Hội thảo STEM- Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số

Giáo dục | 08:42:25 19/11/2018

TNV - STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học).

Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup đã tổ chức Hội thảo Quốc tế “STEM – Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số”. Đây là Hội thảo Quốc tế về STEM  dành cho lứa tuổi học sinh lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Các diễn giả tham gia tại Hội thảo

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Trong hành trang trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số, ngoài những kiến thức văn hóa, xã hội, các em học sinh còn cần được trang bị những kĩ năng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng tự học và tư duy ngôn ngữ…Tại rất nhiều quốc gia phát triển, những phương pháp này được đào tạo thông qua phương pháp STEM, các phương pháp đào tạo năng lực tư duy và khả năng tự học, tư duy ngôn ngữ.

Ông Travis Stewart – Phó tổng giám đốc phụ trách học thuật Tập đoàn Egroup là Diễn giả về Phương pháp tự học và tư duy ngôn ngữ.

Năng lực tư duy là khả năng thay đổi hành vi để đạt được kết quả tốt nhất. Người sở hữu năng lực tư duy tốt là người có tính linh hoạt cao, biết lắng nghe, quan sát kỹ và đặc biệt là có những kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả.

Khả năng tự học và tư duy ngôn ngữ Kỹ năng tự học là kỹ năng xếp hàng đầu trong các kỹ năng cần thiết trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt hơn nữa khi kỹ năng tự học kết hợp với tư duy ngôn ngữ sẽ giúp trẻ có một nền tẳng vững chắc để tự tin bước vào thế giới. Với phương pháp ESL (English as a Second Language) là phương pháp học tiếng Anh được phát triển bởi các chuyên gia người Anh, Mỹ, giúp người học hoàn thiện các kỹ năng nghe, nói, đọc viết và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Có thể nói, giáo dục STEM, đào tạo năng lực tư duy, khả năng tự học hay tư duy ngôn ngữ  không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư mà các phương pháp này tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, tạo ra những đứa trẻ được coi là công dân toàn cầu trong thời đại kỷ nguyên số.

Hiện nay, tại Việt Nam, khái niệm STEM đã được biết đến nhưng chỉ được ứng dụng trong phạm vi hẹp, những khái niệm như năng lực tư duy, kỹ năng tự học hay khả năng tư duy ngôn ngữ còn đang là những khái niệm mới, tuy nhiên thực tế, STEM là một khái niệm rộng, những phương pháp đào tạo năng lực tư duy, khả năng tự học hay tư duy ngôn ngữ là những phương thức giáo dục đặc biệt dành cho mọi lứa tuổi.

Chính vì vậy, Hội thảo được tổ chức với mục đích cập nhật những thành tựu mà STEM đã mang lại cho nền giáo dục nói riêng, thế giới nói chung. Đặc biệt là sự thành công của STEM tại Mỹ, Hàn Quốc. Hội thảo có sự tham dự và phát biểu của những diễn giả hàng đầu thế giới như Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski với Tham luận về Tổng Quan STEM trên thế giới. Bà là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về STEM và ứng dụng STEM vào lớp học. Với 35 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy, bà đam mê phương pháp mang tính thực hành và ứng dụng vào thực tế lớp học hướng tới mục tiêu thay đổi việc giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh thế kỷ 21.

Ông Lee Chung Kook với Tham luận về Phát triển tư duy sáng tạo. Đây là một trong những năng lực quan trọng nhất trong việc hình thành nên những công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số. Ông là Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad), nhà Sáng lập CMS Edu – Tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới về các chương trình phát triển tư duy sáng tạo.

Ông Travis Stewart – Diễn giả về Phương pháp tự học và tư duy ngôn ngữ. Ông hiện là Phó tổng giám đốc phụ trách học thuật Tập đoàn Egroup. Nắm giữ vài trò là Giám đốc phụ trách phát triển chương trình học của Tập đoàn Chungdahm Hàn Quốc, ông Travis Stewart đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc nghiên cứu về phương pháp tự học, tư duy ngôn ngữ, chương trình đào tạo tại Mỹ, Canada, Hàn Quốc….

Ông Lee Ki Seo – Diễn giả về Lập trình Robot. Ông là Chuyên gia hàng đầu của Sk telecom – Tập đoàn Viễn thông lớn nhất Hàn Quốc. Ông Lee KiSeo đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và đào tạo lập trình đặc biệt là cho trẻ em lứa tuổi Mầm non, tiểu học.

Hội thảo cũng mở ra cơ hội kết nối các nhà khoa học, nhà giáo dục uy tín trên thế giới chia sẻ, gợi ý cách ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến cho giáo viên và phụ huynh Việt Nam.

An Nhiên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam