Áo không trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì bê bối gián điệp

Thời sự, Thế giới | 09:30:13 15/11/2018

Áo tin tưởng vụ bê bối gián điệp sẽ không gây tổn hại nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa Áo và Nga.

Ngày 14/11 Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết sẽ không đơn phương trục xuất bất kỳ một nhà ngoại giao nào của Nga sau khi lực lượng chức năng của nước này tạm bắt giữ một cựu đại tá về hưu của Áo nghi ngờ làm gián điệp cho Nga.

Phát biểu với báo chí sau phiên họp chính phủ ở thủ đô Vienna, Thủ tướng Kurz nói rằng sau khi sự việc xảy ra, Áo đã có phản ứng tức thời với Nga và thông báo cho các đối tác khác ở châu Âu. Ông cho biết do mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu được thảo luận tại các diễn đàn châu Âu nên Áo sẽ không thực hiện bất kỳ một bước đi đơn phương nào.

Tuy vậy người đứng đầu chính phủ Áo phản đối bất kỳ một hành động gián điệp nào xảy ra trên lãnh thổ Áo, không quan tâm nước nào có dính líu tới, và cam kết sẽ đối phó đến cùng. Theo Thủ tướng Kurz, dù các nghi vấn chưa được khẳng định, nhưng chính phủ Áo nắm trong tay một số bằng chứng và nhiệm vụ của các công tố là sẽ làm sáng tỏ vụ việc.Vụ

bê bối xảy ra vào cuối tuần trước khi lực lượng tình báo Áo phát hiện và tạm bắt giữ một cựu đại tá quân đội Áo về hưu do nghi ngờ viên sĩ quan 70 tuổi này đã cung cấp các thông tin mật cho Nga trong suốt hơn 25 năm qua. Bộ ngoại giao Áo đã triệu tập Đại biện lâm thời Nga lên và đề nghị phía Nga có lời giải thích, còn Bộ ngoại giao Nga cũng có động thái tương tự.

Tổng thống đồng thời là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Áo Alexander Van der Bellen hối thúc hai nước không làm phức tạp tình hình trước khi kết quả cuộc điều tra được công bố. Ông cũng tin tưởng vụ bê bối sẽ không gây tổn hại nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa Áo và Nga.

Hiện viên cựu đại tá đã được tại ngoại nhưng vẫn nằm trong diện theo dõi của cảnh sát./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam