đó, trình độ văn hóa, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở ngày càng được nâng cao; công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu nghiên cứu... được thực hiện, đáp ứng cơ bản đầy đủ; các cấp ủy đều chủ động triển khai và xây dựng chương trình, kế hoạch hành động quyền thực hiện chỉ thị, nghị quyết của tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, hình thức tổ chức đã có sự đổi mới, phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Ví dụ, trong báo cáo Kết quả triển khai, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII của Ban Tuyên giáo huyện Quỳnh Phụ, “Đảng bộ các xã, thị trấn chủ động sắp xếp công việc, bố trí thời gian, triệu tập thành phần về dự học đầy đủ. Một số đơn vị tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt kết quả cao: cụm trường Quỳnh Thọ - Quỳnh Minh: 99,2%; Quỳnh Hồng- Quỳnh Hoa – Mầm non Bình Minh: 99%; An Lễ -Đông Hải: 98,4%; Quỳnh Bảo-Quỳnh Hưng: 98,3%; An Vũ – An Dục: 97,9%; An Thanh – An Mỹ: 97,8%; Thị trấn Quỳnh Côi – Quỳnh Mỹ - Quỳnh Sơn: 97,7%; Đảng bộ xã Quỳnh Giao: 97,3%; xã Đông Hải: 97%; xã Quỳnh Trang: 96,6%; xã Quỳnh Bảo: 96,3%; xã Quỳnh Hoàng: 95,4%; xã Quỳnh Sơn: 93,8%; xã Đồng Tiến: 93,5%; Lớp 1 cán bộ, đảng viên Khối cơ quan: 93,4%; Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ: 92,6%;” (Báo cáo số 74-BC/TG về kết quả triển, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng khóa XII, Quỳnh Phụ, ngày  21/8/2017). Theo báo cáo Kết quả tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết  Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII “Hội nghị triển khai tại các đảng bộ xã, thị trấn và khối cơ quan, đơn vị đã tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc; cán bộ, đảng viên chú ý nghe giảng viên truyền đạt; nhiều đơn vị có tỷ lệ cán bộ, đảng viên dự học tập cao trên 87%  như  Đảng bộ các xã: Tân Lễ, Liên Hiệp, Hồng An, Minh Hòa, Thống Nhất, Hòa Tiến, Thị trấn Hưng Hà, Thị trấn Hưng Nhân, Chi bộ Trường THPT Hưng Nhân, Đảng bộ xí nghiệp May 10, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân...” (Báo cáo số 74-BC/TG về kết quả triển, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng khóa XII, Quỳnh Phụ, ngày  21/8/2017). Nguyên nhân ưu điểm Các đảng bộ cơ sở đã truyền đạt nghị quyết của Đảng một cách khá sâu sắc, vừa có chiều rộng vừa có chiều sâu; chứng minh được tính đúng đắn của từng nghị quyết với việc lý giải những vấn đề chính yếu của nghị quyết đó bằng một hệ thống lý luận sắc bén và những bài học kinh nghiệm điển hình làm tiền đề và điều kiện cơ bản cho sự cụ thể hóa một cách sáng tạo của những người trực tiếp thực hiện; không chỉ truyền đạt đúng đắn và đầy đủ tinh thần của những nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thuộc phạm vi mình phụ trách, phản ánh đầy đủ những nhiệm vụ chính trị của địa phương, mà còn ngang tầm với trình độ, phù hợp với tâm tư và tình cảm của người thực hiện. Sau khi nghe giảng và thảo luận, đều có bài viết thu hoạch để bước đầu đánh giá mức độ nhận thức của đảng viên. Đối với cấp cơ sở, nhất là phường, xã, thị trấn cũng tập trung chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết chặt chẽ như cấp quận, huyện, nhưng soạn thảo nội dung riêng dưới dạng hỏi - đáp phù hợp với trình độ đội ngũ cán bộ cơ sở - như thế họ mới nắm bắt, nhận thức tốt và vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể ở cơ sở. Hạn chế, yếu kém Một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm đến chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt nghị quyết nên có biểu hiện khoán trắng cho cơ quan tuyên giáo. Phối hợp các lực lượng trong tuyên truyền, giới thiệu nghị quyết chưa chặt chẽ, hiệu quả không cao, số ít cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ, còn hình thức ở trên làm kỹ, ở dưới làm lướt. Còn có lớp học quá đông, đối tượng học thuộc nhiều đối tượng khác nhau, một số đơn vị có tính đặc thù hoạt động trên phạm vi rộng, nên số lượng tham dự không đầy đủ, chất lượng còn hạn chế bất cập. Một số cơ sở tổ chức học tập còn dàn trải, chưa chú trọng đến đối tượng, lĩnh vực địa bàn. Báo cáo viên chưa coi trọng đến việc quán triệt nhiệm vụ giải pháp chương trình hành động, liên hệ lý luận thực tiễn, giải đáp thắc mắc còn hạn chế, cách thức tổ chức thực hiện, ít thảo luận, đối thoại, không sinh động. Việc giới thiệu nghị quyết còn nặng về độc thoại, thông tin một chiều, chưa dành thời gian thỏa đáng để trao đổi, đối thoại, giải đáp những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Công tác tổ chức, quản lý học tập nghị quyết chưa chặt chẽ. Còn tình trạng triển khai qua loa, chiếu lệ, hình thức, nhất là triển khai học tập với đối tượng quần chúng. Nguyên nhân khuyết điểm Một số quận, huyện ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở cơ sở và một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò quan trọng của việc tổ chức học tập, tuyên truyền, thực hiện nghị quyết của các quận, huyện ủy; vai trò lãnh đạo của một số tổ chức Đảng trong tổ chức thực hiện nghị quyết chưa cao. Cơ sở là nơi hằng ngày diễn ra các mối quan hệ trực tiếp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị với quần chúng nhân dân, trực tiếp đón nhận và đưa tất cả những nội dung nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Do đó, nếu chỉ đào tạo công tác qua xử lý báo cáo tình hình bằng văn bản theo định kỳ của cấp dưới thì không thể kịp thời phát hiện những phát sinh, vướng mắc; không có cơ sở đề xuất cấp ủy những biện pháp xử lý nhanh, đúng đắn. Vì thế, sẽ dẫn đến 3 chiều: nhiều chủ trương đúng không được thực hiện, nhiều công việc tiến hành chậm trễ, nhiều sai sót chậm được sửa chữa, khắc phục. Một số kinh nghiệm Một là, chuẩn bị và tổ chức thật tốt quy trình học tập theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo huyện, trong đó lưu ý chất lượng cuộc hội nghị triển khai trong cán bộ chủ chốt các cấp. Trong hội nghị này phải làm rõ sự cần thiết ban hành nghị quyết, những vấn đề cơ bản, chủ yếu và mới; Đại biểu cần thảo luận chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp, cụ thể, thiết thực của địa phương. Phải coi chương trình, kế hoạch này là một nội dung công tác cụ thể để thực hiện nghị quyết nhằm tạo một sự chuyển biến rõ rệt, có bước đột phá về một lĩnh vực, một mặt công tác tại địa phương, ngành và cơ sở, nên phải được thông qua trong hội nghị. Hai là, tiếp tục chăm lo xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng tổ chức cơ sở Đảng để giữ vai trò là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở: thực hiện tốt công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách của các quận, huyện làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân quán triệt được tình hình và nhiệm vụ hiện nay; củng cố khối đại đoàn kết trong Đảng và toàn xã hội, đấu tranh chống lại những tư tưởng sai trái, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đồng thời giáo dục nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ba là, các đảng bộ cơ sở thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết thống nhất, đổi mới phong cách và lề lối làm việc theo hướng tập trung cho cơ sở, sát với công việc, sát với dân, biết tin và dựa vào dân; kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn bức xúc của dân; luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của dân, tạo điều kiện cho dân tham gia xây dựng đóng góp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Bốn là, động viên kịp thời, nhân rộng những nhân tố điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động sản xuất giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Phong trào thi đua phải gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  Đó là cơ sở, nền tảng của việc tổ chức thực hiện nghị quyết của các đảng bộ cơ sở.

ThS Bùi Thu Chang

Viện Xây dựng Đảng, Học viện CTQG Hồ Chí Minh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam