Nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong kỷ nguyên số

Số hóa | 04:18:27 23/11/2018

TNV - Những vấn đề thách thức trong việc bảo vệ bản quyền của các nội  dung kỹ thuật số, vi phạm bản quyền thương mại hàng hóa,... đã được đưa ra bàn luận tại hội thảo “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại kỹ thuật số” do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam; Bộ Khoa học và Công nghệ; Chính phủ Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.

Các đại biểu tham gia hội thảo đã thảo luận nhiều vấn đề xung quanh vấn đề sở hữu trí tuệ, về các thách thức trong việc bảo vệ bản quyền của các nội dung kỹ thuật số, vi phạm bản quyền thương mại hàng hóa cũng như phổ biến các kinh nghiệm quốc tế và giải pháp đối phó.

Hội thảo cho rằng, tại Việt Nam, việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn nhiều phức tạp, việc thực thi chưa được đồng bộ cũng như chưa có chế tài xử phạt hợp lý, năng lực và nhân lực của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, dẫn tới việc vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Việt nam đang bước vào nền thương mại điện tử, chính vì thế mà việc thực thi và nâng cao quyền sở hữu trí tuệ còn quan trọng hơn bao giờ hết. Vì điều đó sẽ giúp tạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo và phát triển; nhờ đó sẽ mở ra được nhiều cơ hội cho người trẻ Việt Nam, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội thảo “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại kỹ thuật số”.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink khẳng định, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở Hoa Kỳ hay các nước khác, vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ  là nền tảng xây dựng nền kinh tế tri thức và là nhân tố quan trọng cho sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đã góp phần giúp các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Tại hội thảo đại diện cộng đồng doanh nghiệp, cũng như các đại biểu đến từ các cơ quan quản lý của Việt Nam, Hoa Kỳ đều cho rằng, bảo vệ quyền SHTT góp phần khuyến khích tinh thần kinh doanh, hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân. Nếu pháp luật về SHTT không được thực thi nghiêm túc, các doanh nghiệp và chủ quyền sở hữu sẽ không thể gặt hái được toàn bộ lợi ích từ những phát minh của họ, điều này sẽ tác động tiêu cực đến sự sáng tạo, phát triển.

Cũng tại cuộc hội thảo, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) đã công bố báo cáo về những thách thức trong lĩnh vực SHTT đồng thời đưa ra những khuyến nghị, giải pháp nhằm thúc đẩy thực thi pháp luật về SHTT.

Tin: Huy Hoàng-Thanh Hoa

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam