Quảng Ninh: Công bố và bàn giao hồ sơ kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Thời sự, Chính trị | 14:02:58 21/11/2018

TNV - Sáng nay (21/11/2018), tỉnh Quảng Ninh đã triển khai Hội nghị Công bố Quyết định số 3722/QĐ-UBND ngày 19/9/2018 của UBND tỉnh về phê duyệt kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tỉnh Quảng Ninh; tiến hành bàn giao các bản đồ, số liệu kết quả quy hoạch cho UBND cấp huyện để tiếp tục công bố rộng rãi kết quả rà soát, quy hoạch ba loại rừng đến cấp xã và các chủ rừng, làm căn cứ để quản lý các hoạt động liên quan đến quy hoạch đất lâm nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là tổ chức quản lý theo quy hoạch đã phê duyệt, nhất là các diện tích có chuyển đổi mục đích sử dụng trong quy hoạch này.

Quảng Ninh là tỉnh nằm trong cực tăng trưởng và động lực phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực phía Bắc, với rất nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, làm chuyển dịch đáng kể cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp nên các quy hoạch phê duyệt trước đây đã không còn phù hợp.

Ông Mạc Văn Xuyên (Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh) công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: T. Khương.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và các quy định tại Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 06/8/2015 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 1118/QĐ-UBND ngày 13/4/2017, Phê duyệt dự án: “Rà soát, chuyển đổi diện tích đất, rừng phòng hộ đầu nguồn ít xung yếu sang quy hoạch phát triển rừng sản xuất gắn với điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.

Theo đó, Chi cục kiểm lâm Quảng Ninh được giao làm đầu mối triển khai dự án và đã hoàn thành trong tháng 6 năm 2018. Kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tỉnh Quảng Ninh đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 117/2018/NQ-HĐND ngày 13/7/2018 và UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 3722/QĐ-UBND ngày 19/9/2018.

Sau 1 năm rà soát kỹ lưỡng toàn bộ các hoạt động, các dự án liên quan đến đất lâm nghiệp, đánh giá các cơ hội, tiềm năng, cân đối quỹ đất rừng, đặc biệt là rừng đặc dụng và rừng phòng hộ với các nhu cầu về đất để phát triển kinh tế. Dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng đã đạt được những thành tựu đáng kể; các diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất đều cao hơn so với Nghị quyết số 15/NQ-CP ngày 13/02/2018 của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Quảng Ninh là 33.384 ha.

Trong rà soát quy hoạch này đã đưa các diện tích trước đây chưa được quan tâm đánh giá về tài nguyên rừng và môi trường rừng, là đất chưa sử dụng chuyển sang rừng đặc dụng (ví dụ các đảo Vịnh Hạ Long); các diện tích rừng ngập mặn ven biển chuyển vào rừng phòng hộ hoặc rừng sản xuất; các diện tích tạo nguồn sinh thủy cho các hồ đập chuyển sang rừng phòng hộ đầu nguồn; các diện tích rừng sản xuất chuyển vào phòng hộ môi trường...; các diện tích đất có rừng nằm ngoài quy hoạch, các diện tích đất trống đồi núi trọc xen kẽ đều được rà soát chuyển vào rừng phòng hộ hoặc rừng sản xuất để tạo không gian sản xuất lâm nghiệp liền vùng, liền thửa phục vụ quản lý và sản xuất lâm nghiệp bền vững.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: T. Khương.

Trước mắt, UBND tỉnh bố trí triển khai phương án chuyển đổi từ rừng sản xuất và rừng ngoài quy hoạch vào rừng đặc dụng và rừng phòng hộ. Căn cứ theo nguồn lực, tính cấp thiết và đặc thù của từng khu vực chuyển đổi để xây dựng cơ chế, chính sách, lộ trình chuyển đổi rừng sản xuất sang rừng phòng hộ phù hợp với mục tiêu, quan điểm, kết quả quy hoạch ba loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Các diện tích chuyển đổi từ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ sang rừng sản xuất và chuyển ra ngoài ba loại rừng cần phải quản lý chặt chẽ theo các dự án cụ thể và thực hiện các thủ tục thu hồi vốn rừng, trồng rừng thay thế...theo đúng các quy định của pháp luật.

 

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam