Tổng kết và trao giải Cuộc thi "Sáng tạo cùng Resilience"

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 11:51:32 03/11/2018

TNV - Sáng ngày 3/11 tại Hà Nội, Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã tổ chức Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience”, dịch và sáng tác infographic/video clip thuật ngữ “Resilience” sang ngôn ngữ tiếng Việt.

Sau hơn 07 tuần triển khai (từ ngày 22/8 - 14/10/2018), Cuộc thi đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cả nước gửi tác phẩm dự thi ở cả 02 thể loại: dịch thuật, video clip/infographic. Ban Tổ chức đã nhận được 389 tác phẩm hợp lệ, trong đó 265 tác phẩm Dịch thuật, 103 tác phẩm Infographic và 21 tác phẩm Video clip. Tác phẩm dịch thuật đã giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, sát nghĩa thuật ngữ “Resilience. Tác phẩm infographic/video clip có sự đầu tư về hình ảnh, ngôn ngữ, nghệ thuật, thể hiện được sự sáng tạo của tác giả, trong đó có nhiều tác phẩm mang tính chuyên nghiệp cao.

Anh Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi Lễ

Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ, với tác giả độ tuổi từ 18 - 25 tuổi chiếm 82%; học sinh, sinh viên chiếm 59%. Một số đơn vị có số lượng sinh viên tham gia đông đảo đáng ghi nhận như: trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học quốc gia Hà Nội, trường Đại học Hà Nội, trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Bách khoa Hà Nội…

Bên cạnh đó, Cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên trên cả nước tham gia tiêu biểu như: Bình Dương, Sóc Trăng, Yên Bái, Đồng Tháp… Đặc biệt, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập ở nước ngoài cũng gửi tác phẩm về dự thi như: Hàn Quốc, Phần Lan.

Sự sáng tạo của các tác giả thông qua các tác phẩm không chỉ giúp người xem tiếp cận và hiểu hơn về thuật ngữ "Resilience" mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người xem về những vấn đề nóng của đất nước, như: ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, bùng nổ dân số, sức ép từ quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa...

Các tác giả đạt Giải Nhất.

Tại Lễ tổng kết, anh Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu : Các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ Đoàn triển khai thường xuyên, trong các đối tượng thanh niên nông thôn, thanh niên đô thị, thanh niên trường học, thanh niên lực lượng vũ trang; cao điểm là vào các dịp như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện.

Thông qua các giải pháp trên, Đoàn Thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam tin tưởng sẽ là hạt nhân tích cực góp phần quan trọng trong kết quả chung của Việt Nam nhằm nâng cao khả năng chống chịu và phục hồi trước những tác động của biến đổi khí hậu.

Tác gải đoạt Giải Nhì

Ông Rémy Rioux, Tổng Giám đốc AFD toàn cầu đã bày tỏ sự phấn khởi trước sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ đối với chủ đề này: “Với sức trẻ và sức sáng tạo của mình, lớp trẻ đang là những người chủ động trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và những giải pháp khác vì một thế giới bền vững hơn. Hơn ai hết, các bạn trẻ là những người có đầy đủ khả năng để thực hiện việc này cả ở cấp độ quốc gia và quốc tế, và chúng tôi sẽ cảm kết đồng hành, làm mọi điều có thể để hỗ trợ các bạn”.

Đánh giá về các tác phẩm dự thi, đồng chí Nguyễn Hải Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cho biết: "Với số lượng bài thi ở cả hai thể loại gần 400 tác phẩm, có thể thấy đây là con số khá ấn tượng với cuộc thi đòi hỏi khả năng tư duy, tìm hiểu để có thể chuyển tải một thuật ngữ tiếng nước ngoài vừa có tính chuyên sâu sang ngôn ngữ tiếng Việt một cách cô đọng, ngắn gọn nhưng đầy đủ nghĩa.

Một số bài thi dịch cũng khiến giám khảo bất ngờ về khả năng trình bày dễ hiểu, rõ nghĩa của một số thí sinh. Các bài thi infographic/ video clip cũng được đầu tư công phu, kết hợp ấn tượng giữa nội dung dịch thuật và hình ảnh minh họa, đã giúp người xem dễ tiếp thu nội dung về giải thích thuật ngữ Resilience."

Ở vòng Sơ khảo, ngoài 07 bài thi đạt giải tuần, Hội đồng giám khảo đã tiếp tục chấm để chọn ra 13 tác phẩm khác theo lĩnh vực chuyên môn để hoàn thiện 20 tác phẩm đưa vào vòng chung khảo (đảm bảo tỉ lệ: 7 bài thi về dịch thuật và 13 bài thi về sáng tác inforgraphic/ video clip).

Tại vòng chung khảo, từ 20 tác phẩm được lựa chọn, Hội đồng giám khảo đã chấm để chọn ra các giải thưởng của cuộc thi. Cụ thể: 01 Giải Nhất ở thể loại dịch thuật được trao cho bạn Nguyễn Thị Điền - Trường Đại học Hà Nội; 01 Giải Nhất thể loại video clip được trao cho Nhóm tác giả Đỗ Văn Nhất, Võ Thị Thu Hiếu - Trường Đại học An ninh nhân dân; 01 Giải Nhì thể loại infographic được trao cho bạn Nguyễn Quốc Khải - Chi đoàn PX01 – Công an tỉnh Bình Thuận; cùng 07 Giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng và Giấy chứng nhận của Ban tổ chức chương trình.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 01 giải phong trào cho đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều nhất và 01 giải phụ infographic/video clip dành cho tác phẩm có lượt bình chọn nhiều nhất trong thời gian diễn ra cuộc thi. Mỗi giải, gồm Giấy chứng nhận và phần thưởng tiền mặt trị giá 2 triệu đồng.

Đây là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Pháp và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược. Cuộc thi nhằm giúp đoàn viên, thanh niên, sinh viên nhận thức sâu sắc về tầm ảnh hưởng của các biến động về môi trường và xã hội đang diễn ra tại Việt Nam trong thời gian qua, từ đó kêu gọi cộng đồng cùng nâng cao ý thức và chung tay hành động để tăng cường năng lực chống chịu, tự phục hồi hướng đến phát triển bền vững của từng địa phương và đất nước.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam