Thi tìm kiếm sáng kiến "Chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục” 2018

Sức khỏe, Tư vấn | 09:26:38 14/11/2018

TNV - Cuộc thi nhằm tạo cơ hội để thanh niên đề xuất sáng kiến về các lĩnh vực liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD) và tổ chức triển khai tại cộng đồng (gồm thanh thiếu niên trong và ngoài trường học).

Cuộc thi được thực hiện dưới sự phối hợp giữa Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Ban quản lý dự án VNM9P04, Bộ Nội vụ.

Trong những năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên thông qua các mô hình can thiệp tại cộng đồng, đã góp phần nâng cao nhận thức, hướng tới chuyền đổi hành vi cho thanh thiếu niên trong công tác chăm sóc sức khỏe bao gồm cả sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục.

Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về chăm sóc sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên gần đây cho thấy việc tiếp cận thông tin, dịch vụ, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên còn thiếu; những vấn đề của thanh niên như: sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng chống HIV/AIDS, bạo hành trên cơ sở giới và kỹ năng sống của thanh niên chưa được quan tâm đầy đủ trong các chính sách, chương trinh hành động của các bộ, ngành, các tỉnh, thành và các chương trình.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hảo - Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương phát động cuộc thi.

Tại buổi phát động cuộc thi, đồng chí Nguyễn Thanh Hảo - Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương khẳng định: Cuộc thi là cơ hội để mỗi thanh niên nhận thức đầy đủ hơn vị trí, vai trò, khả năng của mình trong việc góp phần tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng, người thân, đặc biệt là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hảo mong muốn, các cấp bộ Đoàn, Hội, các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong cả nước hãy tích cực hưởng ứng và tham gia đề xuất những ý tưởng, những sáng kiến hữu ích trong truyền thông, tiếp cận dịch vụ và thông tin chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên.

Bà Phạm Thị Lê Mai - đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc cho biết: Thanh  niên biết rõ kiến thức, thông tin về SKSS-SKTD họ cần. Thanh niên mong muốn dịch vụ chăm sóc SKSS-SKTD thân thiện và dễ tiếp cận. Thanh niên cần các cách tiếp cận mới, sáng tạo phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu về SKSS-SKTD và giúp họ có khả năng đưa ra các quyết định về các mối quan hệ có trách nhiệm và an toàn.

“Kêu gọi sáng kiến do thanh niên làm chủ về tăng cường tiếp cận thông tin và dịch SKSS-SKTD là một thí dụ về sự tham gia của thanh niên từ khâu thiết kế, thực hiện và quản lý một mô hình can thiệp nhỏ cho chính đối tượng thanh niên. Các sáng kiến chứng minh được hiệu quả có thể sẽ làm một minh chứng về sự sáng tạo và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ cà có thể sẽ được tiếp tục hỗ trợ để nhân rộng”, bà Lê Mai nói.

Bà Phạm Thị Lê Mai - đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.

Theo Thể lệ cuộc thi, đối tượng tham gia là mọi công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi, không phân biệt giới tính, tôn giáo, dân tộc, đang học tập, làm việc và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam (cán bộ, nhân viên, thành viên của các đơn vị tổ chức không được tham gia cuộc thi). Đề xuất có thể là cá nhân hoặc của một nhóm tác giả (nhóm tác giả thì không quá 05 người).

Chủ đề, nội dung đề xuất cuộc thi được tập trung vào Chương trình giáo dục giới tính toàn diện; Thúc đẩy cung cấp thông tin, dịch vụ về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và quyền cho thanh niên; Tham gia vào việc giám sát chất lượng của các thông tin và dịch vụ dành cho thanh niên; Tăng cường năng lực cho thanh niên tham gia góp ý xây dựng luật thanh niên sửa đổi nói riêng và các văn bản pháp luật có liên quan.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết, các sáng kiến đề xuất phải có tính ứng dụng và triển khai thực tế; không vi phạm các quy định của pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, không liên quan đến các vấn đề chính trị, tôn giáo. Với 10 đề xuất có tính khả thi sẽ  được trao 2.000.000 đồng và được tham dự khóa đào tạo nâng cao năng lực; kỹ năng trong xây dựng, quản lý và điều hành, tổ chức hoạt động, giám sát và viết báo cáo. Chọn những sáng kiến tốt nhất để hỗ trợ triển khai thí điểm trong thời gian tối đa 01 năm (2019) với mức kinh phí hỗ trợ cao nhất là 5000 USD (Năm ngàn USD).

Được biết, Ban tổ chức nhận đề xuất từ 16h00 ngày 13/11/2018. Hạn cuối nộp bài: 24h00 ngày 30/12/2018 theo dấu bưu điện hoặc thời gian ghi nhận trên hệ thống và email.

Dự kiến Lễ tổng kết vào ngày 26/3/2019 và triển  khai các sáng kiến được hỗ trợ từ 01/4/2019. Để tải thể lệ, xin vui lòng đăng nhập website: http://thanhthieunientrunguong.vn (tại đây)  -  https://www.facebook.com/unfpa.vietnam/

Đông Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam