Lý do Tổng thống Trump sẽ không bị luận tội dù đảng Dân chủ nắm Hạ Viện

Thời sự, Thế giới | 02:33:41 26/11/2018

Theo Giáo sư Vladimir Golstein, đảng Dân chủ ở Hạ viện có thể sẽ chỉ công kích ông Trump thay vì thúc đẩy một cuộc luận tội đối với Tổng thống Mỹ.

Giáo sư Vladimir Golstein thuộc tổ chức nghiên cứu Slavic ở Nga cho rằng, “bài” Trump không phải là một chiến lược, nhưng là một “chứng cứ ngoại phạm để họ không làm thế”, giáo sư nói về việc các thành viên đảng Dân chủ ở Hạ viện đã hứa hẹn sẽ bắt đâu các cuộc điều tra Tổng thống Trump từ tháng 1/2019. Theo ông Golstein, ở thời điểm này rõ ràng là với việc mất thế đa số ở Hạ viện, “đảng Cộng hòa đang bị đặt ở thế phòng thủ”.

Chính trị không phải là bóng đá

“Tuy nhiên, điều quan trọng phải nhấn mạnh là chúng ta không nói về trò chơi bóng đá ở đây, khi mỗi đội đang cố ghi điểm và tấn công đối phương”, ông Golstein nhấn mạnh. “Quản lý một đất nước phức tạp đang mất vị thế thống trị toàn cầu là rất khó khăn, nếu không nói là một nhiệm vụ bất khả thi. Tinh thần đảng phái và chiến thắng mọi loại chiến thắng là tốt cho các chính trị gia nhưng không tốt cho đất nước”.

Bên cạnh đó, “các cử tri Mỹ cũng đã rất mệt mỏi vì sự bế tắc và chiến thuật giành lợi thế đang ngày càng phổ biến ở Mỹ”.

Điểm chính ở đây là đảng Dân chủ sẽ lợi dụng thế đa số ở Hạ viện mà họ giành được trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 như thế nào.

Đảng Dân chủ sẽ coi chiến thắng ở Hạ viện là một cơ hội để tiếp tục công kích và gây phiền phức thêm cho ông Trump và tìm cách “bắt lỗi” ông. Vì sao? Suy nghĩ chiến lược và chính trị thông thường sẽ là: Hãy để ông Trump tự phô bày những sai lầm của mình và sau đó họ sẽ dễ dàng chiến thắng hơn vào năm 2020. “Nhưng nó chỉ hiệu quả nếu bạn có ý định chiến thắng để đề xuất điều gì đó khác, có lợi cho người dân Mỹ”, ông Golstein nói.

Ông Trump sẽ không bao giờ bị luận tội

Theo giáo sư Golstein, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không bao giờ bị luận tội. Lý do là vì, đảng Dân chủ Mỹ vẫn cần ông Trump.

“Nếu bạn chỉ muốn sử dụng ông Trump như một người để đổ lỗi, điều đó cho phép bạn có thể tránh bị người khác chỉ trích, nhưng các quyết định cần thiết lâu dài liên quan đến biến đổi khí hậu, giao thông vận tải, y tế, và rất nhiều vấn đề nghiêm trọng khác, thì ông Trump lại là một món quà”, ông Golstein nói.

Ngày 23/11, Washington Post đã nhắc lại rằng, “2 lần trong 2 năm kể từ khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ, đảng Dân chủ đã cố tiến hành cuộc bỏ phiếu về việc luận tội ông Trump, nhưng chỉ được hơn 60 người (ở Hạ viện) ủng hộ, còn rất xa con số 218 (quá bán) cần thiết”. Có vẻ như cũng không có sự nhất trí trong chính đảng Dân chủ về vấn đề này.

Ông Golstein dự đoán, Tổng thống Trump sẽ chỉ bị làm phiền, bị công kích, cho đảng Dân chủ một cơ hội về một chu trình mới, để chuẩn bị sẵn sằng cho năm 2020.

“Hơn nữa, chính sách này là lý tưởng để huy động các nhà tài trợ”, ông Golstein nhấn mạnh. “Hãy nổi còi lên, hãy bắt đầu chiến dịch của chúng ta nhằm vào ông Trump và mối đe dọa của ông Trump đối với nền Dân chủ Mỹ: đó sẽ là một chiến lược để có thêm tiền tài trợ. Nếu bạn nghĩ về các nhà bảo trợ, các nhà  tài trợ và túi tiền của mình, đó là một chiến lược hữu dụng, và tôi cảm thấy đảng Dân chủ đang quá “sa lầy” vào sự phụ thuộc vào phố Wall”.

Dân chủ - Cộng hòa và Quốc hội lưỡng đảng

Đảng Dân chủ vẫn hy vọng vào cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump với phía Nga. Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa tìm được các bằng chứng mấu chốt.

“Không có mối liên hệ thưc sự giữa ông Trump với Nga”, ông Golstein nói, đồng thời nhấn mạnh thêm, “việc tiếp tục các chính sách (của Washington) về sự thống trị ‘cứng’ và ‘mềm’, thì họ cần một ‘ông kẹ’ và ông Trump là một mục tiêu lý tưởng”.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã trở lại thế lưỡng đảng. Ngày 5/12, đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ nghe điều trần của Công tố viên John Huber, người đã tiến hành cuộc điều tra với bộ Tư pháp và Cơ quan điều tra liên bang (FBI) về Quỹ Clinton từ năm 2017. Trong khi đó, Ủy ban Tư pháp Hạ Viện cũng đã đưa trát hầu tòa đối với Cựu giám đốc FBI James Commey và cựu Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch để làm rõ về hoạt động của họ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016.

“Rõ ràng là đảng Dân chủ, sẽ đáp trả theo cách tương tự. Điều đó sẽ khó mang lại điều gì đó có tính xây dựng”. Theo ông Golstein, bên duy nhất hưởng lợi từ cuộc đấu lưỡng đảng sẽ là truyền thông, các luật sư, những người ủng hộ cốt lõi của mỗi đảng - những người coi chính trị là nơi phán xử để tấn công đảng còn lại./.

Thùy Linh/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam